Giải mã MH17
(Cadn.com.vn) - Ngày 23-7, sau gần 1 tuần bị bắn rơi, các hộp đen MH17 được các nhà điều tra quốc tế chuyển giao cho Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB) để phân tích. Các hộp đen là vật chứng quý giá giúp các nhà điều tra biết rõ tình trạng máy bay trong vòng 5 phút trước khi gặp nạn.
Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai ngày 23-7 cho biết, nhóm điều tra quốc tế do phía Hà Lan dẫn đầu quyết định chuyển các hộp đen MH17 cho AAIB. “Theo thủ tục thông thường, hộp đen sẽ được chuyển đến trung tâm thí nghiệm gần nhất của Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAA) để phân tích”, ông Liow khẳng định. Theo đó, các hộp đen được chuyển đến Farnborough, Anh dưới sự hộ tống của các chuyên gia Malaysia cũng như nhóm điều tra quốc tế.
Hy vọng được nhen nhóm khi giới chức Anh tuyên bố có thể giải mã các hộp đen trong 24 giờ. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là không biết khi nào có thể tiến hành công tác giải mã này.
40 thi thể đầu tiên được chuyển vào 2 máy bay quân sự tại sân bay Kharkiv của Ukraine hôm 23-7 để về Hà Lan. Ảnh: BBC |
Hộp đen giúp ích gì?
5 phút cuối cùng lưu trên hộp đen máy bay MH17 sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho công cuộc điều tra thảm họa hàng không này.
Có hai thành phần hộp đen: máy ghi âm ở buồng lái, ghi lại toàn bộ sự việc diễn ra ở đây và máy ghi dữ liệu - trong đó có tất cả các chi tiết kỹ thuật của một chuyến bay, bao gồm cả độ cao, áp suất và độ lệch chuyến bay, trong số hàng ngàn chi tiết khác. Hai chuyên gia hàng không Australia tin rằng, máy ghi âm trong buồng lái là bằng chứng quan trọng nhất. “Nó sẽ ghi lại âm thanh vụ nổ, mà theo giới phân tích, sẽ tiết lộ MH17 bị tên lửa nào bắn rơi”, chuyên gia an ninh hàng không Desmond Ross cho biết.
Và âm thanh vụ nổ sẽ giúp các nhà phân tích xác định xem có phải MH17 bị tên lửa Buk SA-11 bắn rơi hay không. Theo báo cáo tình báo sơ bộ của Mỹ, đây chính là vũ khí bắn rơi MH17. Tiến sĩ Geoff Dell, điều tra viên kinh nghiệm của Australia cũng đồng ý với nhận định này nhưng nói rằng, âm thanh có thể bị đè xuống còn một nano giây (một phần tỷ giây). Tiến sĩ Dell cũng cho rằng, phi công có thể nhìn thấy tên lửa lao đến và cố gắng để tránh nhưng bất thành. “Nếu MH17 bị bắn từ khoảng cách xa, có lẽ phi hành đoàn nhìn thấy tên lửa lao đến và cố gắng hành động để tránh”, ông nói. Máy ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay có thể ghi lại bất kỳ hành động tránh nào của phi công. Điều quan trọng hơn nữa dữ liệu về tốc độ máy bay lúc lao xuống đất, độ cao cũng như áp suất.
Việc xác định này sẽ giúp các nhà điều tra biết rằng, tên lửa bắn chỉ tạo một lỗ duy nhất hay hàng ngàn lỗ đạn nhỏ hơn ở MH17. Điều này sẽ cho phép các nhà điều tra xác định kích thước và loại tên lửa tấn công MH17. Nhưng nhiều người cho rằng, để xác định chính xác loại tên lửa bắn MH17, cần điều tra kỹ lưỡng quanh hiện trường vụ việc. Sau vụ máy bay Pan Am bị bắn rơi trên bầu trời Lockerbie, Scotland, các nhà điều tra tái dựng thành công thân máy bay, từ đó có thể xác định diện tích, kích thước và loại tên lửa bắn máy bay. Nhưng vụ MH17 thì khó khăn hơn khi máy bay bị cháy và hiện trường được cho là không còn nguyên vẹn.
Những thi thể đầu tiên về đến Hà Lan
Vào sáng 23-7, 40 thi thể đầu tiên được chuyển vào 2 máy bay quân sự tại sân bay Kharkiv của Ukraine. Theo phóng viên Daniel Sandford của BBC, các quan chức, đại sứ các nước, các chiến sĩ dành phút tưởng niệm các nạn nhân.
Và chuyến bay đầu tiên đến Eindhoven, Hà Lan lúc 16 giờ địa phương (21 giờ Việt Nam). Gia đình hoàng gia Hà Lan và Thủ tướng Mark Rutte có mặt tại sân bay để đón các nạn nhân xấu số. Hà Lan cũng tuyên bố một ngày tưởng nhớ 298 nạn nhân. Các thi thể sau đó được đưa đến doanh trại Korporaal van Oudheusden để nhận dạng nhưng quá trình này có thể mất vài tháng. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho rằng, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu thi thể được đưa đến thành phố Kharkiv của Ukraine và bao nhiêu thi thể vẫn còn bị để lại tại hiện trường. Theo ông, có khả năng nhiều thi thể nạn nhân MH17 vẫn đang nằm ngoài trời nóng nực ở miền đông Ukraine, làm dấy lên những lo ngại về số phận càng bi thảm hơn của những thân phận xấu số trên MH17.
Khả Anh
CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG NGỪNG BAY QUA ISRAEL Các hãng hàng không chính ở Mỹ, Châu Âu và Canada hủy các chuyến bay đến và đi khỏi Israel sau khi một tên lửa được bắn từ Gaza rơi gần sân bay quốc tế chính ở thủ đô Tel Aviv. Theo AFP, động thái này được đưa ra sau vụ MH17, sự cố cho thấy máy bay chở khách có thể bị tên lửa đất đối không hạ, ngay cả ở độ cao 10.000m. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấm các hãng hàng không nước này bay tới sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv trong ít nhất 24 giờ và lệnh cấm bay có khả năng được mở rộng. Sau tuyên bố, một chiếc Boeing 747 của Delta phải chuyển hướng đến Paris. Tại Châu Âu, Air France cho biết hủy bỏ các chuyến bay đến Tel Aviv “cho đến khi có thông báo mới”. Lufthansa cũng làm tương tự trong 72 giờ tới. KLM Royal Dutch Airlines, Air Canada, Royal Jordanian cũng hủy các chuyến trong ngày 23-7. T.Ngọc |