Báo Công An Đà Nẵng

Hoài niệm mì Phú Chiêm

Thứ tư, 12/08/2015 09:45

(Cadn.com.vn) - Từ đầu cầu Mống bắc qua sông Thu Bồn, rẽ xuống một cây cầu bê tông nhỏ xíu - cầu Gãy, là tới làng Triêm Nam (xã Điện Phương, H. Điện Bàn, Quảng Nam), nơi được coi cái nôi của mì Quảng Phú Chiêm.

1 giờ sáng, chị Lương Thị Kiên (46 tuổi, thôn Triêm Nam, xã Điện Phương) đã thức dậy lục tục nấu nước nhưn đổ  vào một cái phích lớn. Rau sống, mì lá, gia vị đã chuẩn bị từ chiều hôm qua.  Đâu vào đấy, 3 giờ 30, chị lấy xe đạp đèo giỏ hàng men con đường tối mịt ra quốc lộ. Từ mấy con ngõ men theo bờ ruộng, vệt đèn pin lấp loáng, lanh lảnh tiếng những người cũng đi bán mì như chị Kiên. Xe đò đứng chờ sẵn các chị ở phía ngoài cầu Mống. Anh tài xế ngồi co ro, thi thoảng ngoái đầu ra hối thúc. Một tốp từ Triêm Nam đạp xe ra nhập vào đám người chờ sẵn. Ai cũng lỉnh kỉnh giỏ đựng sợi mì, nước nhưn, rau sống...

Tô mì Phú Chiêm.

Hơn 10 năm nay, chị Kiên thuê hẳn một mái hiên ở đường Trần Cao Vân, Q. Thanh Khê (Đà Nẵng) làm chỗ bán mì Quảng. Xoong chảo, bàn ghế để tại chỗ, chị chỉ mang theo mì, nước nhưn, rau sống thôi. “Mỗi tô 12 nghìn, trừ hết chi phí, mỗi ngày cũng kiếm được hơn 100 nghìn đấy”–chị cho biết. Những phụ nữ làng Triêm Nam ngày ngày sống theo một nhịp đều đặn như chị Kiên. Theo ông Phạm Văn Trước, Trưởng thôn Triêm Nam, cả thôn tổng cộng 520 nhân khẩu, đã có hơn 100 gánh mì mang ra Đà Nẵng, sang Hội An, vô Tam Kỳ bán; đến trưa, họ đón xe về nhà, lại chuẩn bị cho chuyến mì sáng hôm sau. Nhiều người bán mì hơn hai chục năm. Danh tiếng mì Quảng Phú Chiêm vang xa lắm, có mặt ở các nhà hàng, vỉa hè từ Hà Nội đến Sài Gòn, được nhắc tên mỗi khi có người nói tới mì Quảng. Nơi sản sinh ra nó là ngôi làng nhỏ xíu, một ốc đảo nằm co ro trong lòng sông Thu, từ đôi tay của những phụ nữ chân quê lam lũ.

Quán mì của chị Nguyễn Thị Hoa (1968) bên chân cầu Gãy làng Triêm Nam có gần 10 năm nay. Chị Hoa là người duy nhất ở Triêm Nam dựng quán mì cố định trong làng. “Ngày xưa bán mì bằng cách quẩy quang gánh đi rong; chừ tìm đâu gánh mì rong hở anh, các cụ gánh rong xưa đã quá già rồi, không bán nữa” – chị nói. Những cụ gánh rong xưa ấy là những cụ Biên, cụ Lê, cụ Ánh..., đã lẩn thẩn, không còn nhớ chuyện vì sao làng Triêm Nam là nơi khởi xuất của mì Quảng Phú Chiêm. Cụ Dương Thị Liễu, 73 tuổi, bán mì đã hơn 60 năm, từ 10 tuổi đã phụ mẹ gánh mì dọc sông Thu Bồn. “Thương nhau múc chén chè xanh, làm tô mì Quảng để anh ăn cùng” – cụ hát, rồi kể:  “Hồi nứ có xe đạp chi mô, toàn gánh bộ, rứa mà gánh cả ngày, đến Vĩnh Điện, qua Hội An, ra tận Đà Nẵng...”. Cụ Liễu nói nấu mì rất công phu. Phải có gạo thơm, mà gạo phải được cất giữ từ mùa trước, vo kĩ, ngâm nước, lấy trùng... làm sao để khi gạo biến thành mì, chần qua nước, không bị nhão.

Nhưn có hai phần: đậu phộng đem luộc, giã nát, lọc lấy nước trộn với thịt cua đồng giã nhuyễn, rồi nấu với cà chua, là có phần nước; lại đem thịt ba chỉ xíu với tôm, là có phần cái. Hai phần này phải bỏ riêng ra, khi ăn múc thịt vào rồi chan nước nhưn lên. Rau sống rất quan trọng, phải có bắp chuối chát, cải con, giá, rau thơm, công phu hơn nữa là dùng rau muống chẻ ngọn...“Mỗi người có một bí quyết làm mì riêng; nhìn bát mì, người ta biết tính tình của người nấu ra sao đấy”–cụ Liễu quả quyết. Ngày xưa, người bán mì bỏ cả nồi nước nhưn lên quang gánh, quẩy đi, củi đun nồi nhưn là củi dầu, chỉ cháy âm ỉ nhưng khói tỏa ra mùi thơm lan xa... Cụ Liễu vẫn còn nhớ những sáng sớm cùng đôi quang, vài nhánh củi khô, chiếc nồi, cái bếp... Dọc bờ sông Thu Bồn, dưới nắng trưa, bên khóm tre, vẫn nhớ những tiếng rao lanh lảnh, nhìn phía cuối đường thấy ngun ngút khói, người ta biết có gánh mì chuẩn bị tới nơi.

Bây giờ, thời của dịch vụ, có vài nhà chuyên tráng mì cung ứng cho cả thôn. Đến rau sống, đậu phộng rang cũng do một người chuyên cấp. Người bán mì chỉ lo phần nước nhưn. Mà nước nhưn giờ cũng khác lắm, phần cái và phần nước trộn chung với nhau, lại có thêm trứng cút da beo...Cái dễ nhận biết nhất ở tô mì Phú Chiêm là nước nhưn đậm đặc, đỏ sậm, ấy là do có thịt cua đồng giã nhuyễn. Bây giờ, nước nhưn tuy vẫn đỏ đấy, nhưng đỏ bởi tôm, cụ Liễu nói vì thế nước nhưn cũng mất đi cái hương vị ngọt ngào, đậm đặc.

Nhà văn Vũ Đức Sao Biển trong một bài viết, có nói văn hóa mì Quảng thể hiện ở chỗ-ăn một bát là khỏi bữa cơm trưa; còn thể hiện ở cách ngồi ăn: phải ngồi chồm hổm, hoặc vắt một chân lên ghế. Tô mì ở Triêm Nam giờ nhỏ hơn, cách ngồi ăn cũng “lịch sự” hơn. Ăn tô mì Triêm Nam của quán chị Hoa bên chân cầu Gãy, nghe chút gì còn lại, một chút mất đi. Vùng văn hóa ẩm thực ngày ấy, chỉ những chuyến mì khuya bưng bê qua các ngả xe đò, giúp cái nôi mì Quảng giữ được chút tiếng tăm cũ.

Mai Thành Dũng