Báo Công An Đà Nẵng

Du lịch Đà Nẵng tìm hướng đi mới

Thứ hai, 26/05/2014 10:58

(Cadn.com.vn) - Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam.

Chia sẻ và tìm giải pháp tháo gỡ cho nỗi lo này, ngày 24-5, ông Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL làm việc với TP Đà Nẵng  và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn.

"Chúng ta làm du lịch nhưng phải chung tay đảm bảo tốt an ninh quốc gia. Muốn làm được điều đó, mỗi cán bộ, nhân viên du lịch phải là một tuyên truyền viên đắc lực. Nhất là thời điểm nhạy cảm như hiện nay, lãnh đạo ngành Du lịch phải tổ chức cho cán bộ, nhân viên nắm tình hình thời sự, qua nhiều kênh thông tin chính thống, quyết không được mắc mưu đối tượng xấu, để cho họ lợi dụng, kích động, làm mất đi hình ảnh "TP đáng sống" mà Đà Nẵng đã và đang xây dựng bấy lâu".

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL HOÀNG TUẤN ANH

Báo cáo với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT& DL TP Đà Nẵng cho biết, từ ngày 15-5 đến nay, lượng du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đã giảm khoảng 50-70% và dự đoán sẽ còn suy giảm kéo dài khi mà 13/15 đường bay thuê từ Trung Quốc đến Đà Nẵng đã hủy chuyến đến hết tháng 6.

Lượng khách Trung Quốc theo đường bộ đến Đà Nẵng từ các tỉnh phía Bắc cũng giảm theo. Nguyên nhân chính dẫn đến hệ lụy này chính là do Tổng cục Du lịch Trung Quốc đưa ra khuyến cáo người dân nước này hạn chế đi du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, các thị trường khách du lịch khác như Singapore, Mỹ, Pháp, Nhật Bản cũng bị hủy tour ít nhiều.

Đại diện Cty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) tại Đà Nẵng đưa ra con số cụ thể: Trước những diễn biến phức tạp ở biển Đông, trong 2 tuần qua, hàng loạt Tour du lịch với 5.000 khách Trung Quốc đến Đà Nẵng trong nửa cuối tháng 5, tháng 6 và tháng 7 đã hủy hoàn toàn. Ngược lại, thị trường khách Việt Nam đi Trung Quốc cũng chịu chung hậu quả. Trong khi đó, những Tour du lịch Vitours đã và đang xúc tiến mở từ thị trường Đông Bắc Á cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Liên quan đến những tổn thất trước mắt của ngành du lịch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá: Đúng là thị trường Trung Quốc rất tiềm năng, nhưng hiện nay đang trầm lắng, khách du lịch bỏ tour do tình hình biển Đông. Vì vậy trước hết, các hãng lữ hành phải tính ngay đến việc chuyển hướng, đặt mục tiêu mới để lấp khoảng trống đó cho đến khi sự việc qua đi sẽ nỗ lực thiết lập lại, đầu tư mạnh hơn cho thị trường này.

Theo ông Tuấn thì lúc này tiền bạc hãy khoan tính tới, mà quan trọng nhất vẫn là chủ quyền quốc gia. Với ngành du lịch, chuyện khách đến đông hay ít không quá quan trọng mà chủ yếu là thu được bao nhiêu từ việc chi tiêu của khách mới là điều đáng nói. Ví dụ như, một khách du lịch Nga đến Việt Nam chi tiêu bình quân bằng 5 khách du lịch Trung Quốc (khoảng từ 2.000 - 4.000 USD/khách).

Thế nên, khi mất đi lượng khách Trung Quốc thì chúng ta phải tìm kiếm những thị trường tiềm năng khác, để làm được điều này, chúng ta phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng để tăng chi tiêu của khách chứ không phải kéo càng nhiều khách đến Việt Nam là đủ.

Đề cập giải pháp tăng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng thời gian tới, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Ngay từ lúc này, sẽ tăng cường công tác quảng bá, khẳng định Đà Nẵng vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

Bên cạnh đó, tiến hành liên kết với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung để đa dạng hóa sản phẩm du lịch và có kế hoạch xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, Australia... và tăng cường thu hút khách nội địa để tăng thêm thị phần khách bù đắp cho sự thiếu hụt.

Cụ thể, với thị trường Nhật Bản, mới đây đã tổ chức chương trình Roadshow và tháng 7 mở đường bay Narita – Đà Nẵng để đón các đoàn famtrip đến khảo sát, viết bài quảng bá về du lịch Đà Nẵng. Đối với thị trường Hàn Quốc, từ ngày 26-5 đến 2-6, sẽ tổ chức chương trình Roadshow tại Seoul và Busan.

Vào tháng 7-2014, Đà Nẵng sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường Nga và Châu Âu... Riêng thị trường Malaysia, ngành du lịch đang phối hợp với Cục Hàng không và hãng Air Asia mở lại đường bay trong tháng 8-2014 với 4 chuyến/tuần. Bên cạnh đó, ông Vinh đề nghị, nên mở rộng miễn thị thực cho khách du lịch, gia hạn thời gian visa cho các du khách Nga, Bắc Âu...

 Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng qua đường biển. 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, sẽ triển khai nhiều giải pháp lớn, trong đó chú trọng đến công tác quảng bá hình ảnh chân thật, đầy đủ về đất nước Việt Nam thân thiện, an toàn. Cụ thể, tới đây sẽ mời các hãng lữ hành, cơ quan thông tấn thế giới đến quan sát, nhìn nhận một cách khách quan. Riêng Đà Nẵng, để bước qua khó khăn ban đầu, bên cạnh sự chuyển hướng thích hợp sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Bắc Mỹ...

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lưu ý ngành du lịch TP phải chăm lo tốt cho thị trường nội địa, tổ chức hơn nữa nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho du khách khi chọn TP làm điểm đến. Ngoài ra, TP cũng cần thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp làm du lịch, cùng nắm chặt tay nhau để phát triển.

Riêng những ảnh hưởng từ thị trường khách Trung Quốc, Bộ trưởng lưu ý phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền khẳng định TP Đà Nẵng luôn là "thương hiệu" về chất lượng dịch vụ và là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.

Công Hạnh