Đưa vào hoạt động Cảng quốc tế Germalink
Ngày 19-1, Công ty cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept-Terminal Link đã tổ chức đưa vào hoạt động giai đoạn 1 Cảng quốc tế Germalink và đón chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng. Chuyến tàu thương mại đầu tiên cập cảng quốc tế Germalink có tên là CMA CGM CORTE REAL, tải trọng 165.375 DWT, có chiều dài 365,5m. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới thuộc hãng tàu CMA-CGM của Pháp. Tàu chạy trên tuyến JAX nối liền bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ với Việt Nam. Trong chuyến này, tàu làm hàng tại cảng Germalink hơn 8.200 TEU. Trước đó, trong 2 ngày 30-12-2020 và 7-1-2021, cảng quốc tế Gemalink đã tiếp nhận thành công 2 chuyến tàu thử nghiệm của hãng tàu CMA-CGM.
Cảng quốc tế Germalink có tổng diện tích 72ha tọa lạc tại khu vực hạ lưu sông Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), thuộc Cụm cảng số 5 theo quy hoạch của Chính phủ. Đây là vị trí đắc địa nhất tại cụm cảng này vì nằm ngay cửa sông Cái Mép với mớn nước sâu nhất, rất thuận tiện cho việc quay trở tàu.
Cảng có tổng chiều dài cầu bến toàn dự án là 1.500m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ lớn nhất thế giới (tải trọng mỗi tàu lên tới 200.000 DWT) ra vào làm hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép-Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder/sà lan kết nối với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.
Cảng quốc tế Gemalink là dự án do hai tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng gồm Công ty cổ phần Gemadept (Việt Nam) góp 75% vốn và Tập đoàn CMA-CGM (Pháp) góp 25% vốn đầu tư. Giai đoạn 1 cảng được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2-2019 trên diện tích 33ha với tổng mức đầu tư là 330 triệu USD. Trong giai đoạn 1, Cảng quốc tế Germalink có 800m cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận cùng lúc 2 tàu mẹ và 230m bến sà lan, trở thành một trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận được tàu container lớn nhất thế giới.
Cảng được trang bị công nghệ tối tân với dàn 6 cẩu STS, 18 cẩu RTG và được thiết kế là cảng thông minh thông qua hệ thống phần mềm, toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành cảng, đảm bảo việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi. Năng lực xếp dỡ của cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm.