Báo Công An Đà Nẵng

Khó thông cảm!

Thứ năm, 02/02/2017 08:59

(Cadn.com.vn) - Thông cảm chuyện chi rứa Tư Hội An?

- Vừa rồi, Tư có tham dự hội thi Lễ tân du lịch do Hiệp Hội du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức nên có đôi điều trăn trở.

- Vậy vấn đề Tư góp ý là gì vậy?

- Cuộc thi là dịp để các cơ sở lưu trú, nhân viên lễ tân được trau dồi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Có 19 thí sinh đến từ 15 đơn vị lưu trú (chủ yếu ở Hội An) tham gia. Nhiều cái hay và bổ ích lắm nhưng mà qua cuộc thi lại nổi lên thực trạng đáng buồn.

- Cụ thể?

- Đa số các thí sinh đều thông thạo ngoại ngữ, trả lời lưu loát các câu hỏi ở các tình huống giả định. Thế nhưng khi Ban giám khảo yêu cầu giới thiệu cho khách biết về các di tích Chăm hay về làng cổ Lộc Yên (H. Tiên Phước), làng dân tộc Cơ Tu (H. Nam Giang) thì nhiều thí sinh lúng túng dù đáp án đã được ban tổ chức gửi từ trước để ôn luyện...

- Vậy Ban tổ chức có nói chi không?

- Ban giám khảo cuộc thi lại cho rằng tiêu chí chấm chọn đối với các lễ tân là lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết nên phần kiến thức xã hội có thể... châm chước!?

- Nói vậy sao được! Bề Tui  nghĩ rằng không chỉ các hướng dẫn viên du lịch mới cần phải có kiến thức về văn hóa, địa lý để giới thiệu cho du khách mà cả lễ tân cũng cần phải trang bị kỹ năng này. Người lễ tân hiểu biết về văn hóa địa phương sẽ có thể giới thiệu cho du khách tìm hiểu thêm các tour tham quan, du lịch. Hơn thế nữa lực lượng lễ tân ở đây lại là những người ưu tú nhất được chọn đi thi mà lại không biết thì đúng là trăn trở thật.

- Qua đó có thể thấy rằng ngành Du lịch tỉnh nhà nhất là đội ngũ lễ tân vẫn còn nhiều lỗ hổng, chưa thực sự chuyên nghiệp, chất lượng còn thấp.

- Bề Tui thiết nghĩ ngành du lịch Quảng Nam cần đánh giá thực chất đội ngũ nhân lực du lịch. Từ đó đề ra các hướng xây dựng, đào tạo để nâng cao chất lượng của ngành du lịch nói chung và đội ngũ nhân viên lễ tân nói riêng để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Nếu cứ thông cảm, châm chước mãi như thế này thì ngành du lịch dậm chân tại chỗ là phải.

Bề Tui