Báo Công An Đà Nẵng

Kịch hát "Ngàn năm mây trắng" - thử nghiệm mới cho sân khấu Việt

Thứ bảy, 31/08/2019 17:35

Văn hóa nghệ thuật luôn đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo, đổi mới thường xuyên để phù hợp với xã hội hiện đại, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của công chúng, nhất là trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay. Nghệ thuật sân khấu Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật này. Lần đầu tiên trên sân khấu kịch nước nhà có một vở diễn kết hợp nhuần nhuyễn 4 loại hình nghệ thuật truyền thống là cải lương, hát chèo, hát xẩm và hát văn Huế, hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị.

Một cảnh trong kịch hát "Ngàn năm mây trắng".

Tôn vinh giá trị truyền thống

Vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng" dù chưa chính thức ra mắt công chúng nhưng đã nhận được sự khích lệ của đông đảo giới chuyên môn.

Lấy cảm hứng các câu chuyện cổ tích, các truyền thuyết về Hòn Vọng Phu, "Ngàn năm mây trắng" kể về hành trình nàng Tô Thị bồng con đi tìm chồng là Trần Khôi. Theo dõi vở diễn, cảm giác nàng Tô Thị như người dẫn chuyện đưa người xem đi tới nhiều miền không gian với nhiều câu chuyện khác nhau. Mỗi lớp không gian dường như trở nên lung linh hơn với vẻ đẹp của các loại hình âm nhạc dân tộc. Trong suốt 90 phút của vở diễn, khán giả đã vừa thổn thức theo hành trình tìm chồng của nàng Tô Thị, vừa được đắm mình trong "bữa tiệc" ca kịch dân tộc thông qua sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật đậm đặc yếu tố truyền thống từ cải lương (làn điệu Chiêu quân, Vọng cổ, Lý chiều chiều) hát chèo (lẩy Kiều, Vỉa ngâm), hát xẩm (Xẩm chợ, Xẩm ba bậc) hay làn điệu trống quân trong hát văn Huế... Bên cạnh đó, thiết kế sân khấu, tạo hình đặc sắc trong thiết kế phục trang... mang đến cho người xem một không gian nghệ thuật "đậm đặc" nét văn hóa truyền thống của Việt Nam.

"Ngàn năm mây trắng" có sự tham gia của 2 đạo diễn nổi tiếng của sân khấu Việt Nam. Đó là NSND Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam và NSND Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên trên sân khấu kịch Việt Nam xuất hiện một vở diễn hay và lạ, mang tính đột phá, kết hợp và phát huy nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống nhưng vẫn mềm mại, tạo xúc cảm mạnh với người xem ở nhiều phân cảnh.

Thử nghiệm thú vị

Có thể nói, sự khéo léo trong xây dựng tình huống hợp lý từ chuyện nàng Tô Thị trên đường đi tìm chồng, đi qua nhiều những vùng đất khác nhau, ở mỗi vùng lại gặp một loại hình nghệ thuật khác nhau..., sự phối hợp nhịp nhàng, nối tiếp liên tục của các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống đã tạo nên sự êm ái, ngọt ngào, truyền cảm cho người xem.

Nhiều khán giả sau khi xem vở diễn không khỏi thán phục các nghệ sĩ, thậm chí, có người còn ví vở diễn là một "bữa tiệc" âm nhạc dân tộc với rất nhiều "món ngon". Một "bữa tiệc" âm nhạc mang đến cho người xem cảm giác thú vị, thư thái và nhẹ nhàng lay động khán giả. Từ cốt truyện, nhân vật trung tâm là nàng Tô Thị, vở diễn đã xây dựng nên một hình tượng về người phụ nữ thủy chung trong tình yêu mà ai nhắc đến nàng cũng cảm thấy xao lòng. NSƯT Quang Khải, người đảm nhiệm vai kẻ phản bội Trương Lỗ trong vở kịch chia sẻ, bản thân anh cũng không ngờ rằng, giai điệu của các loại hình âm nhạc dân tộc vang lên trên sân khấu trong cùng một vở diễn lại có thể hòa quyện với nhau nhuần nhuyễn và "ngọt" đến thế... Còn đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên cho biết, ban đầu, khi mới lên ý tưởng hòa trộn nhiều loại hình nghệ thuật dân tộc trong một vở diễn, anh cũng rất lo lắng. Nhưng qua buổi diễn thử nghiệm, khán giả rất thích thú, giới chuyên môn cũng nhận xét tích cực, khiến anh và êkíp sáng tạo yên tâm, tự tin hơn.

"Thử nghiệm không nhất thiết phải là sự thay đổi to tát, chỉ là những "phép thử" với điều ta chưa từng làm bao giờ. Nhưng dù thế nào, phép thử đó phải hướng đến công chúng, hướng đến khán giả, đặc biệt là khán giả Việt Nam", NSND Triệu Trung Kiên khẳng định.

PHƯƠNG LAN