Báo Công An Đà Nẵng

Kể chuyện truy tìm thủ phạm đâm chìm tàu cá QNa 90191

Thứ hai, 17/04/2017 09:50

Ngày 15-4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đến thăm và thưởng nóng cho BĐBP TP Đà Nẵng 50 triệu đồng. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã biểu dương tinh thần CBCS BĐBP TP đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời, không để xảy ra chết người. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao sự nhiệt tình, kỹ năng chuyên nghiệp của lực lượng BĐBP TP trong công tác cứu hộ, cứu nạn và trong việc triển khai các biện pháp truy tìm thủ phạm gây án một cách nhanh chóng và di lý về Đà Nẵng để điều tra, xử lý kịp thời, đây là thể hiện quyết tâm cao, biện pháp nghiệp vụ chính xác của lực lượng BĐBP TP.

Dịp này, BCH BĐBP TP cũng thưởng nóng 10 triệu đồng cho CBCS Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP TP về thành tích khám phá nhanh vụ án đâm chìm tàu cá trên vịnh Đà Nẵng và khám phá Chuyên án 419B, bắt 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ trên 60g ma túy đá.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thăm và thưởng nóng
cho BĐBP TP Đà Nẵng 50 triệu đồng.

K.T

 

(Cadn.com.vn) - Như chúng tôi đã đưa, 8 giờ 30 ngày 15-4, tàu hút cát vỏ sắt số hiệu HP 4054 - thủ phạm đâm chìm tàu cá của ngư dân trên vịnh Đà Nẵng vào tối 8-4 đã được tổ công tác của BĐBP TP Đà Nẵng di lý về Đà Nẵng, neo đậu tại cảng cũ của Hải đội Biên phòng 2 (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà) để phục vụ công tác điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Nói về quá trình truy tìm dấu vết của con tàu này, Đại tá Lê Văn Phúc - Chỉ huy trưởng BĐBP TP cho biết rất khó khăn vì vụ việc xảy ra trong đêm tối, không để lại dấu vết, các thuyền viên tàu cá lúc bị đâm chìm thì hoảng loạn, chỉ lo tìm cách bơi vào bờ hoặc tìm kiếm sự trợ giúp, không chú ý gì đến thủ phạm gây tai nạn. Tuy vậy, với quyết tâm cao của lãnh đạo BCH và sự nỗ lực, chuyên nghiệp của các đơn vị nghiệp vụ BĐBP TP, sau 5 ngày, vụ án đã tìm được lời giải, thủ phạm gây tai nạn đã được di lý về Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, làm rõ. Còn Đại tá Lê Văn Hạnh - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) BĐBP TP Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp điều tra vụ án cho biết: Sau khi tai nạn xảy ra, qua lời khai ban đầu của các thuyền viên bị nạn và mô tả của các nhân chứng, lực lượng điều tra BĐBP nhận định: Phương tiện gây tai nạn là loại tàu vỏ sắt, hình dạng giống tàu hút cát, hút bùn hoặc là tàu chở dầu. Theo chỉ đạo của Chỉ huy trưởng BCH BĐBP TP, từ ngày 9-4, BĐBP đã huy động toàn bộ lực lượng nghiệp vụ của Phòng PCMT&TP và lực lượng của Biên phòng Cửa khẩu Cảng (BPCKC) Đà Nẵng tiến hành điều tra, truy xét các phương tiện có các đặc điểm trên. Đồng thời, thành lập 3 tổ công tác gồm 12 CBCS theo 3 hướng điều tra. Tổ thứ nhất làm nhiệm vụ truy xét các phương tiện ra vào, hoạt động trước, trong thời điểm xảy ra tai nạn có các đặc điểm như miêu tả của các nạn nhân. Tổ thứ 2 tiến hành khai thác hệ thống định vị GPRS để xác định hành trình của các phương tiện có dấu hiệu nghi vấn. Tổ thứ 3 làm nhiệm vụ thông báo, phối hợp với BĐBP các tỉnh ven biển truy tìm con tàu gây tai nạn.

