Du lịch Việt Nam: Năng lực cạnh tranh vẫn thấp
(Cadn.com.vn) - Ngày 23-12, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đã tiến hành hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020. Đánh giá về quá trình thực hiện Chiến lược 5 năm qua, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: Quá trình thực hiện Chiến lược giai đoạn vừa qua luôn đảm bảo sự nhất quán với quan điểm phát triển. Đặc biệt ngành Du lịch đã có những quan điểm đổi mới "phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm...
Tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch quốc tế giai đoạn 2011-2015 là 5,7%/năm (thấp hơn giai đoạn trước nhưng cao hơn dự báo của Chiến lược); khách nội địa là 16,3%/năm (cao hơn giai đoạn trước). Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 25%/năm (cao hơn giai đoạn trước). Tốc độ tăng trưởng bình quân số buồng trong các cơ sở lưu trú đạt gần 16%/năm. Số lao động trong ngành Du lịch (cả trực tiếp và gián tiếp) tăng trưởng bình quân 13,4%, chiếm 2,5% trong tổng số lao động trong cả nước.
Tổng cục Du lịch cũng nhận định: Quan điểm của chiến lược là phát triển du lịch đảm bảo khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, nhưng 5 năm qua, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam vẫn thấp và chuyển biến chưa nhiều. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện xếp sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Mức tăng hạng cạnh tranh thấp hơn nhiều so với các nước lân cận, năm 2014 Việt Nam tăng 5 bậc nhưng Malaysia tăng 9 bậc, Thái Lan tăng 8 bậc, Indonesia tăng 20 bậc, Philippines tăng 8 bậc...
Bên cạnh đó, phát triển du lịch Việt Nam vẫn chứa đựng các yếu tố thiếu bền vững. Môi trường du lịch còn nhiều vấn đề bức xúc. Thời gian qua, công tác triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 4-9-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần cải thiện môi trường du lịch tại một số địa phương.
Tuy nhiên, nhiều nhiệm vụ đặt ra trong Chỉ thị vẫn chưa được triển khai hiệu quả, nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Trong đó phải kể đến tình trạng chặt chém, phá giá, lừa đảo, đeo bám, ép khách; nạn ăn xin và ăn cắp vặt; vệ sinh ăn uống và an toàn thực phẩm; vệ sinh môi trường, trong đó có nhà vệ sinh cho khách du lịch. Hiện trạng ứng xử thiếu văn minh với du khách vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.
Thanh Giang