Báo Công An Đà Nẵng

Hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo trên toàn quốc được làm quen tiếng Anh

Thứ sáu, 30/08/2024 11:00

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố cùng hơn 200 lãnh đạo cấp Phòng GD-ĐT của 63 tỉnh thành cả nước, đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo chuyên ngành mầm non.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh (bên phải) - chủ trì thảo luận tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh cho biết, trong những năm qua, Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định tài liệu chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ, để từ đó các địa phương có thể chọn phù hợp với địa phương. Có thể thấy, chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo đã có những kết quả nhất định. Lượng giáo viên trong nước và nước ngoài tham gia vào chương trình này được nâng cao, ổn định.

Theo báo cáo đánh giá sơ kết 3 năm triển khai chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, năm học 2023-2024 số trường tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh là 7.697 trường, chiếm tỷ lệ 50,5% số trường mầm non trên toàn quốc. Có 1.770 cơ sở giáo dục mầm non độc lập cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh, hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo trên toàn quốc được làm quen tiếng Anh, chiếm tỷ lệ 28,5% tổng số trẻ em mẫu giáo cả nước đến trường lớp.

Đa số trẻ mẫu giáo tham gia chương trình làm quen tiếng Anh đều mạnh dạn, tự tin, đạt các kỹ năng giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Anh, nhiều trẻ thể hiện rõ năng lực giao tiếp, chủ động, tự tin trao đổi thông tin với các giáo viên và khách người nước ngoài. Cha mẹ trẻ thể hiện sự hài lòng với các kết quả trẻ đạt được về hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh.

Ngoài ra, trong quá trình học trẻ được hoạt động theo lớp, cá nhân, nhóm một cách tích cực, hứng thú, hình thức tổ chức linh hoạt học “bằng chơi, chơi mà học”, từ đó giúp trẻ hình thành các tố chất, giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ nghe hiểu được một số từ, cụm từ và câu quen thuộc, thực hiện một số yêu cầu ngắn, đơn giản… Phần lớn trẻ đạt được yêu cầu cần đạt theo các kỹ năng giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Anh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề như: công tác quản lý triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, công tác quản lý đảm bảo chất lượng cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, công tác phối hợp với cha mẹ trẻ, phân cấp quản lý việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Đồng thời, đưa ra những thuận lợi cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình…

Kết luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho biết, sẽ tổng hợp những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các giáo viên để đề xuất lên Bộ GD-ĐT, các bộ ngành liên quan, từ đó báo cáo lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Cùng đó sẽ nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn cho trẻ làm quen với tiếng Anh, giúp địa phương thực hiện tốt công tác quản lý

Ông Minh cũng lưu ý, các địa phương cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về tầm quan trọng trong việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Ngoài ra, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận tốt tiếng Anh để thực hiện tốt chương trình, nhất là trong thời điểm thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về việc tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non khuyến khích các cơ sở mầm non trang bị các phòng ngoại ngữ đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Xây dựng môi trường ngôn ngữ tiếng Anh cho trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Thanh Hoa