Báo Công An Đà Nẵng

Giải pháp hiệu quả trong cải cách hành chính về bảo hiểm xã hội

Thứ bảy, 20/01/2018 18:27

Hơn 427 tỷ đồng thu về từ bảo hiểm xã hội (BHXH),  bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong năm 2017 của BHXH Q. Sơn Trà (Đà Nẵng) là một con số kỷ lục, tăng 34% so với năm 2016, với số tiền tăng vượt hơn 108 tỷ đồng.  Để thực hiện được những kết quả nổi bật nói trên, ông Nguyễn Tân, Giám đốc BHXH Q. Sơn Trà cho biết, đơn vị luôn xác định tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong BHXH. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên trong năm 2017, BHXH đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác trong CCTTHC.  Trong số 16 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến của BHXH 7 quận, huyện được BHXH TP Đà Nẵng công nhận tại QĐ 526/QĐ-BHH ngày 19-12-2017 thì BHXH Q. Sơn Trà đã có 3 đề tài tham gia, trong đó đề tài “Giải pháp trọng điểm nâng cao chất lượng CCTTHC tại BHXH Q. Sơn Trà” của tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc BHXH quận được đánh giá cao, đưa vào thực hiện trong năm 2017 đã đạt những hiệu quả tích cực.

Khách hàng đang giao dịch tại BHXH Q. Sơn Trà.

So với các quận khác, công tác vận động BHXH ở Q.Sơn Trà gặp nhiều khó khăn. Ngay từ đầu năm 2017, BHXH quận đã tập trung vào 3 giải pháp trọng điểm, trong đó chú trọng CCTTHC, nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) làm tốt nhiệm vụ được giao. Việc triển khai giao dịch BHXH điện tử theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24-12-2016 Quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN đã dần dần đem lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ CB-CNV của đơn vị đã trực tiếp xuống địa bàn, đến các đơn vị sử dụng lao động, các đại lý thu BHYT hộ gia đình, các trường học có học sinh, sinh viên để vận động, thuyết phục; bên cạnh đó cùng với các đồng nghiệp tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ, mở lớp tập huấn để đẩy mạnh việc giao dịch hồ sơ BHXH điện tử. Tính đến ngày 31-10-2017, đã có 919/920 đơn vị sử dụng lao động (kể cả đơn vị tham gia lần đầu), các đại lý thu BHYT trên địa bàn Q. Sơn Trà thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử, chỉ còn một đơn vị là Phòng LĐ-TB&XH quận do có đến 44 mã giao dịch BHYT nên chưa thể triển khai được. Hiện nay 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký tham gia, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã được thực hiện giao dịch qua hồ sơ điện tử.     

Một giải pháp khác cũng mang lại hiệu quả tích cực đó là BHXH Q. Sơn Trà đã phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng- 3 thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích theo danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam quy định tại Quyết định số 39/QĐ-BHXH ngày 9-1-2017.  Kết quả, toàn bộ các hồ sơ giải quyết TTHC với đơn vị sử dụng lao động đều được thực hiện thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện, không giao nhận tại cơ quan BHXH. Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần đáng kể trong việc giảm thời gian đi lại, giao dịch của đơn vị sử dụng lao động và của công dân...

HIỀN MINH