Gặp nữ CSGT được người dân gửi thư khen ngợi
(Cadn.com.vn) - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng, CATP Đà Nẵng nói chung lại thêm một lần nữa “ghi điểm” trong lòng dân khi câu chuyện về cung cách ứng xử, tinh thần, thái độ làm việc của một nữ CSGT được công dân cảm phục và viết thư gửi Giám đốc CATP khen ngợi...
Thân thiện, niềm nở, nụ cười luôn thường trực trên môi là ấn tượng đầu tiên của đại úy Trần Thị Thu khi tiếp xúc với nhân dân. |
Lâu nay, không chỉ trên các trang mạng xã hội mà kể cả các phương tiện truyền thông trong nước đã chuyển tải rất nhiều câu chuyện đẹp, cách hành xử nhân văn, đầy tình người của lực lượng CSGT CATP Đà Nẵng. Mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật có thể có cách tiếp cận khác nhau nhưng tựu trung đều hướng đến hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT tận tâm với công việc. Mới đây nhất, cách hành xử, tiếp xúc với nhân dân của đại úy Trần Thị Thu, Trạm CSGT Hòa Phước (Phòng CSGT CATP) đã làm cho ông Bùi Xuân Hùng (1966, trú thị trấn Châu Ổ, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi)- là chủ phương tiện bị xử phạt vi phạm giao thông tỏ lòng cảm kích.
Theo “Thư khen ngợi” gửi Giám đốc CATP Đà Nẵng, ông Hùng cho biết mình là chủ xe khách BKS 76K 8149 thuộc Hợp tác xã (HTX) vận tải Thống Nhất (Quảng Ngãi). Ngày 30-5-2016, chiếc xe trên do tài xế Huỳnh Thanh Lưu điều khiển chạy hướng Quảng Ngãi- Đà Nẵng thì vi phạm Luật Giao thông và bị Trạm CSGT Hòa Phước lập biên bản vi phạm. Ngày 6-6, ông Hùng đại diện cho HTX vận tải đến Trạm CSGT Hòa Phước để làm thủ tục xử phạt. Tại đây ông gặp cán bộ trực tiếp xử lý là đại úy Trần Thị Thu. Ông Hùng trình bày nội dung sự việc cũng như nguyện vọng muốn được đại úy Thu giải quyết sớm, tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ, xét thấy có nhiều thủ tục còn thiếu sót, hơn nữa ông Hùng tự giới thiệu là đại diện cho HTX nhưng lại không mang theo giấy tờ gì chứng minh, không có giấy ủy quyền của người bị xử phạt..., nên đại úy Thu đã tận tình giải thích, hướng dẫn ông về bổ sung các thủ tục cần thiết.
Mặc dù không được “toại nguyện” theo mong muốn ban đầu nhưng ông Hùng không hề tỏ thái độ ấm ức, bực bội, ngược lại còn rất vui vẻ, thán phục trước cung cách, thái độ khi tiếp xúc với nhân dân của đại úy Thu. “Là đại diện cho HTX vận tải đi nộp phạt nhiều nơi nhưng tôi ấn tượng với cách tiếp xúc, giải quyết công việc với người vi phạm của cán bộ xử lý tên Thu. Dù người vi phạm đến rất đông nhưng chị luôn luôn niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho từng người. Nụ cười luôn nở trên môi, tác phong làm việc rất đúng với một người đại diện cho Nhà nước... Tôi là chủ xe vận tải đi nộp phạt đã ấn tượng với cách tiếp xúc này. Vì vậy, tôi viết thư này để bày tỏ sự khen ngợi với chị Thu. Đối với tôi, chị là một người đã xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Cảnh sát giao thông trong mắt người dân” (trích thư ông Hùng gửi Giám đốc CATP).
“Thư khen ngợi” ông Bùi Xuân Hùng gửi Giám đốc CATP về cung cách, thái độ làm việc của đại úy Trần Thị Thu. |
Theo nội dung và địa chỉ trong thư, chúng tôi tìm đến Trạm CSGT Hòa Phước để tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện trên. Khi đề cập đến bức thư của người dân gửi khen ngợi, không chỉ Trung tá Lê Ngọc Dinh, Trạm trưởng trạm CSGT Hòa Phước mà ngay cả bản thân đại úy Trần Thị Thu cũng khá bất ngờ. Theo Trung tá Dinh, việc người dân gửi thư khen ngợi tinh thần, thái độ làm việc của đại úy Thu là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với cá nhân đại úy Thu nói riêng và toàn thể CBCS Trạm CSGT Hòa Phước nói chung. “Người dân ghi nhận như thế là khách quan, thực tế, còn bất ngờ ở chỗ đó là công việc hàng ngày, là cung cách ứng xử mà mỗi CBCS tại Trạm đều quán triệt và thực hiện, đó là luôn làm hết trách nhiệm của mình. Riêng bản thân đồng chí Thu, không chỉ hiện tại mà trước đây đã được rất nhiều người khen ngợi, danh hiệu Chiến sĩ thi đua nhiều năm liền là minh chứng rõ ràng nhất”, Trung tá Dinh cho hay.
Trao đổi với chúng tôi về việc được người dân gửi thư khen ngợi, đại úy Trần Thị Thu tâm sự rằng không ngờ việc làm bình thường của mình lại được chú ý và được ghi nhận như vậy. Chị bảo, câu chuyện ấy diễn ra rất bình thường và chị cũng không để ý sau bộn bề công việc. “Hôm đó, sau khi giải thích cho người đến làm thủ tục xử phạt và đề nghị về bổ sung giấy tờ cần thiết, anh ấy cũng vui vẻ làm theo yêu cầu. Hôm sau ra lại Trạm, anh ấy mang theo đầy đủ giấy tờ và được xử lý như bao nhiêu trường hợp vi phạm khác”, đại úy Thu phân trần.
Theo đại úy Thu, tâm lý của người khi bị xử phạt là không hề vui vẻ, thậm chí có người còn bực bội, tỏ thái độ bức xúc, vì vậy, là cán bộ làm công tác xử lý, phải nhận ra rằng khi họ đến xử phạt hay làm gì đi nữa thì trước hết cũng phải niềm nở, chào hỏi. Làm thế nào để chuyển từ thái độ không hài lòng khi bị lập biên bản xử phạt, họ hiểu ra việc mình bị phạt là đúng và vui vẻ chấp nhận, việc nộp phạt của họ vì thế mà nhẹ nhàng hơn, tâm lý được giải tỏa.
Theo đại úy Thu, công việc của chị là hàng ngày phải tiếp xúc, xử lý với những người vi phạm giao thông, vì vậy, trước hết là phải hướng dẫn tận tình, chu đáo, ai đến cũng niềm nở, giải quyết thỏa đáng cho từng trường hợp, để mỗi ngày trôi qua, khi kết thúc công việc và trở về nhà, mình thấy tinh thần phấn khởi, không phải đắn đo, áy náy gì nữa. Và đó cũng là động lực để ngày mai mình có thể làm việc tốt hơn...
Doãn Hùng