Du lịch Đà Nẵng sẽ tận dụng ABG5 như thế nào?
(Cadn.com.vn) - Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, sẽ có 31 chương trình tour được các đơn vị lữ hành chào bán trong dịp diễn ra Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á 2016 (ABG5), trong đó có 24 chương trình tour đi, về trong ngày và 7 tour dài ngày. Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tổ chức 7 tour miễn phí dành cho khoảng 100 phóng viên của 42 đoàn thể thao trải nghiệm với mục tiêu quảng bá hình ảnh thành phố đến các nước trong châu lục thông qua kênh báo chí.
Cẩm nang du lịch đến tận tay vận động viên
Phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, ngay trước khi các đoàn chuyên gia, đại biểu và vận động viên đến thành phố, các đơn vị lữ hành đã triển khai việc cung cấp thông tin, chào bán tour tại 43 khách sạn đủ tiêu chuẩn phục vụ ABG5. Theo dự báo, các tour đi về trong ngày sẽ được khai thác thường xuyên như Đà Nẵng City tour (tham quan Ngũ Hành Sơn - Bảo tàng Điêu khắc Chăm - Bán đảo Sơn Trà), tham quan Ngũ Hành Sơn - Hội An, các tour Bà Nà Hills, Mỹ Sơn, Cù lao Chàm, Cố đô Huế, bán đảo Sơn Trà, tour Trực thăng tham quan thành phố... Những tour dài ngày đến các điểm tham quan nổi tiếng trong nước cũng khá hấp dẫn du khách như tour Hà Nội - Tràng An - Bái Đính - Hạ Long (3 ngày 2 đêm), Hà Nội - Sapa - đỉnh Fansipan - Tràng An - chùa Bái Đính (4 ngày 3 đêm), Phú Quốc (3 ngày 2 đêm).
Ngoài thời gian tập luyện, thi đấu, vận động viên Oman tranh thủ khám phá vẻ đẹp của Đà Nẵng. Ảnh: Công Khanh |
Bắt đầu từ ngày 20-9, một số Cty lữ hành được Sở Du lịch thành phố lựa chọn bán các chương trình tour phục vụ sự kiện này đã đặt bàn giới thiệu, chào bán các sản phẩm tour, tuyến tại các khách sạn có các đoàn, vận động viên tham dự ABG5 và người thân, cổ động viên của họ lưu trú. Theo kinh nghiệm của các đơn vị lữ hành, thời điểm trước và trong những ngày đầu của đại hội, khách mua tour đi về trong ngày chủ yếu là những người thân, cổ động viên đi cùng các đoàn thể thao tranh thủ đi du lịch, khám phá. Chỉ đến khi một số môn thi đấu kết thúc sớm cho đến nửa sau của đại hội thì vận động viên và các đoàn mới bắt đầu mua tour khám phá thành phố cũng như đi du lịch một số địa phương lân cận trước khi lên đường về nước.
Tới Đà Nẵng trước ngày khai mạc ABG5 một tuần lễ, đoàn thể thao Oman chọn một khách sạn 4 sao trên đường Võ Nguyên Giáp để tiện cho việc đi lại, thi đấu cũng như tham quan. Tali Rfind – Trưởng đoàn thể thao nước này hào hứng: “Sau ngày đầu tiên thăm thú Đà Nẵng, chúng tôi phải tiến hành tập luyện để đạt thành tích cao tại đại hội này. Cả đoàn đã tìm hiểu kỹ về những danh lam thắng cảnh và các tour du lịch tại Đà Nẵng, Hội An, Huế... Chắc chắn khi đại hội kết thúc, chúng tôi sẽ khám phá vẻ đẹp nơi đây”. Bà Lê Thị Thúy Mai – Quản lý khách sạn Serene cho biết, từ trước ngày 20-9, khách sạn đã đón vận động viên tới lưu trú. Cùng thời điểm này các đơn vị lữ hành cũng triển khai cung cấp thông tin du lịch bằng tiếng Anh để họ có thời gian tìm hiểu và mua tour vào thời điểm thích hợp.
