Đổi mới đào tạo tiếng Anh: Hiệu quả từ hoạt động ngoại khóa
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh chuyên ngành, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) đã đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, môi trường đào tạo và đã mang lại hiệu quả tích cực.
Các buổi sinh hoạt học tập ngoại khóa đã thu hút đông đảo sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ và sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng tham gia. |
Sinh động hoạt động ngoại khóa
Chương trình giáo dục ngoại khóa của trường được tổ chức theo nhiều hình thức với nhiều chủ đề như: Giao lưu sinh hoạt tìm hiểu về văn hóa các nước trên thế giới (Culture Day), thi tiếng Anh (Contest - Way to Olympus), tọa đàm với chuyên gia nước ngoài với chủ đề "Thúc đẩy động cơ - Biến giấc mơ thành hiện thực" (Talkshow - Don't quit, Do it), các buổi chiếu phim, đọc báo, gameshow tìm hiểu về tình yêu cuộc sống (All Over Love)... Các buổi sinh hoạt học tập như thế đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, không chỉ của Trường ĐH Ngoại ngữ.
Theo ThS Phạm Thị Thu Hương - Phó trưởng khoa Tiếng Anh chuyên ngành - Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, những buổi giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức định kỳ đã thực sự mang lại cơ hội học tập thú vị, bổ ích cho sinh viên. Chính những hiệu quả mang lại từ hoạt động giáo dục này nên trong kế hoạch đào tạo tiếng Anh năm học 2017-2018 và các năm học tiếp theo, khoa sẽ tổ chức thường xuyên hơn nữa những buổi sinh hoạt giao lưu học tập nhằm tạo động lực và khơi dậy niềm đam mê học tập tiếng Anh cho sinh viên.
* Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) là 1 trong 3 trường ĐH Ngoại ngữ chuyên đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu về các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Hàn, Thái hàng đầu của Việt Nam. Môi trường học tập tiếng Anh của sinh viên chuyên ngữ mang những nét đặc trưng riêng của môi trường dạy và học ngoại ngữ: lớp nhỏ, mỗi học kỳ thường xuyên có chuyên gia nước ngoài giảng dạy các học phần giao tiếp hay phiên dịch, phòng học được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. |
Không ngừng đổi mới
Ngoài việc đa dạng hóa, sinh động hóa tổ chức các hoạt động dạy học tiếng Anh, trong thời gian qua, giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng đã áp dụng và phát triển phương pháp dạy học trực tuyến, phương pháp dạy học blending (kết hợp giữa việc dạy sinh viên trực tiếp trên lớp với dạy và quản lý quá trình học tập trực tuyến của sinh viên dựa trên các phần mềm, chương trình dạy học tiếng Anh trực tuyến như DyNed, Moodle, ELT...); tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho người học; linh hoạt đưa tình huống thực tế cuộc sống vào lớp học, đa dạng hóa phương thức học tập, tạo sự hứng thú học tập cho sinh viên.
ThS. Phạm Thị Thu Hương chia sẻ: "Tăng cường tổ chức những hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học tiếng Anh không chỉ tạo môi trường học tập đa dạng, sinh động theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ cho sinh viên chuyên ngữ, mà còn góp phần khắc phục những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh cho sinh viên các khối, ngành không chuyên ngữ. Bởi vì, các trường không chuyên ngữ thường có môi trường học tập chưa hoàn toàn thích hợp với việc dạy và học ngoại ngữ. Ngoài ra, trình độ tiếng Anh đầu vào của sinh viên không chuyên ngữ của các cơ sở giáo dục đại học thuộc ĐH Đà Nẵng, nhất là sinh viên thuộc các khối ngành kỹ thuật, thường có sự không đồng đều. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng các giờ dạy tiếng Anh cho mọi đối tượng sinh viên".
KHẢI MINH