Báo Công An Đà Nẵng

Khoảnh khắc kinh hoàng khi máy bay Singapore Airlines gặp nhiễu động không khí

Thứ năm, 23/05/2024 08:45
Cảnh tượng bên trong máy bay lúc gặp sự cố nhiễu động không khí. Ảnh: Reuters

Nguồn tin cho biết máy bay chở 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn đã rời Anh vào tối 20-5. Khoảng 11 giờ sau khi khởi hành từ London, khi di chuyển vào không phận trong khu vực, máy bay đã gặp nhiễu động nghiêm trọng và hứng chịu giông mạnh. Máy bay bất ngờ rung lắc và hạ độ cao nhanh từ hơn 11.000m xuống khoảng hơn 9.000m trong vòng 5 phút sau khi qua biển Andaman và hướng đến gần Thái Lan.

Anh Dzafran Azmir, một hành khách 28 tuổi kể lại: "Đột nhiên máy bay bắt đầu nghiêng và rung lắc nên tôi chuẩn bị sẵn tinh thần. Đột nhiên có một cú rơi rất mạnh khiến tất cả những người ngồi và không thắt dây an toàn đều bị hất tung lên trần. Một số người đập đầu vào khoang hành lý phía trên khiến nó bị móp". "Những người đang đứng, đặc biệt là những người đang ở trong nhà vệ sinh là những người bị thương nặng nhất. Tôi chứng kiến nhiều người bị hất tung lên trần ở tư thế nằm ngang, đụng trần máy bay và rơi xuống trong tư thế rất nguy hiểm. Mọi người bị những vết thương lớn ở đầu, bị thương rất nặng", anh Azmir kể lại. Máy bay sau đó đã phải chuyển hướng sang sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok, thay vì hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore như kế hoạch.

Chuyên gia hàng không cho rằng máy bay của Singapore Airlines có thể đã gặp phải loại nhiễu động nguy hiểm nhất, rất khó phát hiện và dự đoán trước. Singapore Airlines không nêu rõ loại nhiễu động đã xảy ra trong vụ việc, nhưng các chuyên gia hàng không nghi ngờ đó là nhiễu động "trời trong" (CAT), được coi là loại nhiễu động nguy hiểm nhất. Trong khí tượng học, CAT được định nghĩa là chuyển động hỗn loạn của các khối không khí đang di chuyển với tốc độ cao thì va chạm vào nhau. CAT xảy ra mà không có bất kỳ manh mối trực quan nào, chẳng hạn như mây. Vì vậy, CAT có thể xảy ra bất ngờ, khó dự đoán trước, khiến phi hành đoàn không kịp cảnh báo hành khách. Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không (CWA), cho biết CAT hầu như không thể phát hiện được bằng công nghệ hiện tại. "Nó xảy ra khi máy bay đang bay bình thường. Tiếp theo đó, hành khách, phi hành đoàn và xe đẩy hoặc các vật dụng khác bị hất văng bên trong ca-bin", bà nhấn mạnh.

Theo Larry Cornman, nhà vật lý thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, việc hành khách thiệt mạng do máy bay rơi vào vùng nhiễu động hiếm khi xảy ra, nhưng các va chạm nguy hiểm gây chấn thương không phải là ít. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, trong số hàng triệu chuyến bay ở nước này, tình trạng nhiễu động đã gây ra 185 thương tích nghiêm trọng từ năm 2009 đến năm 2023.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên quan giữa nhiễu động CAT với biến đổi khí hậu. Sự gia tăng nhiễu động có thể là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến tốc độ gió ở các tầng trên của khí quyển. Nhà nghiên cứu Mark Prosser cho biết tình trạng nóng lên toàn cầu có thể gây ra sự mất ổn định trong dòng không khí, làm gia tăng nguy cơ nhiễu động và gây ảnh hưởng tới an toàn hàng không. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Reading nhận thấy rằng việc tình trạng khí thải nhà kính gia tăng cũng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra nhiễu động.

Các chuyên gia an toàn hàng không nhấn mạnh rằng việc các hành khách luôn thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay là điều rất quan trọng để ngăn chặn những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

B.N