Đổi mới phương pháp dạy-học tiếng Anh
(Cadn.com.vn) - Nhằm đảm bảo chuẩn kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, nhiều trường ở Quảng Nam không chỉ tích cực thực hiện đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp dạy học, mà còn linh hoạt lồng ghép nhiều hoạt động giáo dục bổ ích trong bộ môn tiếng Anh.
Dạy kỹ năng, thực hành giao tiếp
Cũng như các trường THCS trên địa bàn Quảng Nam khi thực hiện đề án nâng cao chất lượng học tiếng Anh giai đoạn 2015-2020 của Bộ GD-ĐT, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tam Kỳ) đã tổ chức nhiều hoạt động dạy học bộ môn tiếng Anh hết sức sinh động, hiệu quả. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, thông qua Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh trường THCS Lý Tự Trọng, học sinh được tham gia nhiều hoạt động học tập đa dạng dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, hoạt động “học tiếng Anh trên đường phố” được CLB tiếng Anh thường xuyên tổ chức thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong toàn trường một cách sôi nổi, hiệu quả. Các em chia thành những nhóm nhỏ, dưới sự hướng dẫn của giáo viên tiếng Anh, tiếp cận các du khách, người nước ngoài để làm quen, trò chuyện nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thực hành.
Có mặt tại một buổi sinh hoạt ngoại khóa của CLB tiếng Anh Trường TH Trần Quốc Toản (P. An Xuân, TP Tam Kỳ), chúng tôi chứng kiến một không khí học tập sôi nổi, hào hứng, nghiêm túc của các em học sinh. Buổi sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức theo hình thức “Rung chuông vàng” thực sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia. Các em hăng hái, tự tin phát biểu trả lời những câu hỏi bằng tiếng Anh do thầy cô giáo đưa ra dưới những hình ảnh hoặc video sinh động. Tại buổi học ngoại khóa, các em trực tiếp nói chuyện bằng tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài đến từ các trung tâm Anh ngữ.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Nga – Phó hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản, từ khi triển khai thực hiện dạy học ngoại ngữ theo đề án ngoại ngữ, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa theo hình thức như thế này. Nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoại khóa của bộ môn tiếng Anh, nhà trường tăng cường phối hợp với các trung tâm Anh ngữ tin cậy trên địa bàn để tổ chức giao lưu, sinh hoạt ngoại khóa, cuộc thi tiếng Anh, giúp học sinh của trường được giao tiếp nhiều hơn với người bản ngữ. Qua đó nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và phương pháp học tiếng Anh trong nhà trường ngày càng hiệu quả.
Đổi mới phương pháp tạo sinh khí dạy-học tiếng Anh ngày càng trở nên sinh động, lý thú và hiệu quả. |
Dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh
Theo đội ngũ giáo viên bộ môn tiếng Anh các trường học, trong dạy học bộ môn tiếng Anh, các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” đã tạo sự hứng thú và thu hút được học sinh. Không những vậy, thông qua các hoạt động này, giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Anh cũng tích lũy, đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nhằm không ngừng đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học, cách thức tổ chức lớp học, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh.
Theo thầy Trần Ngọc Sơn – Trưởng phòng GD-ĐT TP Tam Kỳ, nhằm đáp ứng yêu cầu mới, phát huy kỹ năng giao tiếp, thực hành trong học sinh, ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh theo hướng đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, các trường trên địa bàn còn đẩy mạnh tổ chức hoạt động ngoại khóa theo từng chuyên đề cụ thể. Các trường học đã chủ động liên kết với các trung tâm Anh ngữ có uy tín, có tư cách pháp nhân, có đủ trình độ ngoại ngữ và phương pháp sư phạm để hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, giao tiếp, thực hành tiếng Anh với người bản ngữ.
Hiện nay, tại tỉnh Quảng Nam, Tam Kỳ là địa phương đầu tiên triển khai thực hiện phương pháp dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh tại các trường tiểu học và THCS. Theo đó, mục tiêu phấn đấu của ngành GD-ĐT Tam Kỳ là đến năm 2020, 100% trường tiểu học dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh lớp 1, 2; 100% trường tiểu học, THCS dạy tiếng Anh theo chương trình tiếng Anh 10 năm của Bộ GD-ĐT.
Thầy Trần Ngọc Sơn cho biết thêm: Trước yêu cầu đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá bộ môn tiếng Anh, ngành GD-ĐT TP Tam Kỳ đang đẩy mạnh đổi mới dạy và học ngoại ngữ theo hướng chuyển dần từ dạy học ngoại ngữ như một môn khoa học sang môn kỹ năng, từ sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống sang hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành GD-ĐT đã thường xuyên tổ chức các hội thảo trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, triển khai tập huấn các phương pháp giảng dạy theo chủ đề “Teach English in English” (dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh). Qua đó, giúp các trường, các tổ bộ môn, cũng như đội ngũ giáo viên môn tiếng Anh chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh.
Khải Minh