Báo Công An Đà Nẵng

Sổ tay giáo dục:

Không chấm điểm lớp 1-cải cách hay "cải lùi"?

Thứ ba, 24/09/2013 09:07

(Cadn.com.vn) - Hôm trước đi họp phụ huynh đầu năm cho con mới vào lớp 1, một trường tiểu học ở Kon Tum cô giáo tâm sự với các phụ huynh rằng bắt đầu từ năm nay sẽ không cho điểm đối với học sinh lớp 1 sau các buổi học, bài tập hoặc bài kiểm tra. Thay vào đó, cô giáo chỉ đưa ra lời nhận xét, đánh giá để phụ huynh tham khảo nhằm có hướng kèm cặp, giúp đỡ con em mình. Cô giáo cho biết thêm cả năm học sẽ không chấm điểm, việc chấm điểm chỉ dành cho đợt kiểm tra cuối năm học.

Vừa nghe xong thông báo hầu như tất cả phụ huynh có mặt tại cuộc họp đều ngạc nhiên. Ai cũng cho rằng nếu không cho điểm đối với các cháu lớp 1 sẽ rất bất hợp lý, cả trong việc đánh giá khả năng, sức học lẫn động viên tinh thần cho các cháu cố gắng, hăng say học tập.

Học sinh lớp 1 ngây thơ, trong sáng. Do đó, sự động viên, khích lệ của người lớn, nhất là của cô giáo qua điểm số có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có thể nói là quan trọng hơn cả việc truyền đạt kiến thức cho các cháu. Việc đánh giá các em bằng việc cho điểm, nhất là các điểm 10, điểm giỏi sẽ giúp các em có ấn tượng tốt về cô giáo, về bạn bè, hăng say, tích cực, cố gắng trong học tập và thêm yêu quý lớp học, ngôi trường đầu tiên và theo các cháu trong suốt cả cuộc đời. Ở khía cạnh khác thì thông qua việc học tốt, với việc có nhiều điểm 10 các em sẽ được bố mẹ, người thân khen thưởng...

Như vậy sẽ tạo động lực lớn, sự ganh đua trong học tập giúp các cháu cố gắng hơn, chăm ngoan hơn. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra phong trào thi đua học tốt, rèn luyện tốt, ham học nhằm tạo đà, nền tảng cho việc học tập, nâng cao trình độ, kiến thức của các cháu về sau.

Ngoài ra, thông qua việc cho điểm của cô giáo sẽ giúp cho phụ huynh biết được năng lực, khả năng của con em mình ở từng môn học để từ đó có hướng giúp đỡ, kèm cặp phù hợp. Nhiều người cho rằng nếu chỉ qua lời nhận xét thì rất khó để hiểu hết ý, hiểu chính xác ý của cô giáo để kèm cặp, phụ đạo thêm cho con mình. Đó là chưa kể nhiều phụ huynh không biết chữ hoặc vì điều kiện cuộc sống, mưu sinh mà không có thời gian kèm cặp con cái... sẽ gây ra rất bất lợi, không tốt cho các em trong học tập, rèn luyện.

Theo chúng tôi, ngành giáo dục, đào tạo cần xem xét lại quy định này một cách nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tiễn, theo đó vẫn tiến hành chấm điểm học sinh lớp 1 bình thường như trước đây. Nếu có cải cách, cải tiến theo hướng giảm tải áp lực cho các cháu thì nên giảm tải chương trình học, đồng thời không lấy điểm học tập, kiểm tra hằng ngày của các cháu để đánh giá khả năng, trình độ và ghi vào học bạ.

Phạm Văn Chung