Báo Công An Đà Nẵng

Dừng, đỗ ô-tô trên các tuyến đường: Dung hòa lợi ích giữa chủ nhà và chủ xe

Thứ sáu, 12/01/2018 14:00

Theo phát triển của kinh tế, việc nhiều người dân mua sắm phương tiện đi lại trong đó có ô- tô ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cũng từ câu chuyện này nảy sinh bất cập là làm ảnh hưởng đến các hộ dân có mặt tiền kinh doanh do việc dừng, đỗ ô-tô gây ra, từ đó xảy ra tranh chấp.

Những kiểu vật cản chặn xe của các chủ nhà trên một số tuyến phố tại Đà Nẵng.

Xung đột lợi ích

Chị Kiều Hiền (trú đường Lê Đình Lý, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc kể, tối 5-1, như thường lệ gia đình chị đi làm về và để ô-tô ở trong vạch quy định trên đường Lê Đình Lý. Lúc này, có một người phụ nữ tự xưng là Giám đốc trung tâm đào tạo quốc tế I đến chửi rủa, đòi hành hung vì đậu xe trước cửa trung tâm của bà, chắn đường xe máy của học viên lên lề. Lúc này, chị Hiền mới giải thích là việc chị đỗ xe trong vạch kẻ là đúng theo quy định của pháp luật thì người tự xưng là chủ trung tâm này liên tục chửi bới và dọa sẽ cho giang hồ “xử”. “Thật không hiểu nổi vì sao cả một đoạn phố dài các hộ dân đều đóng cửa vào buổi tối nên có thể tha hồ để xe máy của học viên trên vỉa hè mà chị ta (chủ trung tâm) lại cư xử như vậy. Vợ chồng tôi đỗ xe đúng quy định mà vẫn còn bị đe dọa hành hung như vậy”-chị Hiền bức xúc.

Không chỉ riêng câu chuyện của chị Hiền, vài hôm trước, cư dân mạng ở Đà Nẵng cũng không ngớt bàn tán câu chuyện của chị Đào Ý Nhi (trú Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) khi điều khiển ô-tô lưu thông trên đường Nguyễn Bá Học (Q. Hải Châu) thì sập “bẫy” chắn của người dân để dưới lòng đường để ngăn không cho ô- tô dừng, đỗ. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Phạm Đức Công, người đi cùng xe với chị Nhi kể lại: “Khi chúng tôi lưu thông trên đường Nguyễn Bá Học, đến trước nhà số 42 thì bạn tôi tránh xe ngược chiều nên đánh lái sát lề thì va vào vật gì đó nên phải dừng xe. Xuống kiểm tra, mọi người phát hiện thấy ngay dưới gầm xe dính vật cản, kiểu như cán dù loại lớn hay dùng ở quán cà-phê”. Do không thể lùi hay tới, buộc lòng chị Nhi và anh Công phải gọi xe cứu hộ đến hỗ trợ. Lúc này có một người đàn ông nói là chủ nhà số 42 xuất hiện và nói năng rất khó nghe: “Ta để đấy ai biểu lái xe vô. Cho kinh”.

Chủ xe lên tiếng thì chủ nhà cũng lên tiếng. Nhiều chủ nhà có nhà mặt tiền phục vụ buôn bán, kinh doanh cũng cho rằng việc dừng, đỗ xe thường xuyên của các chủ ô- tô gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm ăn của họ. Anh Nguyễn Tiến Khải (trú P. Bình Hiên, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) bức xúc: “Tôi đang sống tại đường Hoàng Diệu. Hiện nhà tôi chỉ có 1 lối lưu thông duy nhất là garage cho ô-tô ra vào. Tuy nhiên, thường xuyên có rất nhiều chủ ô-tô ở trong kiệt, hẻm xung quanh và sinh sống ở nơi khác đến đậu đỗ chắn hoàn toàn lối đi ra vào garage mặc dù đã có trang bị biển thông báo garage ô-tô gia đình ra vào thường xuyên. Gia đình cũng có người già nên thường xuyên phải sử dụng ô-tô để đưa đón hằng ngày ra vào bệnh viện, nhưng rất khó khăn khi phải đi tìm chủ xe để yêu cầu di chuyển đi nơi khác hoặc phải tranh cãi không mong muốn với các chủ xe. Mặc dù đã nhắc nhở và lịch sự đề nghị di chuyển sang giữa hai  nhà để xe gia đình có thể lách ra và vào nhà nhưng chủ xe hoàn toàn bất hợp tác và tỏ thái độ thách thức. Qua đây, tôi đề nghị lãnh đạo thành phố có phương án giải quyết về vấn đề đậu đỗ xe thiếu ý thức và có biện pháp xử lý để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra”.

Chiếc xe của chị Nhi dính vật cản trước nhà số 42-Nguyễn Bá Học.

Vừa tuyên truyền vừa xử lý

Việc phần nhỏ các chủ nhà mặt tiền đưa ra những biện pháp để ngăn cản việc đậu, đỗ xe phía trước mặt tiền nhà mình suy cho cùng cũng là bất đắc dĩ. Nhưng nếu chiếu theo các quy định của pháp luật hiện hành thì hành động này hoàn toàn sai, thậm chí có thể cấu thành hành vi cản trở giao thông và có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Trong những năm qua, để đảm bảo ATGT, Đà Nẵng cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế việc dừng, đỗ ô-tô trên trên các tuyến phố. Đơn cử như: cấm đỗ theo giờ tại các khu vực có trường học, bệnh viện, thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ và mới đây nhất là tiến hành thu phí đỗ xe trên 2 tuyến đường Bạch Đằng-Trần Phú. Tuy nhiên, việc phát triển quá nhanh phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô-tô, trong khi đó thành phố chưa đầu tư các bãi giữ xe công cộng đã làm tăng áp lực lên các tuyến đường. Và việc tranh chấp giữa chủ xe-chủ nhà trong việc dừng, đỗ xe là điều khó tránh khỏi.

Đại úy Nguyễn Đức Bình- Đội trưởng Đội CSGT CAQ Hải Châu cho biết, để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn quận, Đội đã chủ động đề xuất nhiều biện pháp. Trong đó, ngoài duy trì chế độ tuần tra, xử lý các trường hợp đỗ xe sai quy định, Đội thực hiện phương án phạt nguội để nâng cao ý thức dừng, đỗ xe của các chủ xe. “Tuy nhiên, trong thực tế thì việc tranh chấp lòng đường đỗ xe giữa các chủ xe và chủ nhà vẫn xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT trên địa bàn. Để ngăn chặn vấn đề này, vừa qua Đội đã tham mưu cho lãnh đạo CAQ Hải Châu ban hành văn bản chỉ đạo CA 13 phường trên địa bàn vào cuộc, phối hợp cùng chính quyền và các ban, ngành đoàn thể cấp phường đến tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ dân việc đưa các vật cản để ngăn chặn, không cho dừng đỗ xe là chưa đúng quy định. Song song với đó, chúng tôi cũng mong rằng các chủ xe khi dừng, đỗ xe cũng cần có ý thức hơn, tránh những vị trí đối diện cửa nhà, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ gia đình mặt tiền để hạn chế các tranh chấp”-Đại úy Bình chia sẻ.                               

NGUYỄN TUẤN