Hà Tĩnh sẵn sàng cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc
Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn qua Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần gồm: đoạn Bãi Vọt- Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi- Vũng Áng và đoạn Vũng Áng- Bùng (Quảng Bình) với tổng chiều dài 104 km. Để đảm bảo dự án được khởi công, triển khai đúng thời gian đề ra và tránh những vướng mắc tương tự trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương, trong đó có Hà Tĩnh, về việc phối hợp triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn. Trong số các nhiệm vụ được đề cập, có nội dung về điều tra, khảo sát, kiểm tra các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, trữ lượng, phù hợp với yêu cầu của dự án, được đặc biệt lưu tâm.
Theo số liệu thống kê ban đầu của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dự kiến có nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng khoảng 16,9 triệu m3 đất đắp nền đường và khoảng 1,3 triệu m3 đá. Nói về vấn đề trữ lượng, một lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh thông tin: "Về trữ lượng các mỏ đất, mỏ đá được cấp phép trên địa bàn các huyện có tuyến đường cao tốc Bắc- Nam đi qua và vùng phụ cận cơ bản đã đáp ứng nhu cầu xây dựng".
Theo đó, các địa bàn nằm gần tuyến đường cao tốc, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp phép 34 mỏ đá xây dựng, tổng công suất khai thác gần 5,8 triệu m3/năm, tổng trữ lượng cấp phép 86 triệu m3; 20 mỏ đất san lấp, tổng công suất khai thác 2,3 triệu m3/năm, tổng trữ lượng khai thác gần 25 triệu m3 và 4 mỏ cát xây dựng, tổng công suất khai thác 61 ngàn m3/năm, tổng trữ lượng cấp phép 783 ngàn m3/năm.
Về giải pháp để đáp ứng nhu cầu, Sở TN&MT Hà Tĩnh sẽ có văn bản hướng dẫn các đơn vị đã được cấp phép khai thác đất san lấp trên địa bàn thực hiện nâng công suất khai thác để phục vụ thi công dự án đảm bảo tiến độ.
Trước đó, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát và tham mưu bổ sung các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường mới vào quy hoạch, thực hiện cấp phép khai thác phục vụ nhu cầu trên địa bàn tỉnh, trong đó có tính đến phục vụ xây dựng đường cao tốc Bắc- Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh đã bổ sung 3 khu vực đá xây dựng với tổng diện tích 73,2 ha, tài nguyên dự báo 10,980 triệu m3; 34 khu vực đất san lấp với tổng diện tích 495,9ha, tài nguyên dự báo 59,288 triệu m3 và 7 khu vực cát xây dựng với tổng diện tích 29ha, tài nguyên dự báo 1,050 triệu m3 vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Được biết, về chất lượng các mỏ đất san lấp có đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với yêu cầu của dự án hay không, trong thời gian tới đây, ngành chức năng Hà Tĩnh sẽ có đánh giá cụ thể khả năng đáp ứng về mặt kỹ thuật đối với vật liệu san lấp cho công trình cao tốc Bắc- Nam.
Ông Nguyễn Văn Thành- Trưởng phòng Khoáng sản Sở TN&MT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã khẩn trương rà soát, cung cấp toàn bộ số liệu nguồn vật liệu xây dựng (đất, đá, cát) cho Ban QLDA Thăng Long và BQL dự án 6 (Bộ GTVT)- chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông. Trên cơ sở số liệu khảo sát, Sở TN&MT cũng đã có văn bản đôn đốc chủ đầu tư xác định rõ khu vực đảm bảo điều kiện, đặc biệt là chất lượng phục vụ thi công dự án. Từ đó, có kế hoạch, thông báo cụ thể đến các mỏ vật liệu để sẵn sàng cung cấp phục vụ thi công dự án đúng tiến độ.
Sự chỉ đạo, vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ngành và tinh thần sẵn sàng phối hợp, cung cấp vật liệu của các chủ mỏ sẽ góp phần quan trọng để dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam nhánh phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh triển khai thuận lợi, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
X.S