Báo Công An Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng: Cần tạo sự khác biệt để bứt phá

Thứ hai, 27/10/2014 09:17

(Cadn.com.vn) - Rất nhiều đại biểu tham dự hội thảo “Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế” diễn ra vào ngày 25-10 có chung đánh giá: Đà Nẵng có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch và là vùng đất giàu giá trị văn hóa, lịch sử, nhưng để trở thành trung tâm du lịch có đẳng cấp quốc tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm, mà quan trọng nhất là Đà Nẵng phải tạo được sự khác biệt để bứt phá...

Nói về tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, Tiến sĩ Trần Du Lịch khẳng định Đà Nẵng có sự giao thoa của nền văn hóa Việt - Chăm và nhờ vào sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên, nên tiềm năng phát triển du lịch rất tốt.

Bên cạnh bờ biển dài hơn 70km với những bãi tắm đẹp, được du khách biết đến như những địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn mà tạp chí Forbes đã bình chọn là 1 trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, sự kết hợp xen kẽ giữa núi rừng, sông hồ trong lòng thành phố và các dãy núi hùng vĩ cũng giúp cho Đà Nẵng mang trong mình một vẻ đẹp đa dạng, phóng khoáng. Đà Nẵng còn là vùng đất giàu giá trị văn hóa lịch sử; cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện; cơ sở lữ hành, lưu trú phát triển với nhiều thương hiệu có uy tín; nguồn nhân lực du lịch dồi dào; điểm đến an toàn, thân thiện và sạch.

Chính quyền thành phố đã thực hiện hiệu quả nhiều chính sách an sinh xã hội, nhất là chương trình “5 không, 3 có”, loại bỏ gần như hoàn toàn nạn chèo kéo khách du lịch, ăn xin, tội phạm đường phố mà các thành phố lớn khác chưa có được. Việc xây dựng được môi trường du lịch tốt, được bình chọn là 1 trong 20 thành phố sạch nhất thế giới, đó chính là những tiềm năng, lợi thế để Đà Nẵng hướng đến mục tiêu phát triển trở thành trung tâm dịch vụ - du lịch quốc tế trong tương lai.

 Du khách quốc tế đến Đà Nẵng đang tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua. 

Thực tế cho thấy, những năm gần đây lượng khách và doanh thu du lịch của Đà Nẵng đã đạt được những kết quả khởi sắc. Ở giai đoạn 2011-2013, TP đã thu hút tới hơn 8,15 triệu lượt khách, bình quân 2,72 triệu lượt khách/năm, trong đó khách quốc tế năm 2013 đạt 743.200 lượt, tăng 37,45% so với năm 2011.

Cùng giai đoạn, doanh thu du lịch đạt 18.208 tỷ đồng, bình quân đạt 6.069% tỷ đồng/năm, riêng năm 2013 đạt 7.784 tỷ đồng; mức tăng trưởng bình quân đạt 32,65%/năm. Năm 2014, dù bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế nhưng 9 tháng đầu năm, lượng khách vẫn đạt trên 3 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó khách quốc tế là 657.600 lượt, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2013; doanh thu du lịch đạt 7.831,7 tỷ đồng, tăng 27,8%.

Ông Robert Day, chuyên gia tư vấn quy hoạch du lịch, giám đốc về quy hoạch thuộc Tập đoàn WATG (Hoa Kỳ) cho rằng, để có sự phát triển đột phá về du lịch, Đà Nẵng cần phải phát triển đa dạng hơn các khu du lịch khác nhau trong thành phố để phục vụ cho từng phân khúc của thị trường. Cần thiết nhất là sự pha trộn giữa thành phố và bãi biển, giữa người dân địa phương và du khách cũng như sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và nhân tạo...

Theo ông Robert Day, nhiều nơi trên thế giới, người ta đã biết đến Đà Nẵng qua câu “thành phố đáng sống”, có nghĩa nó phải làm cho người ta liên tưởng đến một nơi xứng đáng để dành suốt quãng đời cho cuộc sống của mình hoặc cố gắng bố trí thời gian đến thăm. Vì với khách du lịch, họ thường tìm kiếm 2 điều: Trải nghiệm đích thực và tăng cường tiếp cận hoạt động du lịch bền vững... Vì vậy cần phải  tạo thêm nhiều khác biệt nữa để bứt phá trong phát triển.

Ông Jean Paul Fontenille – Tổng quản lý khách sạn Novotel góp ý: “để trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch quốc tế thì ngoài việc đầu tư, xây dựng các công viên giải trí quốc tế, sân vận động, hệ thống bảo tàng..., Đà Nẵng cần có một trung tâm hội nghị thích hợp để thu hút các sự kiện MICE lớn quanh năm như các thủ đô Bangkok, Singapore, Hồng Kông đã khai thác hiệu quả”.

Theo TS Trần Du Lịch, du lịch Đà Nẵng hiện nay vẫn đang thiếu một định hướng, chiến lược phát triển mang đẳng cấp cao của thế giới, năng lực cạnh tranh chưa cao, trong khi phải cạnh tranh gay gắt với các điểm du lịch trong khu vực; tình trạng khách du lịch trung chuyển qua Đà Nẵng để đến Hội An và Huế, Nha Trang còn chiếm tỷ lệ cao.

Phát triển thành Trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế là định hướng đúng, nhưng muốn thực hiện được, Đà Nẵng phải nhận diện được mình đang ở đâu? Mặc dù Đà Nẵng đang được coi là đô thị có tính đột phá, có tầm nhìn, tuy nhiên nhìn rộng ra, du lịch Đà Nẵng đã xứng tầm chưa so với nhiều điểm đến khác ở khu vực và thế giới?

Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng lâu nay làm du lịch chỉ quan tâm đến chuyện “đếm đầu du khách” để đạt mục tiêu làm sao khách năm này cao hơn năm trước chứ chưa nghĩ đến chuyện “móc túi” du khách như thế giới vẫn làm. Vậy nên, Đà Nẵng cần phải tạo ra những khác biệt để quy hoạch, có định hướng mới mẻ về ý tưởng, điển hình như hình thành thêm những điểm vui chơi mới lạ, có thêm sản phẩm du lịch đặc sản để hút khách về và níu chân họ ở lại lâu hơn...

Công Hạnh