Báo Công An Đà Nẵng

Du lịch Lý Sơn đổi mới để hấp dẫn du khách

Thứ sáu, 26/02/2021 18:00

Năm 2020, một năm mà ngành du lịch cả nước lao đao vì Covid-19 thì đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cũng không ngoại lệ. Nhưng, đây có thể được xem là khoảng lặng cần thiết để đảo tiền tiêu này nhìn lại mình, làm mới mình, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, cuốn hút du khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Cảnh đẹp thiên nhiên của Lý Sơn luôn là điểm thu hút du khách mỗi khi có dịp đến đảo tiền tiêu này.

Thiên nhiên đã ban tặng cho đảo Lý Sơn quần thể thắng cảnh tuyệt tác. Trên bờ có địa hình, địa mạo độc đáo và dưới nước, một hệ sinh thái biển đa dạng, phong phú. Lý Sơn còn tồn tại 10 miệng núi lửa đã tắt cả trên bờ lẫn dưới nước, với vỉa đá trầm tích núi lửa có nhiều hình thù kì vĩ. Lý Sơn cũng là mảnh đất lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá, được hội tụ và kết tinh từ ba nền văn hóa là Sa Huỳnh, Chăm và Đại Việt. Nơi đây cũng lưu giữ những tài liệu bằng chứng quý giá về lịch sử xác lập chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đề cập về vấn đề này, ông Trần Đình Định - Giám đốc Khách sạn Đảo Ngọc Lý Sơn thông tin: “Khi tổ chức lễ Khao lề thu nhỏ, chúng tôi luôn lồng ghép trong đó là bài chòi, hát ru cũng như thổi ốc u để tạo một nơi giải trí cho du khách ở đây và  sẽ làm hàng tuần. Trước mắt là làm 15 ngày, 1 tháng rồi sau đó mới làm hàng tuần. Tạo nơi cho du khách vui chơi, giải trí cũng như bảo tồn các giá trị văn hóa phí vật thể của Lý Sơn”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND H. Lý Sơn cho biết: “Sẽ hướng dẫn các cơ sở lưu trú xây dựng lại các kịch bản, phục dựng lại các lễ hội truyền thống trên địa bàn huyện nhằm phục vụ cho du khách trong thời gian đến”.

Hướng đến du lịch thông minh và mang trải nghiệm mới cho du khách, đảo Lý Sơn cũng đã gắn 28 mã QR tại các điểm tham quan du lịch trên đảo và có thuyết minh song ngữ Việt– Anh. Không mất nhiều thời gian, khi đến các địa điểm tham quan này du khách chỉ sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, đặc sản, nghề trồng hành tỏi. “Làm như thế này rất là tốt để chúng tôi đến tham quan, du lịch cũng biết về lịch sử mà nơi chúng tôi đến. Chỉ cần quét mã thì hiện lên tất cả những gì mà chúng tôi cần biết”, du khách Kiều Quang Zin ở Hà Nội khẳng định như vậy.

Năm 2020, đảo Lý Sơn chỉ đón được 1/4 trong số 290 ngàn khách như dự kiến, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và bão số 9. Du khách sụt giảm gây thiệt hại cho ngành du lịch đất đảo gần 200 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ nhưng không vì thế mà bỏ cuộc, nhiều doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên đảo Lý Sơn đang xây dựng các chương trình để kích cầu du khách khi đại dịch được kiểm soát. Bà Lê Thị Hậu- Phó Giám đốc kinh doanh Khách sạn Mường Thanh Lý Sơn cho biết: “Năm 2020 tập đoàn cũng đã chạy chương trình khuyến mãi 60, 70% để kích cầu khách. Năm 2021 khi Tết Nguyên đán diễn ra và đại dịch được kiểm soát ổn định thì khách sạn cũng sẽ tiếp tục chạy chương trình này để thu hút du khách và cũng sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi hơn”.

H. Lý Sơn xác định du lịch vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để phát triển đúng kỳ vọng, Lý Sơn đang thay đổi cách làm du lịch. Không chỉ khai thác những gì hiện có, những gì mà thiên nhiên ưu đãi mà còn phải tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch trải nghiệm hấp dẫn mang đến nhiều thú vị cho du khách. Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND H. Lý Sơn khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng để hoàn thiện các cơ sở lưu trú, di tích, danh lam thắng cảnh. Đồng thời phối hợp với các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng làm sao tạo sản phẩm du lịch ví dụ như kêu gọi doanh nghiệp chế biến sau thu hoạch tỏi như tinh dầu tỏi và những sản phẩm liên quan đến tỏi. Làm sao tạo cho du khách khi đến Lý Sơn không ở một ngày mà nhiều ngày, không đến một lần mà sẽ quay trở lại nhiều lần”.

Một năm khó khăn của ngành du lịch rồi sẽ qua khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đổi mới tư duy, cách làm du lịch, H. Lý Sơn hướng đến mục tiêu cao hơn trong năm mới. Lý Sơn không chỉ đón 300 ngàn khách mỗi năm mà khả năng con số này sẽ tăng gấp đôi, gấp ba và chiếm vị trí đặc biệt trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Trung Thành