Báo Công An Đà Nẵng

Giấc mơ hồi sinh máy bay siêu thanh

Thứ tư, 06/06/2018 17:00

Máy bay siêu thanh sẽ chỉ mất khoảng 5 giờ để bay từ Thượng Hải đến Los Angeles, 5,5 giờ từ Tokyo đến San Francisco và 6,75 giờ từ Sydney đến Los Angeles. Một khi loại hình máy bay vận tải thương mại này được phép thì việc di chuyển giữa Mỹ và các quốc gia Châu Á sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Boom hy vọng dự án máy bay siêu thanh của Cty sẽ "qua mặt" Concorde. Ảnh: CNN

Thời gian gần đây, hàng loạt Cty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng không ấp ủ kế hoạch hồi sinh máy bay siêu thanh kể từ khi Concorde là một trong hai máy bay dân sự có khả năng bay tốc độ siêu thanh trên thế giới ngừng hoạt động năm 2003.

Trong số đó phải kể đến Boom Technology, một Cty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ). Để thực hiện tham vọng này, Boom đã huy động được 85 triệu USD tiền đầu tư từ một số nhà đầu tư tiềm năng và đối tác chiến lược, bao gồm hãng hàng không Virgin Atlantic.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đã đầu tư 10 triệu USD để đặt hàng 20 chiếc máy bay siêu thanh dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023. Ctrip, Cty dịch vụ lữ hành trực tuyến lớn nhất ở Châu Á, với hơn 300 triệu thành viên đăng ký, cũng trở thành đối tác chiến lược đầu tiên ở Trung Quốc của Boom.

Ưu điểm vượt trội

Boom vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh chở khách mang tên XB-1, dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới, có khả năng bay với tốc độ 2.335 km/h, nhanh gấp đôi so với tốc độ âm thanh.

Mẫu thử nghiệm XB-1 đã vượt qua hơn 1.000 cuộc kiểm tra trong đường hầm gió mô phỏng. Tương tự như Concorde và Tupolev Tu-144, XB-1 sẽ có tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh. Tuy nhiên, loại hình máy bay này chỉ có 55 ghế, giảm hơn một nửa so với số lượng khoảng 92-128 ghế trên phi cơ Concorde. Điểm đặc biệt là khoang máy bay được chia thành hai hàng ghế đơn để mỗi hành khách đều có chỗ ngồi cạnh lối đi và cửa sổ để có thể quan sát dưới mặt đất từ độ cao khoảng 18.000m. Ghế ngồi đều theo tiêu chuẩn hạng nhất với tủ khóa riêng tuy nhiên lại không thể hạ thành giường nằm để giảm trọng lượng của máy bay.

Theo Boom, dự án của Cty sẽ thành công hơn dự án máy bay siêu thanh Concorde. Phần thân hình côn của máy bay được chế tạo từ sợi carbon, cùng với động cơ phản lực cánh quạt turbo, thiết kế khí động lực học được cải tiến giúp giảm đáng kể trọng lượng và lượng tiêu thụ nhiên liệu, chi phí vận hành và bảo dưỡng máy bay.

Vì vậy, mặc dù số ghế ít hơn nhưng Boom hứa hẹn mang lại mức giá phải chăng nhất cho hành khách. Theo dự kiến, một vé hạng nhất từ New York đến London sẽ có thể chỉ có giá 5.000 USD, ít hơn rất nhiều so với khoảng từ 11.000 đến 13.000 USD, giá vé hạng nhất của Concorde.

Theo các mô phỏng, máy bay siêu thanh của Boom cũng bay êm hơn và hiệu quả hơn 30% so với Concorde.

Cuộc đua chiếm lĩnh bầu trời

Ngoài Boom, nhiều Cty khác cũng đang tìm cách đưa máy bay siêu thanh vào phục vụ trong ngành hàng không dân dụng.

Gần đây, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hợp tác với Lockheed Martin để chế tạo máy bay phản lực siêu thanh X-Plane và chú trọng giảm thiểu tiếng ồn xuống mức thấp nhất có thể. Theo kế hoạch, X-Plane sẽ được hoàn thành vào năm 2021 và được bay thử nghiệm qua các thành phố để đánh giá mức độ tiếng ồn.

Trong khi đó, Cty Spike Aerospace có trụ sở tại Boston, Mỹ, đang phát triển một loại máy bay thương mại siêu thanh có tên S-512 Supersonic Jet. Với kế hoạch bắt đầu thử nghiệm trong năm nay, Tập đoàn sản xuất máy bay Aerion có trụ sở tại Nevada dự kiến thực hiện các chuyến bay siêu thanh Aerion AS2 thử nghiệm vào năm 2019. HyperMach có trụ sở tại Anh cũng đặt mục tiêu ra mắt chiếc SonicStar đạt tốc độ Mach 4 vào năm 2020.

TUỆ KHANH (Theo CNN)