Báo Công An Đà Nẵng

"Gọt chân cho vừa giày"

Thứ ba, 16/12/2014 06:02

(Cadn.com.vn) - Làm gì mà ngược vậy Hai nhà giáo?

- Mô hình trường học mới.

- Mới hay cũ gì cũng phải căn cứ điều kiện thực tế mỗi địa phương chớ ép rập khuôn ắt sẽ phát sinh bất cập.

- Ngành Giáo dục nhiều địa phương cũng lo chuyện đấy nhưng đại diện Bộ GD-ĐT đã trấn an và "bày" các trường... gọt chân cho vừa giày!

- Đổi mới giáo dục bằng cách đó khác nào bước thụt lùi? Chuyện thế nào Hai nhà giáo?

- Mới đây, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho Trưởng phòng GD-ĐT trực thuộc 14 tỉnh thành từ TT-Huế đến Đồng Nai tại TP Đà Nẵng. Tại đây, ngành GD-ĐT các tỉnh thành có đề cập đến những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện mô hình Trường học mới. Về mô hình này, một số tỉnh, thành Tây Nguyên và miền núi khu vực miền Trung cho biết, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đáp ứng với mô hình dạy học mới, nhất là bàn ghế và CNTT. Do đó, để triển khai nhân rộng mô hình trường học mới sẽ rất khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ, đầu tư kinh phí thích đáng...

- Vậy phía Bộ GD-ĐT phản hồi thế nào?

- Một vị đại diện phía Bộ GD-ĐT nói rằng (đại ý), tùy từng địa phương nên có cách tổ chức cho phù hợp.

- Vậy, thế nào là "phù hợp"?

- NXD khỏi lo, vị này lấy ví dụ (có thể học tập!) về một trường ở Tây Nguyên, do không có kinh phí nên khi tổ chức lớp học theo mô hình mới đã... cưa đôi bàn ghế cũ cho phù hợp yêu cầu bố trí bàn học theo mô hình nhóm.

- Ô hô! tưởng sáng kiến gì hay, bí bách quá trường đấy mới làm "thí điểm" như vậy. Hơn nữa, chỉ những bàn ghế đủ dài mới có thể cưa đôi, chứ còn ngắn hơn không lẽ chỉ lấy 1 khúc còn phần thừa đem vứt. Đổi mới kiểu ấy thì...nền giáo dục-thụt lùi cũng phải.

- Thế các đại biểu phản biện lại hay không?

- Quá hiểu với kiểu thảo luận, trao đổi như thế rồi nên đại biểu chỉ bất bình, xì xầm với nhau hoặc bực quá bỏ ra ngoài thôi!

-Đúng là chán thật! Đổi mới kiểu "gọt chân cho vừa giày" thì xin Bộ GD-ĐT đừng đổi mới cho nó lành!

N.X.D