Báo Công An Đà Nẵng

Hiệu quả từ “cổng trường an toàn giao thông”

Thứ ba, 07/04/2015 10:00

(Cadn.com.vn) - Không dừng lại ở việc đa dạng hóa các hình thức giáo dục kiến thức Luật An toàn giao thông (ATGT), trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng còn tích cực thực hiện nhiều giải pháp cụ thể trong việc xây dựng “cổng trường an toàn giao thông”, mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ TNGT xảy ra đối với học sinh, giáo viên, tạo sự lan tỏa ý thức chấp hành Luật Giao thông trong cộng đồng người dân địa phương.

Linh hoạt triển khai

Trường TH Lý Công Uẩn (P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu) có số lượng học sinh đông lại nằm trên đường Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ là tuyến giao thông huyết mạch, có số lượng phương tiện, người lưu thông qua lại đặc biệt lớn. Vì vậy, mỗi khi tan học, số lượng học sinh tập trung và lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Tình trạng học sinh bị tai nạn giao thông là vấn đề trăn trở, lo lắng cho gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương.

Theo thầy Nguyễn Hữu Chính – Hiệu trưởng Trường TH Lý Công Uẩn, vấn đề làm thế nào để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh trên đường đi học và trở về nhà là điều mà nhà trường, phụ huynh trăn trở, lo lắng nhất. Chính vì vậy, trong thời gian qua, nhà trường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho học sinh, giáo viên. Trong đó, việc triển khai xây dựng cổng trường ATGT được nhà trường chú trọng thực hiện mang lại những hiệu quả thiết thực.

Theo kinh nghiệm của Trường TH Lý Công Uẩn, để giảm số lượng học sinh tập trung ra vào ở cổng trường chính, nhà trường mở thêm 2 cổng phụ, phân luồng học sinh ra vào từng cổng, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con em mình. Thầy Chính chia sẻ: “Để nâng cao ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông của học sinh, nhà trường không chỉ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục luật ATGT đối với học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, mà còn thông báo, tuyên truyền đến tập thể phụ huynh cùng tham gia thực hiện”.

Cũng giống như nhiều trường đóng chân dọc trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Sơn, Trường THCS Trần Quý Cáp (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) luôn đối diện nỗi lo TNGT với học sinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào những thời điểm phụ huynh tập trung đông đưa đón con em. Thầy Nguyễn Văn Bảy – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quý Cáp cho biết: “Trường nằm sát QL14D, hằng ngày có hàng ngàn lượt xe lưu thông qua lại, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn khiến nguy cơ xảy ra TNGT cao, đe dọa tính mạng học sinh và cả giáo viên. Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, ngoài việc mở thêm các cổng phụ, nhà trường còn bố trí giáo viên, bảo vệ tiến hành hướng dẫn, phân luồng học sinh sau mỗi buổi tan học. Theo quy định của nhà trường, mọi học sinh đều phải tuân thủ quy tắc là khi đến trường thì vào theo cổng chính, còn khi tan học phải đi ra theo cổng phụ. Phụ huynh đến đón học sinh được sắp xếp trước cổng trường chính để thực hiện đưa đón con em mình. Với ý thức chấp hành và thực hiện tốt mô hình “cổng trường văn minh, an toàn” nên trong hơn hai năm qua, trường không xảy ra vụ TNGT nào đối với học sinh, an ninh, an toàn trước cổng trường được đảm bảo.

Vấn đề ùn tắc giao thông trước cổng trường đã cơ bản được các cơ sở giáo dục trên địa bàn Đà Nẵng giải quyết bằng nhiều hình thức hiệu quả khác nhau.

Tạo dựng ý thức xây dựng văn hóa, văn minh đô thị

Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê) nằm ngay trung tâm nội thành, xung quanh cổng là khu vực dân cư, cơ sở buôn bán tập trung nhiều, trong khi đó trường lại nằm sâu trong kiệt, số lượng học sinh lại đông. Cho nên, vấn đề ùn tắc giao thông trước cổng trường thường xuyên xảy ra, TNGT luôn rình rập học sinh. Tuy nhiên, trong những năm học gần đây, nhờ sự linh hoạt trong việc triển khai xây dựng mô hình cổng trường an toàn, nhà trường đã tạo dựng được nề nếp, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Kim Hồng – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Từ khi trường mở thêm cổng phụ và đầu tư xây dựng thêm một sân đệm dành để sắp xếp khu vực chờ và có bố trí ghế ngồi nghỉ cho học sinh khi phụ huynh đến đưa đón, tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường không còn nữa, tình hình TTATGT luôn được đảm bảo tốt. Ngoài ra, để quản lý việc chấp hành pháp luật, TTATGT và nắm bắt thông tin học sinh vi phạm Luật Giao thông, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng an ninh địa phương”.

Không chỉ thực hiện giải pháp xây dựng thêm các vùng đệm trước cổng trường, mở thêm các cổng phụ để phân luồng học sinh sau khi tan học, các trường còn bố trí lệch giờ tan học giữa các khối lớp, phối hợp với lực lượng an ninh, đoàn thanh niên cơ sở túc trực, đảm bảo an ninh trước khu vực trường. Vì vậy, tình trạng ách tắc, lộn xộn trước cổng trường không còn như những năm trước, tình hình TNGT đối với học sinh giảm rõ rệt.

Theo thầy Đỗ Văn Tây – Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt (P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu), với những giải pháp trên, công tác giáo dục Luật Giao thông tại nhà trường không chỉ có tác động mạnh mẽ làm thay đổi nhận thức và ý thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh, mà còn có sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhận thức của nhân dân địa phương.

Khải Minh