Báo Công An Đà Nẵng

Hôm nay 28-9-2013:

Khởi công xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế

Thứ bảy, 28/09/2013 11:45

(Cadn.com.vn) - Ngày 27-9-2013, đồng chí Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) chủ trì buổi họp báo chính thức công bố:

Xóa "điểm đen" về tai nạn giao thông

MỘT SỐ THÔNG TIN KINH TẾ  - KỸ THUẬT CỦA DỰ ÁN:

+ Nhà đầu tư: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam

+ Hình thức đầu tư: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) 

+ Giá trị hợp đồng: 1.690.917.950.000 đồng

+ Thời gian khởi công: 28/9/2013

+ Thời gian hoàn thành: 29/3/2015

+ Phương thức hoàn trả vốn cho nhà đầu tư: Bộ Giao thông vận tải thanh toán vốn cho nhà đầu tư dự kiến trong thời gian từ năm 2017 – 2020

Ngã ba Huế nằm ở cửa ngõ phía Bắc TP Đà Nẵng, nối Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh và đường Tôn Đức Thắng) và các quận, huyện ngoại thành là Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang với trung tâm TP. Đặc biệt, nơi đây còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam mỗi ngày có hàng chục lượt đoàn tàu khách và tàu hàng đi qua. Bên cạnh đó, nằm trong và lân cận khu vực Ngã ba Huế, ngoài các tuyến phố Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Điện Biên Phủ nhộn nhịp các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ..., còn có các bến xe, trạm xe buýt, chợ, trường học, cây xăng, v.v...

Đáng lưu ý hơn, từ lâu, nhiều người dân Đà Nẵng và khách thập phương có thói quen chọn Ngã ba Huế làm điểm bắt xe khách ra Bắc hoặc vào Nam, làm phát sinh nạn "xe dù", "bến cóc" khiến cho giao thông tại khu vực này trở nên quá tải, hỗn độn và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là khi có tàu hỏa đi qua. Khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông hết sức vất vả trong việc điều tiết các dòng phương tiện lưu thông qua nút giao thông (NGT) này.

Có lúc để giải tỏa kẹt xe, lực lượng chức năng phải cắt dòng phương tiện lưu thông từ đường Trường Chinh đến đường Tôn Đức Thắng thay vì đi qua NGT Ngã ba Huế, buộc phải rẽ sang đường Điện Biên Phủ rồi đi vòng theo các đường Trần Cao Vân, Dũng Sỹ Thanh Khê... mới vào lại được đường Tôn Đức Thắng.

Song, đáng quan ngại nhất là khu vực Ngã ba Huế từ lâu đã trở thành "điểm đen" về tai nạn giao thông, trong đó, có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn làm đau đầu các nhà chức trách do vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra nơi đây. Chính vì vậy, việc xây dựng NGT ngã ba Huế là hết sức cấp thiết, không chỉ nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu giao thông đường bộ, đường sắt thuận lợi, an toàn, trật tự, văn minh mà quan trọng hơn cả là xóa bỏ được "điểm đen" về tai nạn giao thông.

Phối cảnh NGT Ngã ba Huế sau khi hoàn thành xây dựng.

Tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị hiện đại và văn minh

Do đường sắt và đường bộ giao nhau đồng mức khiến cho hạ tầng tại khu vực NGT Ngã ba Huế thiếu đồng bộ, tạm bợ, lại thường xuyên hư hỏng, xuống cấp nên không đảm bảo an toàn giao thông. Mặt khác, khu vực Ngã ba Huế từ lâu đã được quy hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng nhưng do "treo" nhiều năm nên đến nay, đa phần nhà cửa và các công trình kiến trúc, hạ tầng đô thị trong khu vực xuống cấp, không được xây dựng mới dẫn đến không gian đô thị nơi đây chật hẹp, nhếch nhác..., còn môi trường thì mùa nắng đầy khói bụi và tiếng ồn, mùa mưa ngập nước và ô nhiễm.

