Báo Công An Đà Nẵng

Dừng lại vài giây để cứu cả đời người

Thứ tư, 29/07/2015 09:16

(Cadn.com.vn) - Có một sự thật hiển nhiên, rằng trong những hoàn cảnh đặc biệt nào đó, chỉ cần dừng lại vài giây thôi là đã có thể cứu vãn được cả đời người...

Tàu SE1 khởi hành đúng lịch trình lúc 19 giờ 30 tối 24-7 từ ga Hàng Cỏ - Hà Nội đi TPHCM. Đoàn chúng tôi gồm 12 thành viên đi trên toa số 2 về Đà Nẵng. Khoảng 2 giờ sau, khi con tàu qua khỏi địa phận tỉnh Nam Định bỗng nghe tiếng va chạm rất mạnh.  Con tàu khựng lại làm tất cả giật bắn người. Ánh đèn pin loang loáng đủ để nhìn thấy mọi người đổ ngày càng đông nơi tàu dừng bánh và cạnh đó là chiếc xe container chở cột điện bê-tông cốt thép ngã uỳnh bên vệ đường, đầu xe móp méo biến dạng khủng khiếp. Thật may trong vụ tai nạn này không thiệt hại về người. Thông tin ban đầu cho biết, xe container vừa chạm đường sắt thì gặp sự cố, lái xe rời ca-bin bỏ chạy thoát thân. Người am hiểu sự việc cho rằng, nếu xe container nằm chắn ngang đường sắt, va chạm sẽ rất khủng khiếp và hậu quả lật tàu là khó tránh khỏi. Một đồng nghiệp của chúng tôi lập tức rời tàu tác nghiệp và hình ảnh chụp được cho thấy đầu máy xe lửa bị móp méo, ba-đờ-xốc văng mất. Hơn 1 giờ sau, chiếc tàu hỏa thương tật dò dẫm với tốc độ 30km/h về ga gần nhất để thay đầu máy tiếp tục cuộc hành trình.

Khi chúng tôi vẫn còn lênh đênh trên lộ trình thì lúc 3 giờ 15 phút ngày hôm sau (25-7), tại tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua P. Thủy Dương (Hương Thủy, TT- Huế) lại xảy ra thêm 1 vụ tai nạn đường sắt (TNĐS).  Thời điểm trên, chiếc tàu hàng lưu thông theo hướng Bắc- Nam tông vào xe đầu kéo, húc văng sang một bên, nằm song song với đường sắt, bị hư hỏng nặng ở phần đầu và thùng rơ-moóc, tài xế bị thương nặng. Đoàn tàu hàng thắng kịp nên không bị lật và tiếp tục hành trình. Vụ TNĐS này làm cho hệ thống đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh TT - Huế bị tắc, nhiều đoàn tàu phải nằm lại chờ thông tuyến.

Chỉ trong 1 đêm, 2 vụ TNGTĐS xảy ra làm cho hành khách không khỏi bồn chồn lo lắng. Và nỗi lo càng nhân lên khi được biết trong 6 tháng đầu năm 2015, đường sắt xảy ra 112 vụ TNGT (tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2014), làm chết 100 người (tăng hơn 26%) và bị thương 29 người (tăng hơn 61%). Trong khi đó, từ 2011 đến 2014, TNGTĐS diễn biến theo xu hướng giảm dần cả ba tiêu chí và có nhiều thời điểm được đẩy lùi, mỗi năm giảm khoảng 50 vụ với gần 50 người chết...



Dừng lại vài giây, nhường đường cho tàu hỏa sẽ tránh được những tai nạn đường sắt thảm khốc như vụ tai nạn đã xảy ra tại H. Hải Lăng (Quảng Trị).

Trước tình hình TNGTĐS đang có diễn biến phức tạp như vậy, nhiều nguyên nhân được đem ra mổ xẻ. Trong đó, mối quan tâm đầu tiên là trách nhiệm của ngành đường sắt. Lãnh đạo Ủy ban ATGTQG đặt vấn đề: Công tác cảnh báo, gác chắn đã được tổ chức thực hiện tốt hay chưa? Đối với các đường ngang dân sinh trái phép, cần phải có giải pháp quản lý, kiên quyết không để phát sinh như thế nào để hạn chế tai nạn? Lãnh đạo ngành Đường sắt cũng rất quan ngại khi ngoài thiệt hại về người, TNGTĐS còn gây thiệt hại rất lớn về tài sản. 6 tháng đầu năm 2015 thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng không có khả năng thu hồi bồi thường. Dù có khó khăn, song ngành Đường sắt cũng đặt mục tiêu giảm 7% số vụ TNGT trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, một trong những biện pháp đưa ra là ngành Đường sắt sẽ áp dụng công nghệ mới có hiệu quả hơn vào thiết bị cảnh báo tại trên 300 đường ngang, điểm giao cắt giữa đường dân sinh với đường sắt; tăng cường điểm cảnh giới tại các vị trí có mật độ giao thông cao vào giờ cao điểm...

Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng - người đứng đầu ngành giao thông từng nhấn mạnh: mỗi lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết vì TNGT. Việc xác lập trách nhiệm đối với ngành đường sắt như vậy được đánh giá là rất dũng cảm và chuẩn mực, được dư luận đồng tình ủng hộ, song ở khía cạnh khác cũng cần được nhắc đến, đó là sự phối hợp hành động giữa lãnh đạo địa phương nơi có đường sắt đi qua và ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Nếu người đi đường hoặc điều khiển phương tiện không chú ý quan sát khi qua điểm đường sắt giao cắt, thậm chí cố tình vượt qua dù biết có đoàn tàu đang đến, thì mọi nỗ lực phòng ngừa dù có kỹ càng đến đâu cũng không thể phát huy được hiệu quả.

Dừng lại một vài giây để quan sát trước khi qua đường sắt sẽ mang lại sự an toàn tuyệt đối cho sinh mệnh và tài sản. Đó là một biện pháp rất dễ thực hiện, tại sao không?

Nguyễn Đức Nam