Báo Công An Đà Nẵng

Giải quyết tình trạng xe tránh trạm thu phí

Thứ bảy, 20/01/2024 18:26
Đại diện các đơn vị chức năng khảo sát thực tế tại điểm ô-tô tránh trạm.

Trước đó, Ban Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng phản ánh tình trạng xe ô-tô tải, ô-tô khách nối đuôi nhau né Trạm thu phí tại Km 943+975 qua đường dân sinh gây mất an toàn giao thông. Nhiều phương tiện bất ngờ rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250, cách trạm thu phí khoảng 300m gây mất an toàn giao thông. Mặt khác, đường sá trong khu dân cư nơi các đoàn xe đi qua bị hư hỏng nghiêm trọng khiến nguy cơ tai nạn luôn lơ lửng với người dân sống gần những con đường này, đặc biệt là đối với hàng trăm học sinh của trường tiểu học gần đó. Mặt khác, tình trạng này dẫn đến nguồn thu của chủ đầu tư bị ảnh hưởng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra, các xe ô-tô tải, xe ô-tô con vẫn nối đuôi nhau rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 để vào tuyến đường dân sinh rồi chạy vào khu dân cư để tránh trạm. Không chỉ phương tiện có biển kiểm soát của Quảng Nam, Đà Nẵng mà phương tiện có biển kiểm soát của nhiều tỉnh, thành khác ở phía Bắc và Nam cũng đi vào tuyến đường dân sinh để tránh trạm. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận tình trạng xe ô-tô tải trọng lớn, không được phép lưu thông vào đường dân sinh nhưng vẫn ngang nhiên đi vào để tránh trạm. Đồng thời, hiện trạng mặt đường trong khu dân cư bị hư hỏng nặng, lồi lõm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, ông Tiết Đình Quang, Phó phòng Thanh tra - An toàn Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị nhận được văn bản số 124/SGTVT-QLCLCT ngày 15/01/2024 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến mở điểm mở dải phân cách giữa mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Để có cơ sở xem xét, giải quyết, Khu Quản lý đường bộ III mời các cơ quan, đơn vị đi kiểm tra hiện trường và thống nhất ý kiến xử lý kiến nghị.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, ông Thân Hóa - Giám đốc CECO 545 cho biết, trước khi được Bộ Giao thông giao cho CECO 545 thực hiện và khai thác Trạm thu phí đặt tại Km943+975, công ty đã xin ý kiến địa phương và thống nhất đặt vị trí trạm thu phí nằm ở xa khu dân cư. Do sự phát triển, mở các khu dân cư, đường ngang xung quanh trạm thu phí nên xảy ra tình trạng đã nêu. Ông Hóa cũng cho biết, hiện nay, người dân 3 xã của Thị xã Điện Bàn gần trạm thu phí có phương tiện ô-tô đều được CECO 545 miễn 100% phí qua trạm theo quy định. Việc đóng điểm hầu như không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người dân tại địa phương. Người dân lâu nay vẫn đi lại bình thường trong các dân sinh trong khu dân cư. Ngoài ra, hợp đồng BOT mà CECO545 thực hiện là hợp đồng điều chỉnh. Do đó, nếu lưu lượng xe tăng cao thì năm thu phí giảm xuống và ngược lại, lưu lượng xe thấp thì năm thu phí tăng lên. Nếu tình trạng xe các tỉnh tránh qua trạm vẫn diễn ra nhiều thì bắt buộc chủ đầu tư phải tăng lệ phí. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến người dân tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Ông Tiết Đình Quang, đại diện Khu Quản lý đường bộ III nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Ông Thân Hóa, Giám đốc CECO 545 nêu các kiến nghị, đề xuất.

Để hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước và chủ đầu tư, ông Thân Hóa đề xuất Cục đường bộ Việt Nam không đóng hết điểm mở tại Km944+250 mà chừa lại 2m để người dân đi xe máy có thể qua được. Đối với ô-tô của người dân địa phương đã được miễn 100% phí nên có thể đi qua trạm cách đó chỉ hơn 200m và vòng lại để đảm bảo ATGT.

Các đơn vị liên quan tham gia đoàn kiểm tra đều thống nhất kiến nghị đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và nghiên cứu mở điểm mở dải phân cách mới. Theo đó, ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng kiến nghị của CECO545 là xác đáng, việc đóng điểm mở là hợp lý, đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó cần nghiên cứu, đánh giá trên góc độ chuyên môn để xác định vị trí mở điểm giao mới phù hợp.

Tương tự, Thượng tá Nguyễn Hồng Tâm - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, thực tế kiểm tra cho thấy các phương tiện tránh trạm qua tuyến đường rất nhiều, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bên cạnh thống nhất kiến nghị đóng điểm mở tại Km 944+250, ông Đặng Hiệp Lực - Trưởng phòng quản lý đô thị Điện Bàn thông tin thêm, hiện có nhiều tuyến đường tránh trạm. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải quyết dứt điểm tình trạng. Không để xảy ra tình trạng đóng chỗ này, người dân lại đi chỗ khác để tránh trạm.

Kết luận buổi làm việc, ông Tiết Đình Quang, Phó phòng Thanh tra - An toàn Khu Quản lý đường bộ III, Cục đường bộ Việt Nam cho rằng, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 13 năm, nhưng với tình trạng bây giờ sẽ kéo dài. Để giải quyết tình trạng này cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 bên. Người dân muốn thuận lợi, Nhà nước muốn đảm bảo tuyệt đối ATGT và chủ đầu tư muốn đảm bảo nguồn thu theo phương án. Khu Quản lý đường bộ III thống nhất ý kiến đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250 và sẽ tham mưu, báo cáo cho Cục đường bộ Việt Nam để giải quyết. "Điểm mở này rất mất ATGT. Đường sá dân sinh bị hư hỏng nghiêm trọng vì xe ô-tô tránh trạm. Không thể vì thuận lợi cho chủ xe mà gây mất an toàn giao thông cho người dân tại địa phương", ông Quang bày tỏ quan điểm.

MAI VINH