Báo Công An Đà Nẵng

Dựng nhà cho trò

Thứ bảy, 22/09/2018 15:20

Câu chuyện về những thầy cô giáo ở Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS liên xã Ch’ơm - Gari (huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) dựng nhà ở bán trú cho học sinh đã thôi thúc chúng tôi đến xã biên giới Ch’ơm.

Đội ngũ giáo viên chung tay xây dựng nhà ăn, nhà ở cho học sinh.

Ấm áp nghĩa tình thầy trò

Ch’ơm là xã biên giới nằm ở cực tây H. Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Ở đó, những thế hệ giáo viên tiếp nối nhau lặng thầm vượt núi mang cái chữ cho con em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày ngày, cuộc sống đối diện muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, nhưng thầy cô giáo vẫn một lòng bám trường, bám lớp. Với họ, niềm hạnh phúc lớn nhất là nhìn thấy con em đồng bào được đến lớp mỗi ngày theo học con chữ. Bởi vậy, mỗi lần đến với Ch’ơm, chúng tôi luôn đong đầy cảm xúc trước nghĩa tình thầy trò nơi vùng sâu biên giới này.

Thầy Nguyễn Võ Truyền – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS liên xã Ch’ơm - Gari, cho biết: Từ khi trường chuyển sang hoạt động theo mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú, để có điều kiện cho học sinh ăn ở bán trú, thầy cô giáo cùng người dân địa phương đã chung tay xây dựng khu nhà ăn, nhà ở bán trú cho các em học sinh. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ hè vừa qua, một cơn lốc đã cuốn bay cả khu nhà. Nhằm chuẩn bị cho năm học mới và cũng để giúp các em yên tâm đến trường, thầy cô giáo đã trở lại trường sớm hơn mọi năm, cùng nhau góp sức xây dựng lại khu nhà ăn ở cho học sinh.

Năm học 2018-2019, Trường PTDTBT THCS liên xã Ch’ơm – Gari có tổng cộng 340 học sinh, trong đó có 169 học sinh bậc tiểu học và 171 học sinh cấp THCS. Năm học mới chuẩn bị bắt đầu nhưng nhà trường đứng trước bộn bề trăn trở, đáng lo lắng nhất là khu nhà ăn, nhà ở còn tạm bợ; hệ thống công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt, vệ sinh cho học sinh, giáo viên chưa thật sự đảm bảo.

“Có thể thấy rằng, mô hình trường học bán trú đã tạo điều kiện học tập thuận lợi cho con em vùng biên giới, giúp cho nhà trường duy trì số lượng học sinh, đội ngũ giáo viên chuyên tâm thực hiện đổi mới cách dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của công cuộc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện thì hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có của các trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực hiện chương trình đổi mới giáo dục. Mặc dù thời gian qua trang thiết bị dạy học được bổ sung nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của việc thực hiện chương trình đổi mới giáo dục. Hệ thống cơ sở vật chất chưa đảm bảo, các phòng phục vụ học tập, phòng bộ môn, khu hiệu bộ còn thiếu nên ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, tình hình thiếu phòng ở cho học sinh và giáo viên, nhà nấu ăn học sinh còn tạm bợ, nên đã gây không ít khó khăn cho công tác ổn định nề nếp sinh hoạt, học tập của học sinh bán trú”, thầy Truyền bày tỏ.

Dành trọn yêu thương cho con em học sinh

Ch’ơm, Gari là hai xã biên giới có địa bàn trải rộng, điều kiện địa hình đồi núi bị chia cắt thành nhiều khu vực riêng biệt, bà con đồng bào dân tộc thiểu số lại sống phân tán nên công tác tổ chức các điểm trường vô cùng khó khăn. Đến công tác, giảng dạy ở đây, đa số giáo viên đứng lớp là những người có tinh thần nhiệt huyết với nghề. Minh chứng cho điều đó là chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được nâng cao, số lượng học sinh phổ cập luôn đạt tỉ lệ 100%. Kết quả đó chính là công sức bền bỉ của bao thế hệ thầy cô giáo, những người giáo viên dám bỏ lại sau lưng những niềm vui, hạnh phúc riêng để đến với con em đồng bào dân tộc, với bản làng giữa thăm thẳm núi rừng.

Như lời tâm sự của thầy Nguyễn Võ Truyền, đối với những người giáo viên công tác ở địa bàn vùng biên giới, ngoài đảm nhận nhiệm vụ của một người dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, họ còn vừa đảm nhận vai trò của một tuyên truyền viên vận động học sinh ra lớp, chăm sóc, nuôi dạy con em học sinh. Sinh sống, học tập giữa bộn bề khó khăn, thiếu thốn nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, vận động học sinh ra lớp, chăm sóc, nuôi dạy học sinh đều là những công việc hết sức khó khăn, vất vả. Bởi vậy, nếu người giáo viên có suy nghĩ, lên đây dạy học chỉ là một công việc mưu sinh thì thật khó lòng bám trụ được.

Có đến nơi tận nơi, chứng kiến những việc làm, cống hiến của người giáo viên, tận mắt thấy điều kiện học tập, ăn ở của con em đồng bào dân tộc thiểu số và được lắng nghe những lời tâm sự, sẻ chia của đội ngũ thầy cô giáo, chúng tôi mới thực sự hiểu được ý chí, nghị lực và sức chịu đựng của những người giáo viên, học sinh nơi đây. Dẫu điều kiện vật chất thiếu thốn, môi trường dạy học, chăm sóc học sinh hết sức khó khăn, nhưng tình thầy trò vẫn thấm đẫm trong từng bài giảng, từng nếp ăn, nếp ở, đến những việc làm hết sức giản dị, đời thường.

KHẢI MINH