Không mong những chuyến xe qua
(Cadn.com.vn) - Chỉ là vùng thôn quê yên ả với rặng tre, ruộng lúa bên sông Ái Tử nhưng nay, làng Trà Liên Tây, xã Triệu Giang (H. Triệu Phong, Quảng Trị) lại vô cùng “sống động” bởi hình ảnh ô-tô nườm nượp “quá giang” qua làng để né trạm thu phí đường bộ. Cuối năm 2016, khi thôn chưa lắp đặt barie hạn chế ô-tô nhằm tránh sập cầu qua sông Ái Tử, đường thôn mù mịt bởi xe tải, xe ben đất đá, vật liệu các loại. Sự nhộn nhịp không ai mong đợi này khiến bà con bức xúc.
ÙN TẮC Ô-TÔ GIỮA… ĐƯỜNG LÀNG
Năm 2014, Trạm thu phí đường bộ BOT (thuộc Tập đoàn Trường Thịnh) đặt trên QL1A đoạn qua thôn Phước Mỹ, xã Triệu Giang (H. Triệu Phong) đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, ở hai đầu trạm đều có lối rẽ vào đường liên xã Triệu Giang-Triệu Ái nên nhiều lái xe vì thế mà “khai thác” con đường này để dễ bề “né” trạm thu phí. Nếu từ phía bắc vào, lái xe sẽ rẽ vào đường Trà Liên Tây, qua thôn Tả Kiên, Tiền Kiên (xã Triệu Giang) là có thể ra QL1A tại địa bàn giáp ranh Triệu Ái. Hoặc ngược lại, đi từ phía nam sẽ vào lối dẫn từ xã Triệu Ái rồi ra theo cổng Trà Liên Tây. Chính vì vị trí này nên Trà Liên Tây bỗng nhiên “hút” ô-tô kể từ khi trạm thu phí hoạt động. Nhưng “nóng” nhất là khi mức phí qua trạm được điều chỉnh, tăng lên vào tháng 12–2016, thế là xe cộ ào ào “quá giang” qua làng đến chóng mặt. Do đường hẹp, nhiều khúc cua, chỉ cần có một sự cố nhỏ trên đường là dẫn đến ùn tắc. “Cao điểm là vào buổi sáng và chiều, có lúc xe kẹt cả hàng, nhích từng tí”, Trưởng CAX Triệu Giang Cao Hữu Đức nhớ lại. Hình ảnh chưa từng xảy ra đó khiến bà con ngỡ ngàng, lo lắng. “Người chạy xe ô-tô cẩn thận không nói chi, có kẻ chạy lấn đường khiến người đi bộ, xe đạp phải dạt ra, không ít trường hợp ngã nhào”, ông Đức cho biết thêm. Vào cuối năm 2016 cũng đã xảy ra vụ TNGT trên đường làng khiến 1 người đi xe máy thiệt mạng. Trong phút chập choạng tối, có người thấy xe máy nạn nhân va chạm với ô-tô nhưng chiếc ô-tô đã bỏ chạy.
Hệ lụy kéo theo nhiều nhức nhối, TTATGT không đảm bảo, bụi khói ô nhiễm môi trường, đường làng bị cày hỏng, đặc biệt cây cầu qua sông Ái Tử ở đầu làng Trà Liên Tây phải “cõng” quá sức dẫn đến nguy cơ sụp gãy.
Thôn Trà Liên Tây lập barie hạn chế ô-tô chạy “né” trạm thu phí bảo vệ cho cây cầu |
VÀO LÀNG PHẢI CÓ... CHÌA KHÓA
Trao đổi với chúng tôi về chiếc barie trước cổng thôn Trà Liên Tây, Trưởng CAX Triệu Giang cho biết, sau nhiều phiên họp, bàn, thống nhất, người dân thôn Trà Liên Tây quyết định lập “rào chắn” này để ngăn ô-tô qua làng nhằm bảo vệ cây cầu. Đây là cây cầu do người dân Trà Liên Tây chung sức xây dựng từ năm 1992 với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Lúc đó, để có tiền đóng góp, người dân không tiếc bán thóc, trâu, bò, lợn với mong muốn được đi lại an toàn qua sông, nhất là mùa mưa lũ. “Chừ xe cộ ùn ùn, cầu yếu rứa làm răng mà chịu nổi”, một người dân bày tỏ. Cận tết vừa qua, công trình barie được thiết lập với biển cấm các loại ô-tô cao quá 1,8m vào làng. Ngay sau khi có barie, lượng ô-tô tuy có giảm hẳn nhưng trong 1 ngày đêm cũng có đến 1 ngàn lượt, chủ yếu xe dưới 12 chỗ “chui” qua. Việc này lại nảy sinh bất cập khi thôn có 9 hộ dân có xe tải chở hàng, vật liệu vào ra TP Đông Hà phải qua trạm thu phí mới vào được làng. Trước khó khăn này, các chủ xe cùng viết đơn xin thôn tạo điều kiện. Thấy nguyện vọng của chủ xe rất chính đáng, nên thôn thống nhất cắt cho mỗi chủ xe mỗi chìa khóa để mở “cổng” vào, ra làng. Chủ xe đều có cam kết sử dụng chìa khóa đúng mục đích, không lợi dụng để các xe ngoài thôn “ăn theo”. Chủ xe cũng tự nguyện hỗ trợ lại thôn một năm vài trăm ngàn đồng để đóng góp duy tu, sửa chữa cầu. “Đường chẳng của riêng ai, cấm cản làm răng được hết, vì rứa mà hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe từ mô tới vô tư né trạm thu phí mà không gợn chút lăn tăn. Cầu yếu rồi, sập thì toi”, nhiều người dân lắc đầu ngao ngán trước những chuyện dở khóc dở cười của làng mình, nghe cũng đến nhức nhối, xót xa.
Bảo Hà