Báo Công An Đà Nẵng

Doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên “mở lòng” hợp tác

Thứ năm, 01/10/2015 10:33

(Cadn.com.vn) - Nhằm quảng bá, tăng cường hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương, các doanh nghiệp (DN) cũng như tiếp cận các hệ thống phân phối trên toàn khu vực, ngày 30-9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị kết nối cung – cầu khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2015 với hơn 250 DN đại diện cho 21 tỉnh thành tham dự. Dự và chủ trì Hội nghị có bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thăm khu trưng bày sản phẩm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, hầu hết các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nhiều lợi thế về giao thông, có thể giao thương với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và xa hơn là các nước Nam Á, vùng Tây Nam Trung Quốc thông qua trục Hành lang kinh tế Đông-Tây qua các quốc lộ 14, 19... Vì vậy, các DN miền Trung – Tây Nguyên cần phát huy tiềm năng lợi thế mở rộng giao thương kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh đó, cần hợp tác để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ra phạm vi khu vực khi cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2015.

Cũng theo ông Viết, lâu nay kết nối cung – cầu mới chỉ dừng lại ở nhà sản xuất và nhà thương mại, do đó, cần phải đẩy mạnh liên kết nhà sản xuất với các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, công nghiệp phụ trợ, cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh cũng là bước khởi đầu cho hàng hóa Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.

Bà Hồ Thị Kim Thoa đề nghị các DN sản xuất và nhà phân phối, siêu thị cần liên kết chặt chẽ, tạo tiếng nói chung để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Đồng thời, thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho DN sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương với nhau. Bà Thoa hy vọng sau Hội nghị nhiều sản phẩm đầu ra của DN này là đầu vào của DN khác.

Đánh giá về tình hình sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa của DN Đà Nẵng với các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhìn nhận, việc kết nối giữa DN trên địa bàn với các DN trong khu vực ngày càng gia tăng về số lượng và quy mô, đóng góp một phần quan trọng vào việc giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận và doanh thu các bên liên kết.

Ông Lữ Bằng thẳng thắn: Các cuộc gặp gỡ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm của nhau giữa các DN là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, tính đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển vẫn còn hạn chế. Nhiều DN chưa thật sự cởi mở chia sẻ thông tin để tận dụng năng lực kế thừa, học hỏi kinh nghiệm của nhau, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung. Vì vậy, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong tất cả các cấp, các ngành và cộng đồng DN; tiếp tục duy trì hoạt động kết nối; tổ chức các buổi tọa đàm kết nối chuyên sâu từng lĩnh vực; tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cung-cầu; thực hiện các chính sách ưu tiên, ưu đãi hỗ trợ có DN; tôn vinh và khen thưởng kịp thời các DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, tôn vinh DN, doanh nhân có đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng...

Ông Kiều Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng cho hay, bên cạnh nỗ lực của DN trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm của nhau thì các ngành chức năng của địa phương cần phải thống nhất xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thông thoáng, tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các DN...

Đại diện các nhà phân phối như hệ thống Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart khu vực miền Trung, Siêu thị Lotte, Vimart cũng đưa ra lời đề nghị hợp tác tiêu thụ sản phẩm hoặc bao tiêu sản phẩm cho các đơn vị sản xuất cung ứng đủ điều kiện. Bà Nguyễn Bích Ly, Quản lý hệ thống Co.opmart miền Trung chia sẻ, khu vực miền Trung – Tây Nguyên có 17 siêu thị Co.opmart đang hoạt động hiệu quả và tiêu thụ hàng triệu đơn vị hàng hóa mỗi ngày. Với tiêu chí đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng gần hơn, nhằm tạo điều kiện và cơ hội phát triển cho cả cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, Co.opmart luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...

Tại Hội nghị, nhiều DN khu vực miền Trung – Tây Nguyên mang sản phẩm của địa phương mình đến giới thiệu tại gian hàng được Ban tổ chức bố trí ngay trong khuôn viên Hội nghị và đã có 40 bản hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm của các DN khu vực được ký kết với tổng trị giá hơn 25 tỷ đồng và 12 biên bản thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi cho DN khu vực liên kết tiêu thụ sản phẩm của nhau được ký kết với 12 lãnh đạo Sở Công Thương các địa phương.

Xuân Đương