Báo Công An Đà Nẵng

Đừng để thủ tục hành chính làm nản lòng nhà đầu tư

Thứ tư, 22/05/2019 06:30

Thủ tục về đất đai, xây dựng và cấp phép đầu tư vẫn là “nỗi ám ảnh” làm nản lòng nhiều nhà đầu tư hiện nay. Nếu cải thiện tốt ba lĩnh vực này, Đà Nẵng có cơ hội lớn níu chân những nhà đầu tư tiềm năng.

Cần ứng dụng nhiều hơn thủ tục điện tử, dịch vụ công trực tuyến rút bớt thời gian, chi phí cho nhà đầu tư.

Thống kê tại Đà Nẵng, tỷ lệ doanh nghiệp (DN) có mặt bằng kinh doanh và có Giấy chứng nhận QSD đất đạt 33,3%, thấp hơn 13% so với mặt bằng chung cả nước. DN nhỏ than trời vì thiếu mặt bằng kinh doanh tại các KCN, trong khi tình trạng đất ngoài KCN có diện tích từ 5ha trở lên với các nhà đầu tư cũng cực kỳ khó khăn. Tiếp cận đất đai đã khó, vậy nhưng những “hệ lụy” về đất đai mà Đà Nẵng đang phải giải quyết từ thời kỳ phát triển trước đây để lại cũng khá phức tạp.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, hiện nay công tác quản lý đất đai đang phải vừa làm cái mới, vừa phải nghiên cứu xử lý những hệ lụy, tồn tại trong quá trình phát triển, đô thị hóa và những hạn chế về quản lý, sử dụng đất đai trong thu hút đầu tư để lại trong hơn 15 năm qua. Việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 2852 của Thanh tra Chính phủ thời gian qua là hết sức khó khăn, làm ảnh hưởng môi trường kinh doanh của DN. Việc truy thu tiền do thất thu hoặc được giảm 5%, 10% tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư sơ cấp đã chuyển quyền dự án cho nhà đầu tư thứ cấp cũng hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, việc xác định lại giá đất do chưa đúng tại thời điểm giao đất cũng rất phức tạp.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại tình trạng trễ hẹn hồ sơ giải quyết thủ tục lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân do nhiều hồ sơ có tính lịch sử phức tạp, các văn bản hướng dẫn thực hiện chưa đồng bộ nên trong quá trình giải quyết hồ sơ phải lấy ý kiến của nhiều ngành, nhiều cấp. Trong thực tế, việc chấp hành chưa nghiêm quy định về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa; trách nhiệm phối hợp giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa tốt. Thậm chí đội ngũ công chức vẫn còn biểu hiện gây phiền hà, thiếu trách niệm trong giải quyết công việc cho người dân, DN.

Để cải thiện tình trạng này, ông Hùng cho biết, trong thời gian tới Sở sẽ hoàn thành xây dựng Cổng thông tin đất đai thành phố để minh bạch thông tin đất đai đến tổ chức, DN; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai danh mục quỹ đất đấu giá hằng năm. Đặc biệt, Sở công khai thông tin về quỹ đất sạch, quỹ đất chưa sử dụng, đất chưa cho thuê tại các khu, cụm công nghiệp, các dự án được nhà nước giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho các DN nhất là DN vừa và nhỏ tiếp cận đất đai. Theo chỉ đạo của TP, từ nay tới tháng 7-2019, Sở sẽ chọn 500 lô đất và công khai về vị trí, diện tích, quy hoạch xây dựng, tầng cao... để đưa ra đấu giá, phục vụ nhà đầu tư. Ngoài ra, Sở sẽ thực hiện đổi mới hình thức công khai thủ tục hành chính, sơ đồ hóa quy trình các bước thực hiện để tổ chức, công dân dễ tiếp cận đối với các thủ tục về lĩnh vực đất đai, môi trường.

Ngoài đất đai thì thủ tục xây dựng cũng được các nhà đầu tư hết sức quan tâm. Ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết,  hiện nay cấp phép xây dựng ngoài Luật Xây dựng còn phải chịu sự chi phối của 5 luật khác. Các thủ tục này quy định nhưng không rõ, chồng chéo, khó khăn trong thực hiện. Một số công trình dự án kéo dài thời gian cấp phép xây dựng do thiếu quy hoạch chi tiết, phải thỏa thuận phương án kiến trúc; một số đồ án quy hoạch chi tiết không còn phù hợp cần điều chỉnh. Trong quá trình lập dự án, thiết kế công trình do chủ đầu tư không nghiên cứu kỹ, đưa ra nhiệm vụ thiết kế chưa chuẩn xác nên phải điều chỉnh thiết kế nhiều lần dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch làm kéo dài thời gian xem xét cấp GPXD. Ngoài ra cũng có nguyên nhân là sự phối hợp giữa cơ quan có liên quan trong công tác cấp giấy phép xây dựng chưa tốt. Theo ông Trung, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ triển khai một số giải pháp cải cách công tác CPXD. Cụ thể từ tháng 5-2019, Sở sẽ triển khai thí điểm quy trình gộp thủ tục hành chính (3 trong 1). Theo đó thời gian thực hiện thủ tục hành chính tối đa là 50 ngày (tương đương 36 ngày làm việc), giảm 30 ngày so với quy định, đồng thời giảm số lần đi lại của người dân, DN. Sở cũng tiến hành cho phép thực hiện song song thủ tục PCCC và Môi trường đồng thời với thủ tục cấp GPXD đối với các công trình phải thực hiện thiết kế xây dựng 2 bước hoặc 3 bước. Đây được coi là những nỗ lực rất lớn của Sở Xây dựng để cải thiện thủ tục, phục vụ tốt hơn yêu cầu của nhà đầu tư, DN.

Trong lĩnh vực cấp phép đầu tư, bà Lê Thị Kim Phương- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, TP sẽ triển khai đề án “Quản lý liên thông về thủ tục đầu tư”, trong đó Sở KH&ĐT là cơ quan đầu mối. Sở sẽ xây dựng kế hoạch tiến độ tổng thể thực hiện các thủ tục đầu tư và trực tiếp đôn đốc, theo dõi, giám sát, tổng hợp và báo cáo tình hình triển khai cho lãnh đạo TP (từ giai đoạn chuẩn bị thủ tục đầu tư đến việc cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và khởi công dự án). Việc theo dõi, giám sát quy trình xử lý phải trên cơ sở xây dựng phần mềm, có hệ thống cảnh báo, giám sát đối với các thủ tục, giai đoạn quá hạn xử lý, tích hợp trên các thiết bị di động thông minh. Theo đó, xây dựng cụ thể từng quy trình cho phép nghiên cứu đầu tư; quy trình lựa chọn nhà đầu tư; quy trình cấp Quyết định chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên cơ sở rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm đến dự án nhanh chóng quyết định đầu tư tại Đà Nẵng. Đồng thời, qua hệ thống phần mềm lãnh đạo TP cũng nắm được những khó khăn vướng mắc của từng dự án để tìm cách tháo gỡ kịp thời.

HẢI QUỲNH