Dù đã quen sinh sống, làm ăn trong môi trường khói bụi, ùn tắc giao thông, v.v... nhưng người dân trong khu vực Ngã ba Huế đều khát khao, mong chờ Nhà nước sớm cho triển khai cải tạo, nâng cấp và mở rộng NGT này để họ không còn phải tiếp tục sống trong những khu phố ô nhiễm, tai nạn rình rập. Theo quyết định phê duyệt dự án của Bộ Giao thông vận tải: Dự án xây dựng NGT Ngã ba Huế là nút giao lập thể (khác mức) hình xuyến hoàn chỉnh kết hợp cầu vượt, gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ và cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Thừa Thiên - Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại.

Dự án này được xây dựng đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật khác như: giao thông, thoát nước, cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, v.v... kết hợp với việc xây dựng, chỉnh trang các khu dân cư, khu phố nằm trong khu vực. Với quy mô đầu tư, xây dựng như trên, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, NGT Ngã ba Huế không chỉ giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển bộ mặt đô thị nơi đây nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung theo hướng hiện đại và văn minh, đặc biệt là tạo thêm một điểm nhấn kiến trúc ấn tượng ngay tại cửa ngõ phía Bắc - một trong những cửa ngõ chính, quan trọng dẫn vào trung tâm TP.

Hiện trạng giao thông tại Ngã ba Huế bị ùn tắc khi có tàu hỏa đi qua.  

Người dân đồng thuận và ủng hộ

TRUNGNAM GROUP ĐƯỢC CHỌN LÀM CHỦ ĐẦU TƯ DỰ ÁN

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group - TNG) được thành lập vào năm 2004. Sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, TNG đã trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp trong các lĩnh vực xây dựng, năng lượng, bất động sản, thiết bị điện dân dụng... với hơn 10 công ty con và công ty thành viên.

Hiện TNG đang là chủ đầu tư và nhà thầu nhiều dự án có quy mô lớn trên cả nước như: Tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Khu đô thị sinh thái Golden Hills, Khu Công nghệ cao (TP Đà Nẵng); Thủy điện Đồng Nai 2, Khu phức hợp Golf Valley (Lâm Đồng); Thủy điện Krông Nô 2 & 3 (Đắc Nông)...

Với uy tín, năng lực và bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án về kết cấu hạ tầng đô thị và trên cơ sở thống nhất của Bộ Giao thông vận tải, ngày 23/9/2013 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 6516/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn TNG làm chủ đầu tư Dự án xây dựng Nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao)...

Dự án NGT Ngã ba Huế được xây dựng trên diện tích 9,6ha, nằm trên địa bàn 4 phường gồm: An Khê, Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê), Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và Hòa An (quận Cẩm Lệ) với tổng số hộ dân thuộc diện giải tỏa khoảng hơn 200 hộ. Sau khi có chủ trương của Nhà nước về việc triển khai dự án này, chính quyền các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và các phường An Khê, Thanh Khê Tây, Hòa An, Hòa Minh đã phối hợp với các sở, ban, ngành hữu quan tổ chức công bố công khai quy hoạch.

Đồng thời họp dân trong vùng dự án để cung cấp những thông tin về dự án: quy mô đầu tư, kiến trúc, thiết kế, phạm vi giải tỏa, thời gian xây dựng và hoàn thành...; thông báo chính sách đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án của TP, đặc biệt là hướng dẫn người dân xúc tiến những công việc cần thiết liên quan đến công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng trên tinh thần mong muốn người dân tự giác, hợp tác nhằm góp phần đảm bảo hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ đã đặt ra.

Về phía người dân trong vùng dự án rất vui mừng, đồng thuận và ủng hộ chủ trương của Nhà nước về việc đầu tư xây dựng NGT Ngã ba Huế; sẵn sàng thực hiện giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công; đồng thời cũng đề đạt nhiều ý kiến, đề nghị, nguyện vọng chính đáng đối với các cấp chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành trong quá trình thực hiện công tác đền bù giải tỏa, tái định cư, v.v... làm sao để người dân thuộc diện giải tỏa, di dời đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn. 

Phú Nam