Báo Công An Đà Nẵng

Gấp rút triển khai các dự án thuộc cao tốc Bắc – Nam

Thứ bảy, 12/10/2019 11:01

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan có chiều dài 77,6 km đi qua hai địa phương, gồm tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng.  Ảnh: DOÃN HÙNG

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai 3 dự án khác đã được bố trí nguồn vốn ngân sách cho dự án cao tốc Bắc - Nam là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy kết quả sơ tuyển chọn nhà đầu tư cho 8 đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công tư (PPP) do không đạt được mục tiêu chọn nhà đầu tư. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ chung dự án cao tốc Bắc - Nam không bị chậm so với kế hoạch, bên cạnh việc chuẩn bị ngay việc đấu thầu trong nước cho các dự án này theo hình thức PPP thì Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương triển khai 3 dự án khác đã được bố trí nguồn vốn ngân sách cho dự án cao tốc Bắc - Nam là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2.

Để đẩy nhanh việc thực hiện cao tốc Bắc - Nam, ngày 16-9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam là đoạn Cam Lộ - La Sơn. Đoạn tuyến có chiều dài xây dựng 98,35 km đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021, khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, đồng thời góp phần tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền Trung.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) do Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư có chiều dài hơn 15 km với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đầu tháng 10-2019 phải khởi công.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Xoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình thông tin, hiện nay vẫn chưa có kết quả chấm thầu chọn nhà thầu xây dựng cho dự án. Cụ thể, Tổ chuyên gia của dự án chưa có văn bản báo cáo cho Ban Quản lý nên chưa thể có đánh giá chung về hồ sơ dự thầu của dự án.

Như vậy, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã mở hồ sơ dự thầu từ ngày 27-8-2019, đến nay hơn 1 tháng chưa có kết quả chấm thầu. Về việc này, ông Bùi Quang Xoa lý giải, theo quy định của pháp luật là không quá 45 ngày sẽ phải công bố kết quả chấm thầu. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thêm thời hạn công bố kết quả chấm thầu thì có thể xin thêm hạn 20 ngày. Đây là dự án lớn nên Ban chỉ đạo các đơn vị làm rất cẩn trọng, đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tháng 12-2018, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu (Tiền Giang và Vĩnh Long) do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) làm đại diện chủ đầu tư. Tổng chiều dài dự án là 6,61 km với tổng vốn 5.003 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau khi hoàn thành vào năm 2023, dự án sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch.

Về tiến độ triển khai dự án, ông Đinh Công Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ được khởi công cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới. Trong trong tuần này, Ban sẽ phê duyệt và bán hồ sơ mời thầu. Đơn vị phấn đấu trong tháng 10 hoặc sang tháng 11 sẽ công bố nhà thầu xây lắp cho dự án để triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

TS Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông cho rằng, trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam chỉ có 3 dự án được nhà nước dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Qua đó thấy được tầm quan trọng và tính chất cấp thiết phải triển khai ngay; trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn được kỳ vọng triển khai sớm để giải tỏa nút thắt cổ chai giao thông cửa ngõ từ Nam miền Trung ra cửa ngõ Thủ đô. “Trong giai đoạn ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc sử dụng hiệu quả đồng vốn cần được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, việc đấu thầu chọn nhà thầu cần có tính cạnh tranh minh bạch để vừa tiết kiệm được tiền cho ngân sách nhưng vẫn đảm bảo tìm được nhà thầu có đủ năng lực, qua đó đảm bảo chất lượng và tiến độ của từng dự án”, TS Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ khởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn ngày 16-9 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến ý nghĩa chiến lược của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Đảng, Nhà nước ưu tiên dành nguồn lực đầu tư. Thủ tướng nêu rõ, đường bộ cao tốc ở Việt Nam sẽ trải dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ việc kết nối giữa các tỉnh, thành phố, các vùng kinh tế trọng điểm, qua đó đóng góp tích cực vào việc phát triển đất nước, nâng cao đời sống người dân. Bởi, có cao tốc, sẽ giảm chi phí lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong lĩnh vực này làm giảm chất lượng công trình. Thủ tướng yêu cầu dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng như các dự án thành phần khác trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, đúng quy định của Nhà nước để không xảy ra mất mát, hư hỏng.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau dài khoảng 2.109 km.

Hiện tuyến đường đã khai thác và đang xây dựng một số đoạn dài 601km. Thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV, dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đầu tư một số đoạn với chiều dài khoảng 654km, chia làm 11 dự án thành phần, gồm các đoạn: từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long). Trong đó chỉ có 3 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2, còn lại được đầu tư theo hình thức PPP.

QUANG TOÀN