Gia cố đường sắt đèo Hải Vân theo lệnh khẩn cấp
(Cadn.com.vn) - Miền Trung đã bước vào mùa mưa lũ với những trận mưa lớn kéo dài hơn một tuần lễ đầu tháng 9 vừa qua. Cùng với công tác chuẩn bị phòng, chống mưa lũ của chính quyền, ban, ngành chức năng các địa phương thời gian này, không khí lao động trên công trường dự án gia cố đường sắt đèo Hải Vân theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ đang được đơn vị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công tập trung hướng về đích. Bất chấp thời tiết biến đổi khắc nghiệt, hàng trăm công nhân ngày đêm dồn sức chạy đua, tất cả cho một Hải Vân quan an toàn...
Vì nỗi lo chung: tắc tàu, lở núi
Trên đường hành quân lên Hải Vân quan cùng nhóm phóng viên chúng tôi những ngày giữa tháng 9-2009, ông Đặng Sỹ Mạnh, Giám đốc BQL đường sắt khu vực II-đơn vị chủ đầu tư dự án trăn trở: “Những năm qua, cứ bước vào mùa mưa bão, cả ngành Đường sắt lại ăn không ngon, ngủ không yên vì ngay ngáy lo 21km đường sắt qua đèo Hải Vân xảy ra núi lở. Cứ nghĩ đến hậu quả để lại của cơn bão số 6-2007 làm gần 10.000m3 đất đá sụt trượt bịt kín hầm số 13, khiến hành trình chạy tàu gián đoạn nhiều ngày liền mà chúng tôi sởn cả da gà.
Sự cố ấy kéo theo cả chục ngàn hành khách ra Bắc, vào
Ông Mạnh khẳng định: Khác với những lần gia cố trước thường hay sử dụng hình thức đóng thanh ray chắn, lần này tại tất cả các hạng mục công trình, đơn vị đưa ra phương án triển khai xây tường chắn bê-tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi với đường kính từ 1-1,2m và gia cố khung thép, thảm rọ đá hộc. Làm như vậy sẽ hạn chế cao nhất tình trạng sụt trượt đất đá từ vách núi xuống. Điều này được minh chứng từ 34 điểm gia cố của giai đoạn I, đó là sự an toàn tuyệt đối trong mùa mưa bão năm ngoái nhờ “thành lũy” bê-tông kiên cố, ngăn sự xói lở hung hãn của “thủy thần”; kết quả là không có sự cố tắc tàu, lở núi xảy ra và xóa đi một phần nỗi lo chung cho ngành Đường sắt trên tuyến đường này.
Công nhân tích cực thi công tại hạng mục 35 của dự án gia cố đường sắt đèo Hải Vân
theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ tại giai đoạn 2. Ảnh: C.H
Chạy đua với thời gian
Để hoàn thành 7 hạng mục giai đoạn 2, đồng thời khép lại tổng thể dự án (41 hạng mục), BQL đường sắt KVII đã huy động gần 10 nhà thầu thi công như Cty CP Công trình đường sắt; Cty CP Đầu tư xây dựng công trình 2, 3, 6; Cty Quản lý đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng; Cty QUảN lý đường sắt Thanh Hóa... với 542 công nhân. Tại công trường hạng mục 35, 41a, 41b, 41c Bắc hầm số 10, không khí lao động của các nhóm công nhân đang hết sức khẩn trương. Ai cũng ý thức rằng sự góp công sức của mình trên mỗi hạng mục công trình quan trọng thế nào trong việc đối phó với mùa mưa bão năm nay.
Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân lao động tại hạng mục 35 nói vội khi đang đội thúng đá trên đầu: “Được lãnh đạo nhà thầu quan tâm đến chuyện công cán là một phần, chúng tôi tự nhủ phải lao động hăng say chính cũng vì lợi ích chung của toàn xã hội. Tinh thần lúc này là thi công khẩn trương theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ mà”. Ông Đặng Sỹ Mạnh hồ hởi cho biết: “Là công trình quan trọng nhất trong 7 hạng mục của giai đoạn 2, hạng mục 35 chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện khâu bê-tông phun khô để bước vào giai đoạn hoàn thiện. Riêng các hạng mục 41c, 41a và 37, 39 đều đã lao xong sàn dầm mới, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Cùng ăn, cùng thức với anh em công nhân trên đèo, tôi rất hiểu những nỗi khổ của họ, nhưng với khẩu lệnh “tất cả vì một Hải Vân quan an toàn”, anh em công nhân chẳng ai ca thán lấy nửa câu”. Cứ nhìn những tảng đất đá cheo leo trên cao như muốn đổ xuống bất cứ lúc nào, lãnh đạo các đơn vị thi công lại thấy sốt ruột, đơn vị nào cũng huy động tổng nhân lực, thời gian, thậm chí tăng ca để hoàn thành công việc. Cũng theo ông Mạnh, hầu hết 7 hạng mục đến nay đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc, có hạng mục đạt hơn 80%. Nếu thời tiết thuận lợi, cộng với sự tích cực của đội ngũ công nhân các tổ đội, dự án sẽ khép lại trong khoảng nửa tháng 10-2009 này.
Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh việc lao động nhọc nhằn ở công trình có địa hình hiểm trở thì cái khó nhất của việc thi công dự án là khâu vận chuyển vật liệu đến công trường. Toàn bộ cát sỏi, đá, sắt thép, xi-măng... phục vụ cho công trình đều phải vận chuyển vào ban đêm. Suốt hơn 4 tháng qua, ngoài những giấc ngủ trưa dưỡng sức, đêm đến, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài chăm chỉ đưa nguyên vật liệu từ 14-15 toa tàu được vận chuyển lên từ 22 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau.
Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn lao động cũng được các đơn vị thi công đặt lên hàng đầu. Ông Mạnh nhấn mạnh: Địa hình hiểm trở, xung quanh là vách núi nên chúng tôi luôn nhắc nhở và đôn đốc kiểm tra thường xuyên tại hiện trường của các nhà thầu thi công về việc đảm bảo an toàn cho anh em công nhân, tránh những sự cố đáng tiếc liên quan đến tai nạn lao động. Đó là 100% công trường đều phải xây dựng hàng rào bảo vệ, đồng thời lồng ghép việc triển khai cho công nhân học nội quy an toàn và tổ chức lực lượng phòng vệ trong lúc công nhân đang thi công. Điều quan trọng nhất là đến khi các hạng mục công trình được nghiệm thu, đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác chạy tàu phải đảm bảo “2 chất lượng”: Công trình chất lượng, công nhân an toàn...
Quỳnh Chi