Khuất tất chuyện bơm cát vào bờ biển Cửa Đại
(Cadn.com.vn) - Liên quan đến nghi án trộm cát ở biển Cửa Đại, trong ngày 27-3, ông Nguyễn Văn Dũng–Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) đã làm việc với ông Phạm Văn Thông - Giám đốc BQL Dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa – Bộ GTVT), chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” để làm rõ khối lượng cát nạo vét thời gian qua ở biển Cửa Đại. Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết, cả hai dự án “Kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại” do BQL Dự án Đầu tư- Xây dựng TP Hội An làm chủ đầu tư và Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” hoạt động cùng lúc và có chung mục đích là nạo vét luồng lạch, sau đó bơm cát vào bờ biển Cửa Đại để khắc phục tình trạng sạt lở. Đến nay, dự án do TP Hội An quản lý đã nạo vét được hơn 65.186m3/70.000m3, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nên UBND thành phố dừng hợp đồng, yêu cầu các tàu tham gia nạo vét rời vị trí.
Về phía mình, ông Phạm Văn Thông cho hay, Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” triển khai từ ngày 20-2-2017 do các đơn vị gồm: Công ty TMĐTXD Văn Lang, Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu, Công ty TNHH MTV Phạm Văn thi công, giám sát. Theo đó, đến ngày 25-3, các đơn vị đã nạo vét được tổng cộng 65.000m3, dự kiến đến ngày 15-4 sẽ hoàn thành. “Quá trình thi công chúng tôi có giám sát tại nơi nạo vét và nơi đổ cát. Phía tàu chúng tôi có nhắn tin xác nhận khối lượng và có ký xác nhận của các bên từng chuyến đàng hoàng”, ông Thông quả quyết. Cũng theo ông Thông, ngoài 5 tàu của Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu, còn có thêm tàu của Công ty Thành Đô và Công ty Sơn Thịnh (những đơn vị ký hợp đồng nạo vét dự án “Kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại” do BQL dự án ĐTXD TP Hội An làm chủ đầu tư) cũng đến đây hút cát.
Những chiếc tàu hút cát ở biển Cửa Đại. |
Thế nhưng, trái với con số của ông Thông đưa ra, theo báo cáo của BQL dự án Đầu tư - Xây dựng TP Hội An, đơn vị tiếp nhận cát để bồi lấp bãi biển, đến ngày 25-3, Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” chỉ mới bơm có 16.534m3 vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại trên tổng số 65.000m3 mà các tàu đã nạo vét được. Điều đáng nói là, mặc dù triển khai nạo vét từ ngày 20-2, nhưng mãi đến ngày 4-3, hai đơn vị giám sát khối lượng cát đổ vào bãi biển Cửa Đại là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Cửa Đại và Đại diện Đoạn quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam mới mở sổ theo dõi thi công bơm hút cát và chỉ theo dõi mỗi tàu thuyền của Công ty CP Xây dựng đường thủy Thuận Lưu.
Như vậy, gần 50.000m3 cát mà đại diện BQL đường thủy nội địa công bố hút được không biết đi về đâu? Với những nhập nhèm về khối lượng cát bơm vào bờ biển Cửa Đại, Chủ tịch UBND TP Hội An đặt nghi vấn “Do các anh nói là khai thác đến ngày 17-3 là hơn 41.000m3 nhưng thực sự đến ngày 24-3 mới đổ vào bãi 14.417m3 và đến 27-3 mới đổ được 16.543m3. Vậy số lượng hàng chục ngàn mét khối còn lại đi đâu? Chúng tôi chưa quy kết các đơn vị có sai phạm như thế nào trong việc quản lý nạo vét cát này. Cái đó công an sẽ điều tra và sẽ có kết luận cuối cùng. Nếu đơn vị, cá nhân nào vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý theo đúng pháp luật”.
Việc sạt lở ở biển Cửa Đại đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. |
Theo ông Dũng, Hội An có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tạm dừng Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” do BQL dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa – Bộ GTVT) làm chủ đầu tư để chờ kết quả thám sát của đơn vị tư vấn. Vụ việc này đang được CA tỉnh Quảng Nam điều tra để làm rõ nghi án trộm cát ở biển Cửa Đại để bán ở địa phương khác.
H. Anh