Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
Đến giải quyết công việc liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh Đắk Nôngchị Hà Thị Hương ở thành phố Gia Nghĩa cho biết, "Tôi đến đây để làm các thủ tục cấp đổi căn cước công dân (CCCD), cứ nghĩ phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều nơimất thời gian nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, CBCS làm nhiệm vụ ở đây rất tận tình, giúp tôi nhanh chóng hoàn thành thủ tục cấp đổi CCCD trên môi trường mạng. Những gì tôi và người dân không hiểu đều được các anh, các chị tận tình hướng dẫn. Tôi rất hài lòng và mong lực lượng Công an tiếp tục phát huy để phục vụ Nhân dân được tốt hơn".
"Ấn tượng đầu tiên khi tôi đến đây là trụ sở khang trang, sạch sẽ, gọn gàng, tinh thần, thái độ phục vụ của CBCS rất tốt. Từ khi có Bộ phận một cửa này và mô hình sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”đã giúp cho người dân chúng tôi rút ngắn được thời gian đến giải quyết công việc không phải chờ đợi, đi nhiều nơi như trước đây. CBCS giải quyết công việc rất chu đáo, nhanh, gọn". Anh Chu Minh Tiến ở huyện Đắk Song và ông Vũ Viết Vân ở thành phố Gia Nghĩa đến đăng ký con dấu tại Bộ phận một cửacủa Công an tỉnh chia sẻ.
Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phươngđẩy mạnh công tác CCHC trên lĩnh vực công tác Công an với phương châm “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an”. Trong đó đối với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ động rà soát, đơn giản hóa, hiện đại hóa các thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng và triển khai các dịch vụ công trực tuyến; áp dụng khoa học - công nghệ trong quản lý hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CAND; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác CCHC. Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa biểu mẫu, tờ khai, chuẩn hóa thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Niêm yết công khai các quy trình, hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC….để tổ chức, công dân thực hiện và giám sát việc thực hiện của cơ quan Công an.Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trênlĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.
Thượng tá Đình Thanh Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: "Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, hầu hết CBCS làm việc tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh không những nêu cao tinh thần tận tụy, thái độ hòa nhã, niềm nở phục vụ Nhân dân mà còn tham mưu lãnh đạo đơn vị rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời nhận thêm việc, làm thêm giờ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Qua đó đã rút ngắn thời gian từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc đối với lĩnh vực cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp; rút ngắn thời gian từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc đối với lĩnh vực quản lý và sử dụng con dấu; rút ngắn thời gian từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc đối với việc xác nhận số CMND với CCCD. Trong đó có rất nhiều trường hợp được nhận kết quả giải quyết ngay trong ngày.
Cũng theo Thượng tá Đình Thanh Tùng, những kết quả trên cho thấy, công tác CCHC của lực lượng Công an Đắk Nông nói chung, lực lượng Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng đã có bước chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của nền hành chính hiện đại. Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC gắn với công tác chuyển đổi số, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trêntiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng và hiệu quả của Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường liên thông, liên kết với các đơn vị chức năng trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác CCHC và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến thẩm quyền của lực lượng CAND. Trong quá trình rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phải tham khảo, lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đáp ứng yêu cầu, đảm bảo khả thi, hiệu quả. Tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của lực lượng Công an trong thực hiện TTHC, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, xứng đáng với sự tin yêu của Nhân dân.
Hồng Long