Báo Công An Đà Nẵng

Hàng đoàn xe quá tải "lén lút" hoạt động

Thứ tư, 11/02/2015 12:07

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, UBND tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến QL 14, 19 đi qua địa bàn nên tình trạng xe quá khổ đã giảm rõ rệt. Song, trong thời điểm cận Tết và nhất là vùng Tây Nguyên đã vào mùa thu hoạch sắn (củ mỳ), mía nên tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép vẫn hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình TTATGT trên các tuyến đường trọng điểm này.

Xe "mồ côi" né trạm cân

Thời điểm này, hàng nghìn nông dân ở Gia Lai cũng như một số địa phương lân cận và cả các địa phương phía bên kia biên giới thuộc Campuchia đang khẩn trương cho vụ thu hoạch mỳ. Chính vì vậy, tại khu vực cửa khẩu thuộc H. Đức Cơ (Gia Lai) những ngày này luôn có hàng đoàn xe tải chở củ mỳ "bò" lên từng con dốc dài trên QL19B. Hàng trăm chuyến xe tải cũng được tập kết về đây, bất kể ngày đêm ùn ùn từ khu vực biên giới chở củ mỳ về cảng Quy Nhơn (Bình Định). Dù đã được nhắc nhở cũng như biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm đối với các phương tiện chở quá tải trọng cho phép nhưng những chiếc xe này vẫn liều chở vượt tải.

"Tụi tôi toàn là xe "mồ côi" (tức xe của tư nhân) nên cứ đến mùa này lại lên đây chở mỳ về cảng Quy Nhơn. Trung bình mỗi tấn mỳ thuê chở được 500 nghìn đồng. Xe tôi 8 tấn, chở đúng thì được 4 triệu đồng, tiền dầu và các chi phí đã gần hết, lời chẳng là bao nên đành liều chất thêm vài tấn", lái xe BKS 77H-73... cho biết.

Hàng chục lái xe đóng cửa xe bỏ đi nhằm né tránh sự kiểm tra của trạm cân
tại khu vực cửa khẩu Lệ Thanh - xã Ia Dom (H. Đức Cơ).

Hầu hết các bác tài xe tải chở mỳ đều có chung suy nghĩ đó nên hàng loạt xe tải đều chất những bao củ mỳ cao vượt cả thùng xe và tìm mọi cách để né trạm kiểm tra tải trọng của Phòng CSGT- CA tỉnh Gia Lai và lực lượng CSGT H. Đức Cơ trên tuyến QL9 (đoạn qua xã Ia Dom, H. Đức Cơ). Đây cũng là đoạn đường luôn ở trong tình trạng "nóng" khi hàng chục xe tải nối đuôi nhau trên quốc lộ hoặc trốn vào mọi đường ngang tìm cách vượt trạm. Thậm chí, khi lực lượng chức năng xuất hiện, các lái xe đóng cửa bỏ đi chỗ khác gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Chín (Phòng CSGT CA tỉnh Gia Lai), Tổ trưởng Tổ xử lý cho biết: "Trong tuần đầu ra quân, chúng tôi đã xử lý 31 xe chở mỳ quá tải, xếp hàng quá khổ. Qua đó buộc hạ tải hơn 55 tấn hàng hóa. Có nhiều xe chở quá gấp đôi tải trọng". Lúc đầu, nhiều xe quá tải cố tình chây ì không chịu qua cân kiểm tra nhưng trước sự cương quyết của tổ công tác cũng như việc TTKS 24/24 giờ dọc tuyến QL19B nên nhiều lái xe buộc phải tự tìm nơi hạ tải. Tại khu vực Cửa khẩu Lệ Thanh, hàng trăm xe tải đã tìm các bãi đỗ nhằm hạ tải để được tiếp tục lưu thông.

Một xe tải chở mía quá khổ bị lực lượng chức năng tại Trạm cân số 55 yêu cầu chủ xe cưa phần mía vượt khổ.

Cương quyết xử lý quá khổ, quá tải

Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, cũng tại khu vực Cửa khẩu Lệ Thanh, hàng trăm xe mỳ, xe container chở quá tải, quá khổ đã tìm mọi cách né tránh việc xử lý của cơ quan chức năng. Lái xe đậu xe dọc 2 bên tuyến đường vào ra cửa khẩu gây ùn ứ giao thông để gây áp lực. Tuy nhiên, trước sự cương quyết xử lý của lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai, đã có 61 xe quá tải "cứng đầu" bị xử lý nghiêm (trong đó, đình chỉ lưu hành 33 xe, xử phạt hành chính 28 trường hợp), ngoài ra yêu cầu chủ hàng, lái xe tự hạ tải gần 200 xe với hơn 1.200 tấn hàng hóa. Đối với 32 xe vận chuyển mỗi xe 2 container (loại 20 feet), lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ hàng, lái xe tự hạ tải 1 container/ xe,  ước tính hạ tải gần 640 tấn hàng hóa.

Riêng trong năm 2014, các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng trên địa bàn tỉnh gồm: Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 55 (gọi tắt Trạm cân số 55), CSGT CA tỉnh, TTGT- Sở GTVT, CA các huyện đã thực hiện kiểm tra gần 11.800 trường hợp, phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 5.100 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 4 tỷ đồng, buộc hạ tải gần 7.400 tấn hàng hóa. Đồng thời, tạm giữ 17 xe ô-tô, 560 giấy tờ xe các loại và tước gần 1.200 giấy phép lái xe.

Nhằm xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường qua địa bàn, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức Lễ ký cam kết. Theo đó, 57 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đã cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện quá tải trọng cho phép.

Ông Nguyễn Trung Tâm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai đánh giá: Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, sở và các ngành chức năng thường xuyên, liên tục mở các đợt tổng kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Qua đó làm chuyển biến tình hình, lái xe và chủ phương tiện khi tham gia vận chuyển đã chở hàng hóa bảo đảm tải trọng, thiết kế cho phép.

Có một thực tế có thể thấy, việc xe chở quá khổ khi lưu thông đã gần như được loại bỏ trên các tuyến đường của tỉnh Gia Lai nhưng "bài toán" giải quyết xe quá tải vẫn còn nhiều nan giải. Mới đây, nhằm chấn chỉnh tình trạng xe chở hàng quá tải trọng lén lút hoạt động, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Chỉ thị số 05 nhằm chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng này.

M.T