Hàng rào bảo vệ cao tốc 11 ngàn tỷ bị phá dỡ
Người dân dọc tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan đoạn qua TT-Huế bất chấp các quy định pháp luật, tùy tiện phá bỏ hàng rào chống xâm nhập, bảo vệ cao tốc để mở nhiều tuyến đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ.
Hàng rào kẽm gai bị tháo dỡ trên cao tốc La Sơn- Túy Loan. |
Càng gần Tết, nhu cầu vào rừng khai thác gỗ rừng trồng kiếm thêm thu nhập của dân tăng cao, tình trạng phá hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc La Sơn- Túy Loan (giáp ranh 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông, TT-Huế) diễn ra ở mức báo động. Mặc dù dọc tuyến đã có bố trí các đường gom dân sinh phục vụ việc đi lại, sản xuất, khai thác rừng trồng dành cho người dân nhưng hàng rào bảo vệ vẫn bị phá hoại hằng ngày để mở lối tự phát. Theo ghi nhận, tại vị trí Km số 10 từ điểm đầu La Sơn (xã Lộc Sơn, H. Phú Lộc) dẫn vào địa bàn H. Nam Đông, có nhiều đoạn kẽm gai rào chắn bảo vệ cao tốc bị người dân tự ý gỡ bỏ. Thậm chí, khi ngang qua phần cao tốc thuộc vị trí Km10, không ai còn nhận ra các đoạn hàng rào kẽm gai này nữa. Được biết, hệ thống hàng rào này vừa được lắp dựng vài tháng trước.
Trung tá Phan Gia Năm- Phó trưởng CAH Nam Đông cho rằng, vị trí Km10 là đoạn đường núi có nhiều cua ngoặt, dốc hiểm. Khi hệ thống đường ngang do dân tự mở có lưu lượng xe tải ra vào rừng càng nhiều, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc với phương tiện di chuyển nhanh trên cao tốc càng cao. Hiện nay, dù cao tốc bị đóng hai đầu vào, nhưng nhiều xe cộ vẫn tìm cách lọt qua các chốt trạm chắn, rồi mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường chưa hoàn thiện, bàn giao, đưa vào khai thác này.
Điều đáng nói, hành vi ngang nhiên phá rào kẽm gai chống xâm nhập và bảo vệ cao tốc của người dân diễn ra giữa ban ngày. Khi phóng viên ghi hình người dân dùng kìm cắt dây thép gai, họ đã rào tạm trở lại. Hai người phá rào đi trên một chiếc xe gắn máy mang BKS 75K1-104.2... Một người dân cắt rào kẽm gai chống chế, do tuyến cao tốc chưa đưa vào bàn giao, khai thác chính thức, nên họ tạm tháo dỡ các đường dây kẽm gai bỏ sang một bên để đưa xe tải vào rừng chở gỗ tràm. Sau khi vận chuyển gỗ xong, họ sẽ rào lại, chứ không phải phá bỏ hay ăn cắp dây kẽm gai. Tuy nhiên, cách đó không xa là những đường ngang tự mở khác không hề được rào chắn trở lại. Thậm chí, các dây kẽm gai đã bị phá hỏng, không còn khả năng phục hồi cho chức năng làm hàng rào.
Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, một lãnh đạo UBND H.Phú Lộc cho biết, ông chưa nắm được thông tin rào chắn cao tốc La Sơn- Túy Loan bị phá hoại. Vị này nói sẽ lập tức chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn. Phía đại diện cơ quan điều hành Dự án 4 (BQL Dự án đường Hồ Chí Minh) cũng tỏ ra bất ngờ trước phản ánh của phóng viên về việc rào chắn bảo vệ, chống xâm nhập đường cao tốc La Sơn- Túy Loan bị phá hoại ở nhiều điểm. Sau đó, đơn vị này kiểm tra thì mới phát hiện tình trạng trên. Ngày 17-1, ông Trần Quốc Phụng- Chủ tịch UBND H.Nam Đông cho biết, BQL Dự án đường Hồ Chí Minh có văn bản gửi địa phương về việc hàng loạt đoạn hàng rào bảo vệ thuộc hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc La Sơn-Túy Loan bị người dân tháo dỡ, mở các đường ngang vào khai thác rừng kinh tế. Theo đó, qua kiểm tra của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, hệ thống hàng rào đã thi công xong tại các vị trí như Km5+100; Km5+900; Km8+900; Km9+900; Km10+100; Km29+800; Km33+100;Km35+700; Km41+500 và Km41+800..., thời gian gần đây bị người dân tự ý tháo dỡ, mở các đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ mặc dù gần đó đã có hệ thống đường gom. Việc người dân tự tháo dỡ hàng rào bảo vệ, gây hư hỏng công trình, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tiến độ của DA. Theo đại diện BQL Dự án đường Hồ Chí Minh, phía đơn vị đã có văn bản yêu cầu các địa phương ở TT-Huế và Đà Nẵng có các tuyến đường đi qua vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình.
Dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan có tổng chiều dài 77,6 km với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, theo hình thức BT. Đây là đoạn tuyến nằm trong DA đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại ngã ba La Sơn (H. Phú Lộc, TT-Huế), kết thúc tại nút giao Túy Loan (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng). DA có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60-80 km/h
H.LAN