Đường dân sinh giao nhau với đường sắt ở Quảng Ngãi: Hiểm họa chực chờ
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện nay có 130 điểm mở đường dân sinh giao nhau với đường sắt, trong khi đó có 89 điểm chưa phù hợp với hành lang giao thông hiện nay. Bên cạnh đó ý thức của người dân khi tham gia giao thông tại các điểm này chưa cao nên trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
|
Tuyến đường ngang giao với đường sắt nằm trên tỉnh lộ 628 đoạn qua thôn An Đại 3 (xã Nghĩa Phương, H. Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), có biển cảnh báo rõ ràng; tuy nhiên dù đường giao nhau có độ dốc cao, nhưng hầu như người tham gia giao thông đều không có ý định dừng lại quan sát mỗi khi lưu thông qua đây. "Bất cập ở đây thì nhiều người dân đã thấy nhưng họ lại có ý thức rất kém nên dù nhiều lần đã kéo chắn rồi nhưng khi phát hiện chưa kéo hết là họ cũng tranh thủ lách qua. Chúng tôi nhắc nhở thì họ tỏ thái độ khó chịu", ông Nguyễn Danh, nhân viên gác chắn nói.
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh Quảng Ngãi, năm 2017 có 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, 7 người chết, 9 người bị thương; riêng 6 tháng đầu năm 2018 có 4 người chết, 6 người bị thương. Trong đó, hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra tại các lối đi tự mở.
Song song về những bất cập còn tồn tại thì chính ý thức của người dân còn hạn chế về quy định an toàn giao thông (ATGT) đường sắt khiến hiểm họa tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. "Để phục vụ đi lại sinh hoạt người dân còn làm nhà lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt rồi trồng cây dẫn đến che khuất tầm nhìn các đường ngang này cũng như lối đi tự mở thì làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông của đường sắt", Thiếu tá Đặng Thái Sơn- Phó đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận xét. Cũng đề cập đến vấn đề này, ông Phạm Văn Thanh- Chánh Văn phòng, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm: "Ảnh hưởng lớn nhất vẫn là ở đường dân sinh tự mở, đường ngang dân sinh không có người gác chắn và do người dân còn thiếu ý thức".
Với khoảng 100 km đi qua địa bàn, hiện tỉnh Quảng Ngãi có 41 đường ngang hợp pháp cắt ngang với đường sắt. Trong số này, chỉ có 16 đường ngang có người gác, 10 đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, 15 đường ngang có biển báo. Điều này cho thấy, hành lang ATGT tại đây còn thiếu và chưa đồng bộ. "Cũng đã kiến nghị rất nhiều lần để bảo trì, nâng cấp các điểm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được tình trạng bất cập này", ông Phạm Văn Thanh cho biết.
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra là bài học cho ngành Đường sắt trong việc kiểm tra, rà soát lại quy trình công tác, trách nhiệm... Có lẽ, đây không chỉ còn là "cảnh báo" nữa mà vụ việc đặt ra yêu cầu cấp thiết sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng với những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông tại các khu vực đường sắt giao cắt với đường bộ.
TRUNG THÀNH
Người dân bất chấp nguy hiểm đi trên đường sắt.