Báo Công An Đà Nẵng

Kết nối cung cầu sao cho có hiệu quả?

Thứ bảy, 04/08/2018 12:41

Đây chính là câu hỏi được đặt ra cho những người làm công tác quản lý và các doanh nghiệp (DN) tại Hội nghị kết nối cung cầu diễn ra tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Hội chợ  Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây-Đà Nẵng năm 2018.

Sản phẩm các vùng miền trong cả nước được giới thiệu tại hội nghi cung-cầu Đà Nẵng 2018.

Phải tạo ra chuỗi liên kết chiều sâu

Ông Nguyễn Lộc An - Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ lâu đã trở thành mối liên kết quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự liên kết, hợp tác, đồng hành giữa các DN để qua đó tạo ra sự kết nối, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc sản vùng miền với mục tiêu gắn kết, chia sẻ, tạo sự đồng thuận cho việc hình thành các hợp đồng ký kết trao đổi, tiêu thụ sản phẩm có chất lượng trong nước đến với người tiêu dùng”. Ý kiến này đã tạo được sự đồng thuận cao đối với các DN trong cả nước tại Hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng năm 2018.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm 15 tỉnh, thành phố, chiếm gần 30% diện tích tự nhiên và 17% dân số cả nước đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH của từng địa phương trước bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước diễn biến khó lường. Điều đó thể hiện khá rõ, khi trong năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp KV miền Trung-Tây Nguyên năm 2017 đạt gần 443.000 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp toàn KV ước đạt gần 199.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. 6 Tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tiêu dùng toàn KV tăng 14,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Nông, TT-Huế, Bình Định có giá trị xuất khẩu cao.

Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhìn nhận “Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức hàng năm với các DN, địa phương trong cả nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp và hiệu ứng lan tỏa về tinh thần liên kết, hợp tác cùng phát triển của DN trong vùng và cả nước, góp phần hỗ trợ các DN, HTX, nhà sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP và các địa phương kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất-cung ứng-tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; tạo ra kênh tiêu thụ sản phẩm các vùng miền một cách bền vững với sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý và có tính cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”.

Đồng quan điểm về vấn đề trên, Giám đốc Trung tâm Xúc Tiến Thương mại Đà Nẵng Hứa Tự Anh cho biết, đến thời điểm này, Đà Nẵng đã tổ chức được 5 Hội nghị kết nối cung-cầu và đã có 118 cặp DN ký kết biên bản ghi nhớ trực tiếp tại hội nghị; có 78 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã được triển khai thực hiện một cách có hiệu quả với tổng giá trị đầu tư gần 400 tỷ đồng. Riêng tại TP Đà Nẵng, đã có 14 cặp DN ký biên bản ghi nhớ giữa DN Đà Nẵng với DN các địa phương miền Trung-Tây Nguyên và DN cả nước được triển khai có hiệu quả với tổng giá trị hơn 53 tỷ đồng.

Cách tiếp cận từ các doanh nghiệp

Ông Trần Bình Long, Giám đốc Điều hành Hệ thống Siêu thị Big C KV miền Trung cho biết: “Big C Việt Nam với hệ thống phân phối rộng lớn bao gồm 35 siêu thị toàn quốc tại 20 tỉnh, thành phố, bày bán hơn 40.000 sản phẩm, phục vụ hơn 60 triệu lượt khách hàng mỗi năm, chúng tôi tin rằng hệ thống siêu thị Big C Việt Nam là nơi mua sắm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và là chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại đáng tin cậy với các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam. Tham gia Hội nghị kết nối cung - cầu Đà Nẵng năm 2018, ngoài việc ký kết biên bản thỏa thuận, ghi nhớ nội dung hợp tác cung ứng-tiêu thụ sản phẩm với Cty TNHH SX-DV Thiện Mỹ Kon Tum, chúng tôi mong muốn tìm hiểu, kết nối được các nhà cung cấp tại TP Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành phố nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây nói chung. Đây chính sự thể hiện điểm chung trong hợp tác, phát triển để cùng nhau mang đến lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, góp phần quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các nhà sản xuất cung cấp tại địa phương đến người tiêu dùng cả nước”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Kinh tế-Thương mại Á Châu khẳng định, đây là lần thứ 5, Cty tham gia hội nghị và đã ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị với Cty Heniken VN Đà Nẵng, Cty CP Prime Đại Quang, Cty TNHH Kỹ thuật dịch vụ thương mại Hozentech thiết bị xử lý cáu cặn rỉ sét hiệu Scande Doctorsl, Cty TNHH Tường Minh, Cty TNHH Shin Heung Vina... “Nhìn chung, qua từng thời gian, các Cty kết nối và chúng tôi hoạt động có hiệu quả, giá trị sản lượng cung cấp cho đối tác tăng theo thời gian. Với chất lượng ngày càng cao, sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng, chúng tôi tin tưởng rằng nhiều khách hàng sẽ tiếp tục đến với Cty chúng tôi”-bà Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Sunfood Đà Lạt cho biết, HTX hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; sản xuất kinh doanh hoa, rau, củ, quả; tư vấn nông nghiệp và chuyển giao công nghệ, chế biến nông sản. Ông Thạch khẳng định “Với diện tích sản xuất 30,5 ha với sản lượng dự kiến hơn 3.660 tấn/năm, chúng tôi đủ khả năng cung ứng nguồn sản phẩm với các địa phương có nhu cầu”.

Đến với Hội nghị  kết nối cung-cầu diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông-Tây giữa các DN Đà Nẵng và các địa phương, DN trong cả nước đã xúc tiến ký kết 13 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác (26 đơn vị, DN) trong các lĩnh vực. Điều đó, thể hiện rõ nét hiệu quả mang lại từ các Hội nghi kết nối cung-cầu do TP Đà Nẵng tổ chức từ năm 2014  đến nay.

PHƯƠNG KIẾM