Gần 10 năm, mới mở xong 7/32km đường
Dự án tuyến đường nối từ xã Zuôih (H. Nam Giang) đến xã Lăng (H. Tây Giang, Quảng Nam) được phê duyệt đầu tư, xây dựng từ năm 2010, tổng chiều dài 32km với kinh phí đầu tư hơn 370 tỷ đồng. Thế nhưng gần 10 năm triển khai, đến nay đoạn đường trên chỉ mới mở được 7km. Điều đáng nói, tuyến đường chưa thông nhưng một số hạng mục được xây dựng ban đầu đến nay cũng đã xuống cấp, hư hỏng.
Tuyến đường giao thông nối xã Zuôih (H. Nam Giang) với xã Lăng (H. Tây Giang) đến nay vẫn dang dở. |
Dự án trên được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 1556/QĐ-UBND ngày 14-5-2010, giao UBND H. Nam Giang làm chủ đầu tư, tổng kinh phí đầu tư hơn 370 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, dự kiến hoàn thành năm 2015. Mục đích của công trình khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo giao thông thông suốt, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân khu vực, tăng cường liên kết phát triển giữa các vùng, các địa phương, đặc biệt hai huyện vùng cao biên giới Nam Giang và Tây Giang. Đồng thời góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 nền đường và công trình trên tuyến Km0- Km16; giai đoạn 2 nền đường và công trình trên tuyến Km16 - Km32; giai đoạn 3 mặt đường từ km0+km32. Đến nay nhà thầu xây lắp đã triển khai thi công xây dựng từ Km0 - Km7+800 (thuộc địa phận H. Nam Giang), đoạn còn lại từ km7+800 - km16 thuộc địa phận H. Tây Giang chưa triển khai thi công do bị “vướng”. Điều đáng nói, trong khi tuyến đường từ Km0 đến Km7+800 mới thông tuyến, chưa hoàn thành, thì hiện nay cây cầu Pà Nâu được xây dựng từ năm 2012 ở đầu tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng.Theo ghi nhận của chúng tôi, phần mố cầu thứ 2 của cầu bị nứt toát, một mảng bê-tông lớn ở bờ kè gần mố đã bị cuốn trôi. Đặc biệt, dưới chân mố cầu do tác động của dòng chảy đã làm phần dưới của mố cầu bị hỏng, xuất hiện tình trạng rạn nứt ở mố cầu. Bên cạnh đó, dưới gầm cầu có hơn 50 ống bi loại lớn bỏ hoang phế nhiều năm nay khiến người dân bức xúc về sự lãng phí. Các thành cầu hai bên cũng chưa hoàn thiện nhưng đã xuống cấp. Mặt cầu không người qua lại trở thành chỗ ở lý tưởng cho hàng chục con bò của người dân địa phương.
Nói về dự án trên, ông Thái Minh Hoàng- Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng H. Nam Giang (đại diện chủ đầu tư dự án) thừa nhận, nhiều hạng mục của cầu Pà Nâu xuống cấp và cho rằng hiện công trình trên chưa đưa vào nghiệm thu. Đối với những hạng mục hư hỏng trong thời gian tới đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu phải sửa chữa, khắc phục. Đối với đoạn tuyến còn lại nằm trên lâm phận H. Tây Giang, ông Hoàng cho biết hai địa phương đã họp và thống nhất chuyển giao đoạn Km7+800 - Km32 cho H. Tây Giang làm chủ đầu tư. “UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về việc dừng thực hiện, quyết toán hoàn thành giai đoạn 1 của dự án do thiếu hụt nguồn vốn, khi có nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục tuyến còn lại. Hiện địa phương đang cố gắng hoàn thành các hạng mục giai đoạn 1 đoạn km0 - Km7+800 trước ngày 30-6-2019”, ông Hoàng nói. Được biết, giai đoạn 1 của dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 175 tỷ đồng.
Cầu Pà Nâu nhiều hạng mục chưa hoàn thành nhưng đến nay cầu này đã xuống cấp. |
Cũng trong dự án trên, trước đây Báo Công an TP Đà Nẵng đã có bài phản ánh về việc cầu Khe Leng dài 170m nằm trên tuyến đường trên được xây dựng gần 10 năm, đã giải ngân toàn bộ nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo phê duyệt, khối lượng thi công cầu Khe Leng trị giá hơn 18,2 tỷ đồng, qua các lần điều chỉnh giá trị xây lắp lên đến hơn 21 tỷ đồng, đã được nghiệm thu giải ngân từ năm 2016.Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày qua đơn vị thi công vẫn đang cặm cụi hoàn thành các hạng mục còn lại của cây cầu này…
Ông Pơ Loong Diệu- Chủ tịch UBND xã Zuôih cho biết, khi có chủ trương làm đường địa phương đã thu hồi đất của người dân và họ đã vui vẻ nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, việc thi công chậm trễ, không đúng tiến độ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân. Địa phương kiến nghị cấp trên đẩy mạnh tiến độ làm xong đường sớm, thông tuyến để bà con đi lại, làm ăn phát triển kinh tế.
B.B