Báo Công An Đà Nẵng

Du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5: Không pháo hoa vẫn nhộn nhịp

Thứ năm, 24/04/2014 11:53

(Cadn.com.vn) - Tuy không tổ chức pháo hoa, không lễ hội ánh sáng, song lượng du khách đổ về Đà Nẵng dịp lễ 30-4 và 1-5 này vẫn tăng mạnh. Các khách sạn từ 3-5 sao ở Đà Nẵng đã “cháy” phòng, trong khi với hơn 500 đầu xe du lịch cũng lâm vào tình trạng “căng”... như dây đàn. Nguyên nhân được lý giải, ngoài việc nghỉ lễ dài ngày còn do các DN ồ ạt khuyến mãi, giảm giá sâu các dịch vụ.

Vẫn “căng” phòng, xe

* Theo một số hãng lữ hành, việc TP đột ngột thông báo không tổ chức Lễ hội ánh sáng có ảnh hưởng tới việc các khách du lịch đi lẻ hủy tour, phòng, tuy vậy con số này không đáng kể.

Hầu hết các khách sạn từ 3-5 sao ở Đà Nẵng đều đã “cháy” phòng trong 3 đêm từ 30-4 tới 2-5. Đặc biệt, với các khách sạn 1, 2 sao nếu ở ven biển cũng kín khách. Bà Lê Thị Cẩm - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị khách sạn (KS) Hoàng Anh Gia Lai cho biết, 206 phòng của KS trong 3 đêm lễ đều được khách đặt hết cách đây 1 tháng, mặc dù mức giá không “mềm” chút nào, 150 – 300 USD/đêm (tiêu chuẩn 5 sao).

Trong đó, hơn 50% khách nội địa tự đặt phòng chứ không thông qua các hãng lữ hành. Bà Nguyễn Thị Kim Liên – Phó Giám đốc khối Du lịch trong nước của Vitours cũng xác nhận, việc đặt phòng ở các KS trên 3 sao hiện tại là không thể. Thậm chí ngay cả các KS dưới 3 sao ở ven biển cũng khá “căng”. Lý do bà Liên phân tích do năm nay nghỉ lễ tới 5 ngày nên lượng khách từ 2 đầu đất nước đổ về miền Trung rất đông, đặc biệt là khách phía Bắc.

Xác nhận từ Vietnam Airlines, trong những ngày lễ, vé máy bay từ đầu Hà Nội về đã hết, trong khi vé từ đầu TP HCM vẫn còn song số lượng không đáng kể. Bà Liên cũng cho rằng, xu hướng khách từ miền Bắc tăng chủ yếu vào để nghỉ dưỡng, tắm biển. Phần lớn họ đều trở lại Đà Nẵng lần thứ 2, thứ 3, do đó tự book phòng, book vé chứ không thông qua các hãng lữ hành. Khi vào Đà Nẵng rồi họ chỉ đăng ký 1 tour đặc trưng để tham quan, chứ không đăng ký trọn gói cả kỳ nghỉ lễ như trước kia.

Không chỉ phòng ốc mà các dịch vụ xe du lịch cũng khá “căng” dịp lễ này. Tại Đà Nẵng hiện có khoảng 30 DN lớn kinh doanh vận tải du lịch với khoảng 500 đầu xe. Tuy vậy, vào dịp lễ, lượng xe từ 15-45 chỗ hiện “bói” không ra. Đơn cử Vitour với 20 đầu xe (7 xe 45 chỗ) nhưng để chạy 50 tour trong dịp lễ này thì không đủ. Vì vậy, để có thể chạy tour từ 2 đầu đất nước về Đà Nẵng và từ Đà Nẵng đi Nha Trang, Đà Lạt, Quảng Bình...

Vitours phải thuê thêm bên ngoài khoảng 20 đầu xe. Ông Đinh Văn Lộc- Giám đốc Vietda Travel cũng chia sẻ, việc tìm xe chạy tour dịp lễ này rất căng thẳng. Là đối tác quen thuộc nên nhu cầu thuê 5 xe của Vietda Travel mới được “chiếu cố” cho thuê 3 xe, nhưng mức giá cũng tăng hơn 10% so với ngày thường.

