Báo Công An Đà Nẵng

Khắc phục tồn tại, đảm bảo an toàn lưu thông trên đường Trần Cao Vân

Thứ hai, 19/09/2022 16:51
Khu vực thảm nhựa tạm trên đường Trần Cao Vân được căng dây cảnh báo vì mặt đường còn lồi lõm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng đã kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công dự án khắc phục một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, theo Sở GTVT, một số hạn chế tồn tại như công tác hướng dẫn, điều tiết trong quá trình thi công và hoàn trả tạm chưa đảm bảo kết cấu, quy định về thời gian; chưa chú trọng công tác quét dọn, vệ sinh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân dọc tuyến; một số vị trí lún lõm, ổ gà… gây bức xúc cho người dân.

Từ thực tế đó, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công thực hiện khắc phục những tồn tại trên, đồng thời rà soát, thường xuyên bố trí người kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các phát sinh trong quá trình thi công công trình. Hiện chủ đầu tư dự án cũng đã gửi công văn đề nghị thi công Đường dây cáp ngầm 110kV từ TBA Xuân Hà đến TBA Chi Lăng đoạn qua nút giao Trần Cao Vân- Nguyễn Đức Trung và Trần Cao Vân-Tôn Thất Đạm. Chủ đầu tư dự án cam kết đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án TBA 110kV Chi Lăng và đấu nối. Tuy nhiên, Sở GTVT đang xem xét quá trình khắc phục những tồn tại đã nêu, nếu đảm bảo yêu cầu mới tiếp tục cấp phép.

Đại diện Ban QLDA Lưới điện Miền Trung cho biết, dự án đường dây cáp ngầm 110kV từ trạm biến áp (TBA) Xuân Hà đến TBA Chi Lăng mang tính cấp thiết, cung cấp điện cho TBA Chi Lăng (trạm trung tâm của TP) được triển khai thi công từ tháng 7-2022 với chiều dài khoảng 3.000m. Sau hơn 2 tháng triển khai dự án đã hoàn thành thảm nhựa được trên 2.000m. Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, dự án triển khai thi công nhanh, tuân thủ các yêu cầu, giải pháp thi công. Cụ thể, trước khi triển khai thi công từng đoạn, từng khu vực, trong thời gian bao lâu đơn vị đều thông báo cho người dân khu vực xung quanh biết để khi có những tác động ảnh hưởng, người dân thông cảm. Thực tế, gần như người dân ủng hộ tuyệt đối.

"Thi công công trình trên đường giao thông không thể không có bụi, tuy nhiên chúng tôi chọn thời điểm 12 giờ đêm hoặc 1 giờ sáng để thi công sao cho ít ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nhất. Một số trường hợp đặc biệt buộc phải thi công, chúng tôi cố gắng chọn giờ thấp điểm, mật độ phương tiện giao thông ít. Các công đoạn phát sinh bụi nhiều như thổi bụi để thảm nhựa đều phải thông báo cho người dân 2 bên đường để có giải pháp hạn chế ảnh hưởng thấp nhất, như việc đóng cửa, che chắn", đại diện đơn vị thi công chia sẻ.

Trong thực tế, quá trình thi công dự án có những công đoạn chậm do thời tiết không thuận lợi hoặc do đào đường lên gặp hạ tầng ngầm không lường trước được, cần nhiều thời gian xử lý. Bên cạnh đó, do mật độ phương tiện giao thông trên tuyến Trần Cao Vân quá lớn, nhiều khi tổ chức phân luồng, giăng dây khu vực thảm nhựa tạm song người tham gia giao thông vẫn chen chúc, đi cả vào phần đường thảm tạm, mặt đường còn lồi lõm, dễ bị té ngã. Đại diện chủ đầu tư dự án cũng cho biết, thời gian gần đây đáng tiếc có một vài vụ va chạm giao thông, trong đó phần lớn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Chẳng hạn một vụ người lái xe say rượu, đáng lẽ khi phân luồng phải giảm tốc độ thì họ tông thẳng vào công nhân của đơn vị thi công. Hoặc có trường hợp đi từ vỉa hè xuống, phanh gấp bị té ngã.

Đại diện Ban QLDA Lưới điện Miền Trung cũng cho biết, theo trình tự thi công, sau khi đặt cáp ngầm, lấp đất sẽ thảm nhựa tạm lần 1. Khi thi công chiều dài từ 150 đến khoảng 300m mới thảm nhựa lần 2 để hoàn trả mặt bằng đường. Một số khu vực mới thảm nhựa tạm, mặt đường vẫn lồi lõm, chưa thể bằng phẳng được, vì thế đã giăng dây cảnh báo người tham gia giao thông. Trong suốt quá trình thi công dự án, chủ đầu tư đều cử người trực 24/24 trên công trường để giám sát, nhắc nhở đơn vị thi công. Các đoàn kiểm tra của sở, ngành cũng giám sát thường xuyên, khi có nhắc nhở đơn vị thi công đều khẩn trương khắc phục.

HẢI QUỲNH