Báo Công An Đà Nẵng

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm tra những bất cập trên QL1A

Thứ năm, 19/11/2015 10:00

(Cadn.com.vn) - Việc mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tỉ lệ tai nạn, nhưng nhiều đoạn QL1A, khu vực ngoài đô thị đang tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến ATGT. Tại những đoạn này, mặt đường chỉ được nâng cấp, mở rộng 16,5m (thiết kế ban đầu là 20,5m) nhưng không có làn đường dành cho xe máy làm cho người tham gia giao thông rất bức xúc. Vấn đề này đã được ĐBQH Ngô Văn Minh (Đoàn ĐBQH Quảng Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật) nêu ra tại phiên chất vấn chiều 17-11 của Quốc hội.. Theo đó, ĐBQH Ngô Văn Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại bất hợp lý trong đầu tư xây dựng ở cung đường trên.

Do không có làn đường cho xe máy nên tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT
trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

"Gây khó" cho người tham gia giao thông

Từ khi Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn từ Km947 đến Km987 (qua các huyện: Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh) được khánh thành và đưa vào sử dụng, nhiều tài xế thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này khá bức xúc trước việc bố trí mỗi bên có 2 làn đường nhưng không có làn đường cho xe máy, xe thô sơ, thậm chí hành lang ATGT.

Tài xế Hoàng Ngô Hải (trú P. Trường Xuân, TP Tam Kỳ) bức xúc: Trên thực tế, khi qua đoạn đường này ô-tô muốn vượt bên trái nhưng lại gặp xe phía trước đi chậm ở làn đường sát dải phân cách cứng nên không thể tiến tới. Để vượt lên, tài xế chỉ còn cách qua làn đường bên phải để vượt. Bên cạnh đó, một số khu vực giao nhau với các đường dân sinh không được bố trí đèn tín hiệu, hệ thống phát quang hoặc tấm chắn sáng giữa con lươn cũng chưa có... khiến xe lưu thông gặp rất nhiều khó khăn.

"Tưởng đâu đường mở rộng sẽ thông thoáng, ai ngờ chật chội hơn. Mặt cắt ngang cho một bên đường chỉ đủ bố trí 2 làn xe chạy. Còn lại phía bên ngoài bị tường hộ lan chắn mất, người đi xe máy biết tránh vào đâu khi có 2 ô-tô chạy song song ở cả 2 làn đường?", anh Hoàng (trú xã Bình Tú, H. Thăng Bình) phản ánh.

Trước những bất cập trên, thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường này. Cụ thể như cuối tháng 8 vừa qua, ông Võ Văn Ẩn (1957, trú tỉnh Đắc Lắc) điều khiển xe máy theo hướng  Bắc - Nam, khi đến đoạn qua xã Bình Tú (H. Thăng Bình) thì va chạm với một xe tải khiến ông tử vong tại chỗ. Một số người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết, vào thời điểm trên, chiếc xe tải gây tai nạn và một ô-tô khác tránh nhau đã ép xe máy của ông Ẩn vào sát lề khiến nạn nhân loạng choạng rồi ngã ra đường...

Nhiều bất cập

"Sự điều chỉnh thu hẹp lòng đường đã bị cán bộ và nhân dân các địa phương vùng dự án phản ứng quyết liệt, vì nó phá vỡ quy hoạch đô thị ở các thị trấn, thị tứ. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét ở một số đoạn qua đô thị, thị trấn có thể bố trí xen kẽ, thay thế dải phân cách cứng bằng dải phân cách con lươn rộng 1,5m (không làm thay đổi quy mô mặt cắt đường) để địa phương bố trí trồng hoa, tạo cảnh quan đô thị nhưng bị bác bỏ", một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Còn ông Nguyễn Bá Nghĩa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết: Nhiều đoạn qua các khu dân cư dọc 2 bên tuyến không bố trí mương thoát nước dọc (chỉ hoàn trả đoạn đã có từ trước). Địa phương kiến nghị bổ sung nhằm tránh tình trạng nước mưa, nước sinh hoạt tràn ra ngoài gây ảnh hưởng ATGT và hư hỏng mặt đường, song chưa được giải quyết. "Công tác phân làn, tổ chức giao thông trên QL1A mở rộng không rõ ràng. Lẽ ra, Bộ GTVT phải dựng bảng hướng dẫn xe nào được đi vào làn đường nào (giống như Đà Nẵng), rồi quy định tốc độ lưu thông của từng làn đường, như vậy mới đảm bảo giao thông an toàn, thuận tiện...". Riêng Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Nam, lại có nỗi lo khác: Do thiết kế tuyến đường còn bất cập nên nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Việc cả các xe trước và xe sau đều gặp khó trong việc nhường đường và vượt qua do điều kiện tuyến QL1A hiện nay, nhất là khi có các xe container lưu hành...

Trước những bức xúc trên, trong phiên chất vấn của Quốc hội chiều 17-11, ĐBQH Ngô Văn Minh, nhấn mạnh: "Tôi nghe kiến nghị của cử tri và tôi kiến nghị với Thủ tướng cho kiểm tra lại, QL1A còn 16,5m là bất hợp lý... Mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri".

B.Bình