BĐBP TP Đà Nẵng di lý tàu HP 4054 từ Hà Tĩnh về Đà Nẵng để điều tra.

Qua công tác rà soát, truy xét, lực lượng điều tra BĐBP phát hiện tàu vỏ sắt số hiệu HP 4054 có các dấu hiệu nghi vấn đã rời Đà Nẵng. Thượng tá Nguyễn Thành Đính - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy BPCKC Đà Nẵng cũng cho biết: Ngay trong đêm 8-4 xảy ra tai nạn, ông trực tiếp làm tổ trưởng tổ cứu hộ các ngư dân cũng được các cán bộ của đơn vị báo cáo: 16 giờ 30 ngày 8-4, khi làm nhiệm vụ tuần tra trên vịnh Đà Nẵng có thấy tàu vỏ sắt số hiệu HP 4054 đang neo đậu ở khu vực gần Xưởng X50 Hải quân nhưng sau khi tai nạn xảy ra, tàu này đã “biến” mất. Tổng hợp các nguồn tin, lực lượng điều tra BĐBP TP nhận định nhiều khả năng tàu HP 4054 đã tông vào tàu của ngư dân và sau đó chạy trốn. Vì vậy, ngay trong đêm 9-4, BCH BĐBP TP đã điều động một tổ công tác gồm 4 cán bộ lập tức lên đường truy tìm con tàu gây tai nạn dọc các tỉnh miền Trung. Sau 4 ngày huy động tổng lực con người và các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 13-4, tổ công tác của BĐBP TP qua kiểm tra, rà soát ở các tỉnh bắc miền Trung đã phát hiện tàu HP 4054 đang trú tránh gió tại cảng Sơn Dương (H. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Tại đây, qua đấu tranh khai thác ban đầu, các thuyền viên trên tàu HP 4054 đã thừa nhận tàu của họ đã tông va vào tàu cá của ngư dân tại vịnh Đà Nẵng, nhưng do đêm tối và muốn trốn tránh trách nhiệm, tàu đã bỏ đi mà không tổ chức cứu nạn các ngư dân tàu cá. Ngày 13-4, BCH BĐBP TP đã cử tổ công tác của Hải đội Biên phòng 2 BĐBP Đà Nẵng ra cảng Sơn Dương để di lý tàu HP 4054 về Đà Nẵng.

Qua xác minh ban đầu của BĐBP TP Đà Nẵng thì tàu HP 4054 có trọng tải 768,8 tấn, dài 50m, là loại tàu hút và chở cát, thuộc sở hữu của ông Đồng Văn Cửu (1975, trú P. Đông Khê, Q. Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Tàu này ông Cửu mua lại của Cty TNHH phát triển thương mại và dịch vụ Minh Nghĩa (Q. Ngô Quyền, Hải Phòng) vào đầu năm 2017. Thuyền trưởng là Bùi Văn Thắng (1981, trú xã Minh Hòa, H. Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Vào đầu tháng 3-2017, ông Đồng Văn Cửu được Cty TNHH Hoàng Dương Doanh (trụ sở tại đường 3-2, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) thuê hút cát san lấp Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng) nên đã đưa tàu HP 4054 vào Đà Nẵng nhưng chưa thực hiện được nội dung hợp đồng. Sau hơn 1 tháng chờ đợi nhưng không có việc làm, 20 giờ ngày 8-4, chủ tàu Đồng Văn Cửu, thuyền trưởng Bùi Văn Thắng và thuyền viên Nguyễn Văn Vấn điều khiển tàu HP 4054 hành trình từ luồng X50 Hải quân Đà Nẵng để trở về Hải Phòng. Khi ra đến khu vực cách cảng Tiên Sa khoảng 1km thì tông vào tàu cá QNa 90191, sau đó bỏ chạy, không tổ chức cứu vớt thuyền viên bị nạn. BCH BĐBP TP đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác định rõ mức độ vi phạm đề xuất UBND TP và các cơ quan chức năng xử lý.

Kim Thanh