Hành trình chinh phục danh hiệu Thủ khoa của nam sinh dân tộc thiểu số
Gương sáng hiếu học
Điều đặc biệt tại Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay ở Nghệ An là hầu hết các thí sinh đạt điểm cao ở các tổ hợp môn đều là những em ở nông thôn, miền núi, ít có cơ hội, điều kiện đầu tư học hành một cách bài bản. Và Cao Duy Thông - HS lớp 12D1 Trường THPT Cờ Đỏ, H. Nghĩa Đàn là một điển hình trong số đó. Thông vừa là thí sinh có số điểm cao nhất tổ hợp môn Khoa học xã hội, vừa xuất sắc là thủ khoa của tỉnh với tổng điểm 56,65 gồm: GDCD: 10, Ngoại ngữ: 10, Ngữ Văn 9,5; Lịch Sử: 9,5; Địa lý: 9,25 và Toán: 8,4. Trước đó, Thông đã tham gia thi IELTS và đạt 8.0 điểm mà không hề học thêm ở bất cứ trung tâm hay một lớp học trực tuyến nào. Đây cũng là kỳ tích hiếm thấy ở ngôi trường miền núi này.
Chia sẻ về kết quả trên, Thông cho biết ban đầu em không dám tin đó là sự thật vì trên toàn tỉnh có rất nhiều bạn xuất sắc, nhất là những bạn học trường chuyên, từng đạt nhiều thành tích cao trong học tập và trong các cuộc thi. “Bản thân em khá bất ngờ với kết quả, đặc biệt là môn Ngữ Văn đạt 9,5 điểm. Mặc dù bài văn em đã viết hết được kiến thức, suy nghĩ, cảm xúc nhưng em vẫn chưa dám chắc mình đạt điểm trên 9. Vì vậy, niềm vui của em như được nhân đôi” – Thông thổ lộ.
Cao Duy Thông sinh ra, lớn lên trong gia đình bố mẹ làm nông ở làng Cáo, xã Nghĩa Mai, H. Nghĩa Đàn, là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Gia đình Thông có 3 chị em, dù hoàn cảnh vất vả nhưng từ nhỏ cả 3 chị em đều nổi tiếng trong làng về sự chăm ngoan và học giỏi. Hai chị gái của Thông sau khi tốt nghiệp THPT đều có giấy báo trúng tuyển Trường ĐH Y khoa Huế. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gia đình vất vả, bố mẹ chỉ làm nông nên cả 2 chị đều không học đại học. “Các chị đi làm sớm để phụ giúp bố mẹ nuôi em ăn học. Mọi hy vọng của các chị đều đặt vào em. Đó cũng là động lực để em cố gắng suốt những năm qua. Cũng bởi niềm hy vọng này nên khi nhận được kết quả của em, hai chị đã khóc”–Cao Duy Thông tâm sự.
Do hoàn cảnh gia đình như vậy nên Cao Duy Thông luôn luôn có ý thức và tinh thần tự học, tự phấn đấu, quyết tâm để đạt được kết quả cao. Đặc biệt, Thông không bao giờ tự mãn với những thành tích mình đạt được. Qua Thông, được biết, những năm THCS, em đều tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) của huyện ở hai môn Ngữ Văn, tiếng Anh và đều đạt giải Nhất, giải Nhì trong 3 năm lớp 6, 7 và 8. Năm học lớp 9, do trúng dịch COVID -19 nên Thông đã không được tham dự kỳ thi HSG tỉnh, đó là điều em tiếc nuối nhất. Từ năm lớp 10, khi trúng tuyển vào Trường THPT Cờ Đỏ, Thông đã là HS nổi bật của trường. Không chỉ nổi bật về học lực mà còn ở nghị lực cố gắng, phấn đấu vươn lên không mệt mỏi. Đặc biệt, ở các kỳ thi HSG, kỳ thi thử, kiểm tra đánh giá năng lực, Cao Duy Thông đều thể hiện được khả năng của mình.
Cô Nguyễn Thị Phương Lan – giáo viên chủ nhiệm cho biết, bản thân cô ấn tượng với Cao Duy Thông ngay từ khi cậu học trò này mới bước vào lớp 10. Thông khiêm tốn, chăm chỉ, nỗ lực nhưng cởi mở, không khép mình và luôn biết chia sẻ với bạn bè. Nhà của Thông ở xã vùng sâu, vùng xa, cách trường hơn 15km nên những hôm học cả ngày, em đều phải ở lại trường, trưa ăn tạm bánh mỳ hoặc xôi để chiều vào học tiếp. Đặc biệt, năm học lớp 11, Thông còn tổ chức nhóm để hỗ trợ các anh chị lớp 12 học yếu môn Tiếng Anh. “Thực sự khi biết được kết quả của Thông, tôi khá bất ngờ và tự hào, nhưng danh hiệu đó hoàn toàn xứng đáng em. Đây là một tấm gương sáng cho học sinh nghèo, người dân tộc thiểu số ở ngôi trường còn rất nhiều khó khăn như Trường THPT Cờ Đỏ” – cô Phương Lan bày tỏ quan điểm.
Thủ khoa không “mọt sách”
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập để có được kết quả cao, Cao Duy Thông cho biết, bản thân em không phải là người quá chăm chỉ, suốt ngày chỉ biết vùi đầu vào sách vở nhưng khi đã ngồi vào bàn học thì em luôn tận dụng mọi thời gian để tập trung đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, đối với môn Tiếng Anh, Thông có cách học rất đáng để học tập theo.
“Năm học lớp 10, em nuôi ý định thi chứng chỉ IELTS nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, nên em chỉ tự học. Em có lợi thế là học ngữ pháp khá chắc, còn lại tự tìm tài liệu để tự học. Riêng phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện các kỹ năng. Lần đầu tiên thi IELTS em đạt 7.5 điểm nhưng do muốn nâng cao kết quả của mình nên lớp 12 em tiếp tục dự thi và đạt 8.0 như mục tiêu đặt ra” - Thông chia sẻ.
Với kết quả thi IELTS này, Cao Duy Thông được miễn thi môn tiếng Anh nhưng Thông muốn được thử sức mình ở Kỳ thi Tốt nghiệp nên em vẫn đăng ký dự thi và đạt điểm 10. Trước khi thi Tốt nghiệp THPT, nam sinh đã xét học bạ và điểm IELTS trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao. Song vì không muốn phụ lòng tin của cô thầy, gia đình, Thông vẫn tiếp tục nỗ lực, học tập nghiêm túc để đạt được kết quả cao nhất.
“Đối với em, học không phải chỉ để thi lấy thành tích mà mình sẽ tự bổ sung thêm nhiều kiến thức. Em đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Ngoại giao vì bản thân rất thích tìm hiểu về lịch sử, về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập như hiện nay. Ước mơ của em là muốn trở thành nhà ngoại giao, làm ở văn phòng chính phủ hay đại sứ quán…” – Thông chia sẻ thêm.
Với hành trình nỗ lực không mệt mỏi cùng “bí kíp” tự học của mình, Cao Duy Thông xứng đáng là tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho HS dân tộc thiểu số nói chung trên hành trình lĩnh hội và chinh phục tri thức.
Dương Hóa