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, hiện tại, cẩm nang du lịch Đà Nẵng dành riêng cho ABG 5, tờ rơi các hoạt động phụ trợ, tập gấp du lịch Đà Nẵng kèm theo bản đồ du lịch và bộ quy tắc ứng xử đã được in ấn và cung cấp tận tay vận động viên. Ngoài 43 khách sạn từ 3-5 sao, từ ngày 21-9, 5 quầy thông tin du lịch tại các địa điểm thi đấu đã được triển khai lắp đặt để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các đoàn thể thao.
Cơ hội quảng bá
Ngày 23-9, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các cơ quan truyền thông báo chí quốc tế nhằm giới thiệu tổng quan về du lịch Đà Nẵng để họ có những lựa chọn tour tuyến trải nghiệm trong thời gian diễn ra đại hội. Ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở Du lịch cho hay, Đà Nẵng sẽ tổ chức 7 chương trình tour miễn phí cho các chuyên gia của Hội đồng Olympic Châu Á và khoảng 100 phóng viên quốc tế tham dự ABG5 kể từ ngày 24-9 đến 3-10. Theo ông Cường, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp này lớn hơn so với những ngày thường nhưng không phải là lớn như những đợt du lịch cao điểm, cũng không có sự tăng lên đột biến mà ổn định trong khoảng 15 ngày. Ngay trong sự kiện, điều quan trọng nhất là cung cấp cho họ dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm tốt nhất đồng thời đảm bảo ANTT, môi trường du lịch an toàn, thân thiện.
Cái được lớn nhất của du lịch Đà Nẵng không phải ngay trong sự kiện mà là những ấn tượng đối với những người đã đến đây mang về nước. Mỗi lời kể của các chuyên gia, các vận động viên và đặc biệt là những bài viết, những cảm nhận của phóng viên các nước sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng rất lớn. Ông Cường cũng cho rằng, công tác truyền thông, quảng bá trước đại hội có nhiều bị động, chưa thực sự xứng tầm với sự kiện, vì Đà Nẵng phụ thuộc nhiều vào Ban Tổ chức cấp Trung ương. Tuy vậy, trong những ngày tới, riêng ngành Du lịch sẽ tận dụng cơ hội “vàng” này để quảng bá hình ảnh của mình. “Mình không thể huy động con người, tiền bạc đến hết 45 quốc gia, vùng lãnh thổ làm công tác quảng bá, xúc tiến. Trong khi đó, có con người của họ, báo chí của họ đến và trải nghiệm sẽ có tiếng nói khách quan, chính xác. Chính vì vậy phải làm tốt nhất có thể để tận dụng cơ hội này, đưa hình ảnh của Đà Nẵng đến các thị trường du lịch trọng điểm trong thời gian qua cũng như những thị trường tiềm năng trong tương lai”, ông Cường cho hay.
Công Khanh
Hôm nay (24-9), diễn ra hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao Trong khuôn khổ ABG 5 - 2016, hôm nay (24-9), Bộ VH-TT&DL phối hợp Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch và thể thao với chủ đề “Hợp tác du lịch và thể thao vì sự phát triển và tình hữu nghị” với sự tham gia của 200 đại biểu quốc tế. Nội dung của hội nghị liên quan đến các vấn đề về hợp tác du lịch và thể thao vì sự phát triển và tình hữu nghị; hợp tác giữa các bên trong phát triển du lịch gắn với thể thao; phát triển và quảng bá “sản phẩm du lịch gắn với thể thao”. Các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, trao đổi 3 nội dung lớn gồm: xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao cũng như đóng góp của du lịch và thể thao cho sự phát triển bền vững; quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch thể thao; quảng bá sản phẩm du lịch thể thao thời gian qua bao gồm sản phẩm du lịch golf, du lịch mạo hiểm, leo núi, du lịch biển. Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về du lịch và thể thao vì sự phát triển bền vững. Công Khanh Đoàn thể thao Maldives rất vui vẻ, thân thiện bên các tình nguyện viên Việt Nam. |