Báo Công An Đà Nẵng

Khơi dậy văn hóa đọc cho học sinh

Thứ ba, 07/03/2017 11:39

(Cadn.com.vn) - Thực hiện chủ trương mở rộng các không gian văn hóa đọc, không gian sinh hoạt văn hóa, hoạt động cộng đồng tại các trường của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, đồng thời khơi dậy niềm đam mê và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, ngoài thư viện nhà trường, Trường THCS Nguyễn Khuyễn đã xây dựng thêm những khu đọc sách dành cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em tiếp cận với các nguồn sách, báo.

Mô hình "Tủ sách cho em" của Trường THCS Nguyễn Khuyễn đã và đang mang lại niềm vui cho học sinh nhà trường, là nơi các em tìm đến để thư giãn sau khoảng thời gian học tập, rèn luyện căng thẳng trên lớp. Đây còn là cầu nối để các em tiếp cận với tiếng Việt, với tri thức một cách sinh động, gần gũi và chủ động nhất, là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Với thư viện truyền thống, học sinh phải cần có thời gian vào thư viện mượn và đọc sách, nghiên cứu tài liệu, thì nay các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức ở mọi lĩnh vực cũng như thư giãn ngay trong khuôn viên của trường. Mô hình thư viện thân thiện "Tủ sách cho em" đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh. Điểm đặc biệt mà thầy và trò trường Nguyễn Khuyến đã thực hiện thành công trong chương trình đó là nguồn sách ở các tủ sách đều do các em học sinh trong trường quyên góp ủng hộ.

Học sinh trường Nguyễn Khuyến rất hào hứng với mô hình "Tủ sách của em".

Ngay từ những ngày đầu tiên, "Tủ sách cho em" đã cho thấy hiệu quả khi luôn thu hút đông đảo học sinh tới đọc, trao đổi, chia sẻ với nhau những thông tin thú vị trong giờ ra chơi và trước cũng như sau mỗi buổi học. Không cần có thầy cô quản lý, cấp thẻ, ghi sổ, các em tự lựa chọn những cuốn sách, truyện mà mình thích và tự giác trả lại vào vị trí cũ để rồi giờ ra chơi sau lại tiếp tục đọc. Hằng tuần, nhà trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách, truyện và tổ chức vận động các em đem sách cũ đã đọc ở nhà vào đóng góp để các tủ sách thêm phong phú…

Giờ ra chơi, ngay tại hành lang nhà trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc tại chỗ và tự quản lẫn nhau. Sau khi đọc xong, các em tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Em Thanh Hoàng (lớp 7/2) hào hứng: "Em rất vui khi nhà trường có thêm thư viện thân thiện "Tủ sách cho em". Không cần đến thư viện của nhà trường nhưng chúng em cũng có thể nhanh chóng chọn cho mình được những quyển sách hay để đọc, thư giãn sau giờ học căng thẳng. Hành lang nhà trường vừa thoáng mát lại không quá ồn áo, em cảm thấy rất thoải mái khi đọc sách ở đây. Từ khi có những tủ sách ở hành lang bạn nào cũng chăm đọc sách hơn".

Những tủ sách ở hành lang được thầy cô giáo và học sinh trang trí rất đẹp, ngộ nghĩnh. Các em học sinh cũng chính là người quản lý, bảo vệ tủ sách, luôn có trách nhiệm giữ gìn sách và thực hiện quyên góp thường xuyên để làm tăng số lượng sách trong tủ sách. Cô Hồ Thu Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến chia sẻ: "Nâng tầm văn hóa đọc cho học sinh là một trong những vấn đề được nhà trường rất quan tâm, chúng tôi luôn mong mỏi các em đến thật nhiều với sách. Mô hình "Tủ sách cho em" đã thật sự phát huy được hiệu quả, số lượng học sinh đến đọc sách, truyện trong những giờ ra chơi cũng như đầu giờ học ngày càng tăng lên. Niềm vui của những em học sinh khi lật giở từng trang sách, sự hăm hở khi các em tìm được quyển sách mà mình yêu thích đã tạo động lực và niềm tin cho chúng tôi…".

Thư viện thân thiện "Tủ sách cho em" không chỉ tạo không khí thoải mái trong giờ giải lao, mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng, nâng cao vốn từ, ý tưởng cho học sinh ở các môn học. Đặc biệt, các em có những cảm thụ tốt hơn về văn học, lịch sử, những bài học mang tính giáo dục, góp phần tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" cho nhà trường. Ngoài ra, để rèn luyện thói quen đọc sách, từ đó nâng cao văn hóa đọc cho các em, hằng năm, trường Nguyễn Khuyến còn tổ chức "đi chợ sách", "ngày hội tặng sách đầu xuân" với tiêu chí "Góp một quyển sách nhỏ để đọc được nhiều quyển sách hay". Những hoạt động tuy nhỏ nhưng thực sự ý nghĩa và có hiệu quả với các em học sinh.

"Tủ sách cho em" của trường THCS Nguyễn Khuyến đã phát huy được hiệu quả hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, đưa sách đến gần học sinh hơn.

Thanh Hoa