Báo Công An Đà Nẵng

Giữ nghề, giữ biển

Thứ sáu, 13/06/2014 11:30

(Cadn.com.vn) - Cảng cá Kỳ Hà (H. Núi Thành, Quảng Nam) những ngày này nô nức như ngày hội, bởi tàu vào ra nhộn nhịp. Hơn 3 năm qua, nghề câu mực khơi liên tiếp bị mất mùa, mất giá khiến nhiều ngư dân phải chuyển đổi sang làm lưới vây. Thế nhưng, mùa biển năm nay ngư dân trúng đậm mùa mực, giá thu mua cũng tăng lên khiến ai cũng phấn khởi. Anh Võ Hồng Thôn (tàu câu mực QNa 94646, H. Núi Thành) cho biết: "Mực ở Hoàng Sa thuộc loại lớn và rất phong phú. Trung bình mỗi chuyến tàu của chúng tôi đi khoảng 30 đến 40 thuyền viên trong vòng 2 tháng. Nếu may mắn sẽ câu được khoảng 11-12 tấn". Hiện nay, tại cảng cá Kỳ Hà có khoảng 150 chiếc thuyền làm nghề lưới vây và 100 chiếc thuyền câu mực. Thời điểm từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm là lúc thời tiết thuận lợi, phù hợp cho việc ra khơi dài ngày. Anh Thôn cho biết thêm: "Những năm qua giá mực khô sụt giảm có khi chỉ còn có một nửa so với trước đây. Thế nhưng năm nay giá cả tăng 30% khiến ai cũng hăng hái bám biển, tàu cập bờ dỡ hàng là tranh thủ chuẩn bị ra khơi ngay".

Ngư dân Huỳnh Văn Tạo: "Chúng tôi quyết tâm giữ nghề, giữ biển".

Trước sự hung hăng, ngang ngược của tàu Trung Quốc sau sự kiện nước này hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981, một mặt ngư dân phải duy trì nghề, mặt khác nỗ lực bám biển, giữ gìn ngư trường truyền thống. Trở về từ chuyến ra khơi dài ngày, anh Phan Hoàng Lai (tàu QNa 91927) làm nghề lưới vây tâm sự: "Mọi năm thời điểm này chúng tôi đã đánh bắt được khá nhiều, tuy nhiên chuyến đi biển vừa qua chạm trán với Trung Quốc nhiều lần nên chúng tôi chẳng đánh bắt được gì nhiều bởi phải thường xuyên di chuyển. Vị trí đặt giàn khoan của họ chắn ngay lối vào luồng cá nên chúng tôi phải đi vòng, thế nhưng vẫn bị họ truy đuổi".

Anh Lai cho biết thêm, mỗi ngày tàu của anh bị tàu Trung Quốc truy đuổi 5-6 lần. Mỗi lần như vậy các anh em lại khéo léo cho tàu chạy vòng tránh bởi tàu ngư dân là tàu gỗ lại nhỏ hơn rất nhiều lần. Có lúc chúng huy động đến 40 chiếc tàu chia nhau truy đuổi ngư dân. "Dù việc vòng tránh tốn kém thời gian và nhiên liệu, nhưng chúng tôi quyết không bỏ nghề, bỏ biển. Phải cho họ thấy lòng quyết tâm sắt đá của ngư dân chúng ta đối với ngư trường truyền thống". Ngư dân  Huỳnh Văn Tạo, xã Tam Quang (H. Núi Thành) quả quyết: "Với tình hình Trung Quốc thường xuyên truy đuổi, năng suất đánh bắt cá giảm song chúng tôi vẫn quyết bám nghề, giữ biển, không chỉ cho mình mà cho con cái về sau".

Tương tự, ông Ngô Ri- chủ tàu cá QNa 91559 vừa bị tàu Trung Quốc đâm hỏng ca-bin phân tích: "Tôi đi biển đã nhiều năm rồi, chưa có khó khăn nào không vượt qua được. Trước đây khi chưa có giàn khoan thì tàu Trung Quốc cũng đã thường xuyên gây hấn, phá ngư cụ của chúng tôi. Giờ đây cùng với việc hạ đặt giàn khoan chúng còn cho máy bay đến bảo vệ thì chúng tôi lại khó khăn hơn nhiều lần. Bọn họ còn không cho chúng tôi neo đậu trên các đảo nhỏ khi tàu có sự cố. Tuy nhiên không thể vì thế mà bỏ nghề, bỏ biển. Nếu mình nhân nhượng bọn họ sẽ lấn tới là mất luôn ngư trường. Tàu mình nhỏ hơn, yếu thế hơn là thật, tuy nhiên nếu chúng ta đoàn kết thành một nhóm tôi tin rằng sức mạnh của số đông sẽ chiến thắng".

Ngư dân sửa chữa lại tàu thuyền vươn khơi.

Đã hơn một tháng qua từ ngày Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đã có nhiều mất mát nhưng ngư dân Quảng Nam vẫn quyết chí ra khơi. Bởi với họ, ngư trường là nguồn sống, là nhà. Bằng chứng là khắp cảng Kỳ Hà rất ít bóng dáng của tàu công suất lớn mà chỉ toàn tàu nhỏ đánh bắt gần bờ bởi đa phần các tàu lớn đã vươn khơi. Với phương châm đoàn kết là sức mạnh, các nghiệp đoàn nghề cá đã nhanh chóng huy động ngư dân ra khơi có tổ chức.

Trong đó, mỗi chuyến ra khơi từ 10 đến 20 chiếc tàu, tập trung làm một nhóm đứng cách nhau từ 50 - 100 m, khi gặp nguy hiểm sẽ dễ dàng ứng cứu lẫn nhau. Để giúp ngư dân ra khơi bám biển, bên cạnh Cảnh sát biển, lực lượng Biên phòng, Kiểm ngư cũng hỗ trợ hết mình. Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Nguyễn Trường Quy khẳng định: "Càng khó khăn chúng ta càng phải đoàn kết. Chúng tôi luôn vận động người dân bình tĩnh tránh mắc lừa tàu Trung Quốc. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đề xuất, tham mưu cấp trên để có thể giải quyết kịp thời những khó khăn cho người dân".

 Hà Dung