Du khách rơi từ thuyền rồng và chết trên sông Hương: Thuyền rồng không có lệnh xuất bến
(Cadn.com.vn) - 6 giờ ngày 5-6, lực lượng cứu hộ cứu nạn và người dân đã tìm thấy thi thể của anh Trần Long (28 tuổi, trú P. Vỹ Dạ, TP Huế, TT-Huế) ở gần khu vực Đập Đá thuộc sông Hương. Trước đó, tối 4-6, anh Trần Long đi dự tiệc thôi nôi con của một người bạn thân được tổ chức trên 2 thuyền rồng đôi (4 thuyền đơn ghép lại) mang số hiệu TTH-0053 và TTH-0043 được hợp đồng miệng, thuê của chủ thuyền Phan Văn Quế. Thường ngày, 2 thuyền rồng trên được tổ chức cho các show diễn ca Huế và nằm trong số 55/120 thuyền rồng được cấp phép sàn diễn. Có nghĩa là trên thuyền có sân khấu thoáng, rộng, đủ không gian ánh sáng, kỹ thuật được đảm bảo. Đặc biệt, đảm bảo an toàn chỗ ngồi cho du khách cũng như để các ca sĩ biểu diễn...
Tuy nhiên, tối 4-6, theo yêu cầu của khách, trên thuyền không có ca Huế mà khách thuê để du thuyền và tổ chức tiệc. Thuyền rồng này xuất phát từ Đập Đá vào khoảng hơn 18 giờ 30. Đến 21 giờ 30, thuyền trở về và khi cách điểm cập bến khoảng hơn 100m thì anh Trần Long đứng phía sau lái thuyền đi vệ sinh. Lúc này, vợ của chủ thuyền có nhắc nhở anh Long rằng coi chừng té thì anh Long nói: “Con biết bơi, dì lo chi...”. Khi chủ thuyền quay về phía trước thì nghe sau lưng có tiếng rầm. Anh H. - một người có mặt trong buổi tiệc thôi nôi cho biết, khi biết anh Long ngã, lập tức trên thuyền có 4-5 thanh niên nhảy xuống sông để cứu nhưng không tìm thấy. Đến 22 giờ cùng ngày, một thanh niên tìm thấy cái quần của anh Long.
Theo bạn bè cho biết, Long cao khoảng 1,9m và bơi rất giỏi. Có khả năng khi gặp nạn, anh cởi quần dài ra để dễ bơi... Cũng theo bạn anh Long, trước khi đi dự thôi nôi, anh có đi đá bóng và kể bị ngã nên sái tay. Có thể do tay đau nên anh Long chỉ bơi được một đoạn, rồi thả nổi... Suốt đêm 4-6, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, chủ thuyền và người dân tìm kiếm nhưng vẫn không thấy anh Long. Cho đến 6 giờ ngày 5-6, thi thể anh Long mới được tìm thấy trên sông Hương.
Thuyền rồng đôi TTH-0053 và TTH-0043 đang được cơ quan CA tạm giữ. |
Ông Trần Minh Vũ - Trưởng bến thuyền Tòa Khâm (TP Huế) cho biết, theo quy định, các thuyền rồng chở du khách và ca Huế trên sông Hương khi xuất bến phải được Bến thuyền Tòa Khâm hoặc Bến thuyền số 5 Lê Lợi (TP Huế) cấp phép rời bến (lệnh xuất bến). Theo ông Vũ, trước khi cấp lệnh xuất bến, Bến thuyền phải kiểm tra các thuyền có đảm bảo các yêu cầu như: giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện thủy nội địa, phải có tên du khách đi trên thuyền rồng, trên thuyền không quá số lượng du khách... Thuyền nào đạt những yêu cầu này thì mới được cấp lệnh xuất bến.
“Trong tối 4-6, 2 thuyền rồng đôi TTH-0053 và TTH 0043 không có lệnh xuất bến, có nghĩa là thuyền này đón khách “chui” và không đón khách tại Bến thuyền Tòa Khâm và Bến thuyền số 5 Lê Lợi theo quy định” - ông Vũ khẳng định. Chính vì không có lệnh xuất bến, nên Bến thuyền không quản lý được số lượng du khách đi trên thuyền cũng như kiểm tra về các thủ tục khác. Mỗi lần làm thủ tục xuất bến, 1 thuyền đôi đóng 30 ngàn đồng.
Thi thể anh Trần Long được đưa lên bờ. |
Ngay sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, CQĐT CATP Huế tiến hành xác minh thì được biết, chiếc thuyền này đón khách tại Đập Đá. Du khách bị rơi xuống sông đi trên thuyền TTH-0053. Theo CQĐT, thuyền TTH-0053 và TTH-0043 có đầy đủ giấy tờ do Sở GTVT cấp. Tuy nhiên, 2 thuyền trên vi phạm quy định đó là không có lệnh xuất bến, đón và trả khách không đúng nơi quy định. Hiện, cơ quan chức năng đang tạm giữ 2 thuyền rồng nói trên và đang hoàn tất thủ tục để xử lý vi phạm. Một vấn đề được nhiều người đặt ra là không biết trên 2 thuyền rồng kia chở bao nhiêu người (theo quy định, mỗi thuyền chở 35 khách) và có sai phạm gì mà không xuất phát tại bến quy định...
Qua vụ TNGT đường thủy xảy ra trên thuyền rồng TTH-0053 nói trên, ngoài việc du khách sơ suất thì một phần liên quan đến trách nhiệm của chủ thuyền. Cũng như ở các tỉnh miền Trung, Huế đang ở mùa nắng nóng nên khách địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước thuê thuyền rồng để du thuyền, tổ chức tiệc vào ban đêm là rất lớn. Tuy nhiên, để không xảy ra những cái chết đáng tiếc như trên thì các chủ thuyền cần phải tuân thủ quy định của pháp luật. Ngoài ra, ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
H.Lan