Báo Công An Đà Nẵng

Ngân hàng lên tiếng về thông tin thu lãi tiền tỷ từ ATM:

Không vì lợi nhuận, chỉ hạn chế rút tiền mặt

Thứ tư, 23/10/2013 20:37

(Cadn.com.vn) -  Gần đây, một số thông tin trên các phương tiện thông tin cho rằng, thời gian qua ngân hàng (NH) đã hưởng lãi khủng từ thu phí ATM khi ước tính với 40.000 triệu tài khoản thẻ, mỗi năm các NH đút túi hàng ngàn tỷ đồng của người dân. Vậy, các NH nói gì về thông tin này?

Không vì lợi nhuận

Đầu tiên, các NH khẳng định đó là những thông tin không đúng, không chính xác. Các bài báo không đưa ra con số cụ thể cho việc đầu tư 1 máy ATM mà chỉ so sánh chung chung tổng thu này với chi phí để đầu tư cho 1 máy ATM là quá lớn và kết luận NH đang thu lợi. Thực tế có phải như vậy? Khi đầu tư cho ATM, chi phí cho 1 máy ATM chỉ là chi phí bề nổi, quan trọng hơn NH cần đầu tư hệ thống máy chủ vận hành, hệ thống camera giám sát và nhân lực để có thể kết nối quản lý các máy ATM và phục vụ khách hàng. Với khoảng 14.000 máy ATM tại Việt Nam thì riêng chi phí đầu tư và duy trì cho máy ATM của NH chắc chắn không dưới hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm, chưa kể đến chi phí đầu tư cho hệ thống máy chủ ban đầu. Ngoài ra, theo phản ánh của các NH, vấn đề họ quan tâm không phải là lỗ hay lãi.

Bà Lê Thị Kim Thu - Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng BIDV cho rằng: Các phương tiện truyền thông đang đưa ra những thông tin sai hướng. Thu phí để thu lợi nhuận từ dịch vụ ATM chưa bao giờ là mục tiêu của NHTM. Việc thu phí từ ATM là nhằm mục đích hạn chế việc rút tiền trên ATM và hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng thẻ trong thanh toán hằng ngày. Đầu tư cho ATM chỉ là bước đệm cho một mục tiêu quan trọng hơn là chuyển thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân sang công cụ thanh toán hiện đại hơn. Đó là thanh toán tiêu dùng qua thẻ.

Ở Việt Nam, khách hàng sử dụng ATM chỉ chủ yếu là rút tiền mặt
(trong ảnh: người dân rút tiền tại máy ATM trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng).
Ảnh: N.M

Hướng đến gia tăng lợi ích

Về chất lượng dịch vụ của ATM, có thực sự kể từ khi thu phí, các máy ATM vẫn không được nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng? Theo thống kê sơ bộ của một số NH, tỷ lệ chủ thẻ gặp sự cố khi sử dụng thẻ trên ATM tại Việt Nam chưa đến 0,01%. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hiện nay hầu hết chủ thẻ đều chỉ giới hạn dịch vụ của các máy ATM với chức năng rút tiền. Trong khi đó, ngoài các chức năng phổ biến là rút tiền và chuyển khoản, chủ thẻ còn có thể sử dụng các dịch vụ gia tăng khác trên ATM như: thanh toán hóa đơn (nộp tiền điện), thanh toán tiền điện thoại, mua vé máy bay, mua bảo hiểm... Hầu hết các dịch vụ gia tăng này đều đang được miễn phí để khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng.

Bên cạnh đó, các NH còn triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng như: Chương trình Cất cánh dễ dàng với thẻ ghi nợ nội địa do Smartlink, Vietnam Airlines phối hợp với các NH tổ chức (dịch vụ mua vé máy bay trên ATM), Chương trình Chung tay nạp thẻ vui vẻ mỗi ngày do VnPay phối hợp các NH tổ chức (dịch vụ nạp tiền điện thoại trên ATM)...

Chủ thẻ cũng có thể sử dụng thẻ để thanh toán online trên các website thương mại điện tử. NH khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ với hàng loạt các Chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng khi phát hành và thanh toán bằng thẻ. Ngoài ra, chủ thẻ còn có thể sử dụng thẻ để thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ tại hàng triệu máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tại các cửa hàng, siêu thị.

Để gia tăng lợi ích của chủ thẻ và hướng người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ, nhiều NH đã bắt đầu hợp tác với các DN, siêu thị để phát hành thẻ đồng thương hiệu mang đến cho khách hàng lợi ích cộng hưởng. Thẻ vừa là thẻ thanh toán NH vừa là thẻ khách hàng thân thiết/thành viên...

Các NH khuyến nghị, người dân nên sử dụng thẻ với quy tắc: Ưu tiên thanh toán, hạn chế rút tiền. Điều này sẽ giúp chủ thẻ tránh bị thu phí rút tiền trên ATM, quản lý chi tiêu một cách hiệu quả và tiết kiệm được một khoản tiền lớn tại các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ có ưu đãi/chăm sóc/giảm giá của NH.

P.V