Giả mạo thông báo ngừng cung cấp điện và mã QR cài đặt App để lừa đảo
Ông Lê Văn Tường-Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Điện lực miền Trung (CPCCC) cho biết, trong tháng 12-2024, CPCCC ghi nhận hơn 800 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên phản ánh về tình trạng lừa đảo qua điện thoại và thông báo giả mạo. Trong đó, riêng tại TP Đà Nẵng, đã có hơn 100 khách hàng phản ánh về vấn đề này, một thực trạng đáng báo động.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo không chỉ giả mạo nhân viên Điện lực mà còn sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi như: Gửi thông báo giả mạo “ngừng cung cấp điện do quá hạn thanh toán” kèm theo mã QR yêu cầu khách hàng tải ứng dụng giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của khách hàng, gây ra thiệt hại nặng nề nếu không phát hiện kịp thời.
Điển hình như trường hợp T.M. (khách hàng của Điện lực Sơn Trà), giữa tháng 12-2024, khách hàng M. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Điện lực, yêu cầu xác nhận việc thanh toán tiền điện và thông báo Điện lực chưa nhận được chứng từ thanh toán. Sau đó, người này gửi một văn bản giả mạo yêu cầu khách hàng cung cấp chứng từ thanh toán qua ứng dụng giả mạo bằng cách quét mã QR đính kèm. Văn bản này có thông tin giống như thông báo chính thức, gồm tên khách hàng, mã khách hàng và địa chỉ. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ, khách hàng đã phát hiện ra dấu hiệu bất thường và quyết định không làm theo yêu cầu. Đây là một trong những thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng lừa đảo hiện nay sử dụng.
Hay một trường hợp khác là ông V.Đ. (khách hàng Điện lực Cư Jút thuộc Điện lực Đắk Nông) cũng đã bị các đối tượng lừa đảo gây hoang mang. Cụ thể, hai đối tượng giả mạo nhân viên Điện lực đã đến tận nhà khách hàng, tặng lịch và yêu cầu ký cam kết không làm hại đường dây điện để lấy các thông tin cá nhân. Khi khách hàng V.Đ. liên hệ với Điện lực để xác nhận, đơn vị này khẳng định không có chính sách tặng lịch cho khách hàng và khuyến cáo khách hàng báo ngay cho cơ quan công an. Đây là một hành vi lừa đảo tinh vi và đáng báo động.
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, ông Lê Văn Tường-Giám đốc CPCCC khuyến cáo khách hàng không nên bấm vào các liên kết lạ hoặc tải ứng dụng từ mã QR không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, khách hàng có thể đến trực tiếp các quầy giao dịch của Điện lực gần nhất hoặc liên hệ với CPCCC để được hỗ trợ xác minh thông tin và bảo vệ quyền lợi của mình.
“Khách hàng chỉ nên tải ứng dụng chăm sóc khách hàng từ website chính thức của Điện lực miền Trung tại https://cskh.cpc.vn/app và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các cuộc gọi lạ. Quá trình cài đặt và cập nhật thông tin trên ứng dụng là hoàn toàn miễn phí”, ông Tường nói.
Để khách hàng không bị rơi vào bẫy lừa, CPCCC cũng cung cấp các kênh tư vấn, giải đáp dịch vụ điện của Điện lực miền Trung, gồm: số điện thoại:1900 1909(24/7); số điện thoại CSKH:(0236) 367 1909 , 368 1909 , 369 1909; Website:https://cskh.cpc.vn; App:EVNCPC CSKH; Email:cskh@cpc.vn; Zalo OA:TCT Điện lực miền Trung – EVNCPC và Fanpage FB:Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung.
CÔNG HẠNH