Trao đổi với P.V, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, dịp lễ năm nay TP không tổ chức lễ hội pháo hoa nên lượng du khách cũng như áp lực về giá cả dịch vụ, phòng ốc cũng không căng thẳng như mọi năm. Ước lượng khách trong khối lữ hành tăng khoảng 20%. Mặt khác, TP hiện có 400 khách sạn với khoảng 14 ngàn phòng (tăng gần 2.000 phòng) so với năm trước, do đó áp lực về phòng lưu trú cũng bớt căng thẳng hơn.

Tận dụng dịp lễ, các siêu thị cũng ồ ạt khuyến mãi để thu hút khách. (Trong ảnh: Khách mua sắm tại Co.opmart).

Đua khuyến mãi

Tận dụng kỳ nghỉ lễ dài này, nhiều DN đã triển khai các chương trình khuyến mãi để kéo du khách càng tăng thêm không khí sôi động. Siêu thị Co.opmart cho biết dịp lễ này cũng trùng với thời gian siêu thị đang thực hiện chương trình khuyến mãi sinh nhật hệ thống lần thứ 18 nên khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua sắm.

Bên cạnh 3.000 sản phẩm giảm giá đến 49%, Co.opmart cũng dành tặng quà sinh nhật như phiếu giảm giá 30.000 đồng, 50.000 đồng, 3 tháng mua hàng miễn phí cùng hàng nghìn quà tặng. Riêng các ngày thứ 5 và thứ 6 Co.opmart thực hiện chương trình nhân đôi số điểm dành riêng cho khách hàng thành viên và VIP.

Đặc biệt, trong các ngày 28-4 và 1-5, Co.opmart tiếp tục thực hiện giảm giá sâu những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với chương trình “Ưu đãi đặc biệt”. Rất nhiều sản phẩm được bán với giá 1.000đ, 2.000đ, 5.000đ hoặc được giảm giá mạnh. Bên cạnh đó, Co.opmart cũng tổ chức những cuộc thi trên website và fanpage như Quà tặng tuổi 18, Đại tiệc yêu thương, và đặc biệt là trò chơi Hóa đơn may mắn đang rất được sự chú ý khách hàng.

Đại diện Co.opmart dự đoán dịp nghỉ lễ kéo dài nên người dân có xu hướng đi du lịch xa hoặc tổ chức tiệc họp mặt tại nhà. Vì vậy, Co.opmart đã chuẩn bị sẵn sàng những mặt hàng phù hợp nhu cầu này như rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm, giò chả, xúc xích, mì ăn liền, các loại thực phẩm chế biến sẵn, nước giải khát, quần áo thời trang, mỹ phẩm chống nắng.

Bên cạnh đó, do sức mua và lượt khách sẽ tăng cao trong dịp lễ nên Co.opmart đã chuẩn bị các phương án dự trữ hàng hóa, tăng cường phương tiện vận chuyển nhằm bổ sung hàng hóa kịp thời, tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng tại siêu thị.

Không chỉ siêu thị mà ngay các KS cũng tăng khuyến mãi dịp này để thu hút khách. KS HAGL đã giảm giá tới 35% để thu hút khách vì thế lượng khách đặt phòng đã kín chỗ. Ông Nguyễn Phước Nhàn - Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cho biết, theo nhận định dịp lễ này sẽ khó xảy ra tình trạng tăng giá dịch vụ bất hợp lý.

Tuy vậy lực lượng thanh tra vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng, thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện tin báo tăng giá bất hợp lý, không niêm yết giá... qua đường dây nóng sẽ kịp thời xử lý. Cũng theo ông Nhàn, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng còn đang phản ánh tình trạng nhiều KS 3-5 sao giảm giá quá trần quy định để thu hút khách, cạnh tranh không bình đẳng, yêu cầu xử lý. Như thế, việc tăng giá bất thường càng khó xảy ra.

Hải Hậu