Báo Công An Đà Nẵng

Kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Thứ sáu, 28/12/2018 08:49

Chiều 27-12, tại TP Vinh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương với chuyên đề “Kiều bào chung sức xây dựng quê hương hội nhập và phát triển”.

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm 2018, cả nước có gần 3.000 doanh nghiệp của kiều bào với tổng số vốn đăng ký đạt gần 4 tỷ USD, trong đó nhiều kiều bào đã trở lại quê hương làm việc, kinh doanh, đặc biệt là tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, TT-Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ... Các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo, thương mại, du lịch, xây dựng, sản xuất hàng xuất khẩu, nuôi trồng, chế biến, công nghệ phần mềm... góp phần tạo việc làm, đào tạo nghề và phát triển KT-XH tại các địa phương. Bên cạnh việc về nước triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh, kiều bào, đặc biệt là các doanh nhân, cũng là cầu nối tự nhiên giữa Việt Nam với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều doanh nhân người Việt ở nước ngoài đã và đang đưa hàng Việt ra thị trường nước ngoài để phục vụ nhu cầu của kiều bào và giúp hàng Việt thâm nhập sâu vào thị trường sở tại.

Ông Trần Đăng Huệ, Hội doanh nhân Việt Nam tại Sydney (Australia) đã trao đổi kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Australia và các doanh nghiệp Australia với thị trường Việt Nam. Theo ông Trần Đăng Huệ, hiện có rất nhiều cá nhân người Việt sau khi học tập ở lại định cư, đã và đang làm việc tại rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn cũng như tại các cơ quan của chính phủ Australia. Họ chính là những cầu nối tích cực trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam - Australia. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Australia đang quan tâm đến thị trường Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Nhằm tăng cường hiệu quả kết nối giữa Việt Nam và Australia, ông Trần Đăng Huệ đề xuất, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách đặc biệt, ưu đãi, tạo điều kiện cho hợp tác thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp Australia, bao gồm các doanh nghiệp kiều bào. Các tỉnh cần thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ giới thiệu về tiềm năng của tỉnh; các dự án trọng điểm thu hút đầu tư cũng như thiết lập đầu mối liên hệ chiến lược là các tổ chức, Cty xúc tiến thương mại - đầu tư hay các cá nhân có uy tín tại Australia để triển khai các hoạt động kết nối lâu dài với thị trường Australia. Khi tiếp cận thị trường Australia, các doanh nghiệp, địa phương cần cập nhật các chính sách, thông tin thị trường Australia thông qua các kênh liên lạc để nắm bắt nhanh các luật lệ, thay đổi của thị trường Australia. Các hoạt động kết nối nên thông qua những người Việt hoặc người Australia có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp của Australia vì sự khác biệt về văn hóa, luật pháp, cũng như cách thức triển khai công việc rất lớn giữa hai nước.

Bà Đinh Kim Nguyệt, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Vancouver, Canada chia sẻ kinh nghiệm về cách thu hút du khách từ du lịch văn hóa truyền thống và nguồn khách từ du thuyền quốc tế. Bà Đinh Kim Nguyệt phân tích cách làm du lịch rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay là đầu tư xây dựng vào các Resort nghỉ dưỡng cao cấp, khép kín với đầy đủ các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng cho du khách. Thị trường này của Việt Nam hiện đang đến mức bão hòa khi các resort được xây dựng ở khắp các địa phương và vẫn chủ yếu có sức hút với khách nội địa. Do tính khép kín, hình thức du lịch này hầu như không mang lại động lực phát triển cho cư dân địa phương mà người thu lợi chủ yếu là các nhà đầu tư. Địa phương chỉ được hưởng lợi rất nhỏ từ nguồn thu thuế và cung cấp một số ít lao động một cách bị động, phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.

Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của mình, bà Đinh Kim Nguyệt đề xuất các điểm lớn cần được chú ý khai thác ngay như: Bên cạnh phong trào phát triển nông thôn mới hiện nay, Việt Nam cần xây dựng những làng du lịch văn hóa mà người làm du lịch phải chính là dân làng. Bên cạnh đó là việc phát triển du lịch tại khu vực cảng biển có du thuyền quốc tế ghé đến. Theo bà Đinh Kim Nguyệt, nếu Việt Nam thực hiện được như vậy, kinh tế của những làng chài eo hẹp hiện nay sẽ được bổ sung bởi nguồn thu từ du lịch làm cho dân làng có cơ hội bám trụ quê hương thì đất nước phát triển.

Kết luận Hội nghị, ông Lương Thanh Nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, các kiểu kiều bào từ nhiều quốc gia trên thế giới đã trao đổi trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn về tình hình hoạt động của các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài. Những chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất phương hướng, biện pháp của các doanh nghiệp việt kiều tại hội nghị này sẽ là yếu tố quan trọng nhằm thu hút kiều bào về đầu tư, kinh doanh và làm việc với các địa phương của Việt Nam, từ đó bồi đắp thêm tình đoàn kết, hướng về xây dựng quê hương đất nước.

Nhân dịp này, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã ra mắt Chi hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Ông Nguyễn Công Chính, Việt kiều Đức được bầu làm Chi hội trưởng.

P.V