Báo Công An Đà Nẵng

Khởi công xây dựng cụm Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954

Thứ tư, 03/01/2024 17:24
Tượng đài chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 do Nhà điêu khắc Trần Thanh Tùng thiết kế với hình tượng cách điệu chiếc tàu dài 25m, cao 10,5m, rộng 8,5m,
chất liệu tượng đài bằng đá granite.

Cụm công trình do Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 10,8 ha, tổng mức đầu tư trên 176,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công trình gồm các hạng mục: Tượng đài, sàn khu vực tượng đài, sàn khu vực tổ chức sự kiện, cầu cạn vào khu tượng đài và liên kết với đường theo bờ kè, đường giao thông đấu nối vào tượng đài, bãi đậu xe, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Thời gian hoàn thành công trình trong tháng 11-2024, đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Chuyến tàu tập kết ra Bắc; trong đó, Tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954 do nhà điêu khắc Trần Thanh Tùng thiết kế với hình tượng cách điệu chiếc tàu dài 25 m, cao 10,5 m, rộng 8,5 m, chất liệu bằng đá granite, hai bên thân tàu bố trí các bức phù điêu cách điệu.

Cách đây 70 năm, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Đốc được chọn làm Bến tập kết 200 ngày đêm để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Nơi đây là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm nghìn cán bộ, bộ đội, nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc.

Sự kiện tập kết năm 1954 được xem là cuộc chuyển dịch lực lượng có ý nghĩa to lớn, đưa cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam ra miền Bắc lao động, học tập, nhằm đào tạo cán bộ cho cách mạng miền Nam, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong những chuyến tàu tập kết ấy có những đồng chí sau này trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Huỳnh Anh